8h sáng ngày 25/8, cổng chung cư 8X Đầm Sen (Tân Phú) vắng vẻ khác ngày thường. Chỉ đúng một cư dân đứng chờ ở đây để nhận bánh mì, sandwich, bánh bông lan,... về giao lại cho hàng xóm ở các khu căn hộ.

“Ngày thường vào giờ này ít nhất cũng có dăm ba người đứng chờ lấy hàng mang lên chung cư bán”, chị này cho biết. Nguồn hàng và shipper của chị đều nằm cùng một quận nên mới được giao tới, các mối sỉ nếu khác địa bàn đều không thể lấy hàng.

“Tình hình dịch bệnh như vậy thành phố siết chặt là đúng, cư dân ở đây cũng đang chờ kế hoạch đi chợ hộ từ địa phương”, người mới có thâm niên bán hàng vài tuần ở chung cư chia sẻ.

{keywords}
Một người bán đang đẩy xe đi giao hàng trong một chung cư. (Ảnh: Hải Đăng)

Kể từ 23/8, TP.HCM tăng cường biện pháp chống dịch, người dân ra đường phải có giấy thông hành được cấp phát. Ngoài ra, shipper chỉ được giao hàng trong một quận, đồng thời ngưng ship hàng tại TP Thủ Đức và 7 quận huyện khác. Việc này khiến những đầu mối cung ứng hàng hoá cho người buôn bán nhỏ lẻ tại các chung cư bị hạn chế.

Do không có nguồn hàng, số tin đăng bán trong chung cư này cũng ít hẳn. Trước ngày 23/8, các tin đăng bán rau củ, thịt cá, trái cây,... khá phong phú. Trong vòng hai ngày nay, chỉ còn 3-4 căn hộ bán hàng, giảm khoảng một nửa so với ngày thường. Các đơn hàng cũng giao trễ vài ngày, ít có sẵn.

Tình cảnh tương tự diễn ra tại chung cư Hà Đô Centrosa (Quận 10). Một cư dân tại đây cho biết các tin rao bán mấy ngày vừa qua vắng hẳn do nguồn nhập từ bên ngoài hạn chế. 

“Dưới chung cư có một siêu thị, giờ chỉ cho mua online. Mỗi căn hộ được mua 1 lần/tuần, 1 lần 10 món”, người này thông tin. Theo chị, số lượng hàng mua như vậy có thể không đủ cho gia đình chị, sẽ phải tìm thêm nguồn bán giữa cư dân với nhau.

Một cư dân ở khu chung cư Sky Garden 3 (Quận 7) cho hay, hai ngày gần đây tin rao trên nhóm Facebook cư dân ít đi. Các tin đăng bán thường tập trung vào hàng khô, hoá mỹ phẩm,... là những mặt hàng đã được tích trữ từ trước.

Một số chung cư khác siết chặt hơn hoạt động mua bán giữa cư dân. Chẳng hạn, Facebook của nhóm cư dân Vinhomes (Bình Thạnh) đã ngưng cho đăng bài viết nhằm hạn chế mua bán online, đảm bảo phòng dịch.

Dù vậy, do mọi người vẫn có nhu cầu nên một số người có nguồn hàng từ trước, hoặc nhập được hàng hoá từ các đơn vị cùng quận vẫn tiếp tục bán cho khách quen.

“Cư dân ý thức rõ phòng dịch, cả khách và người giao hàng gần như không chạm mặt, toàn đứng cách xa 2 mét hoặc giao ở cửa căn hộ rồi đi. Luôn bảo đảm 5K”, một cư dân bán thịt nhập khẩu cho hay.

Trong khi đó, khá nhiều người chọn ngưng buôn bán để bảo đảm phòng dịch trong giai đoạn hiện tại. Chị Thảo, một người bán trà sữa ở khu căn hộ tại Bình Thạnh, đã ngừng kinh doanh kể từ cuối tuần trước, sau khi thành phố có quyết định siết các biện pháp. “Mấy hôm nay em chỉ ở nhà, hy vọng dịch qua mau để cuộc sống bình thường trở lại”, chị Thảo phân trần.

Song song với lệnh hạn chế đi lại, TP.HCM tổ chức đi chợ hộ cho người dân. Tại các tổ dân phố, phường xã, khu chung cư,... đã bắt đầu phát phiếu đăng ký mua hàng cho người dân. Người dân được đăng ký mua hàng hoá theo gói (combo), chính quyền sẽ cử người mua hộ, sau đó đem giao cho từng gia đình.

Hải Đăng

TP.HCM: Đơn hàng thực phẩm online, giao đồ thiết yếu tăng gấp nhiều lần

TP.HCM: Đơn hàng thực phẩm online, giao đồ thiết yếu tăng gấp nhiều lần

Các ứng dụng cung cấp dịch vụ giao hàng, đi chợ hộ ghi nhận lượng đơn hàng của người dân tại TP.HCM tăng gấp nhiều lần trong sáng nay, 21/8.