Kể từ ngày 14/8, các chốt kiểm dịch tại TP.HCM bắt đầu yêu cầu người dân phải khai báo “di biến động”. Người dân có thể quét mã QR để khai báo hoặc khai lịch trình trên giấy.

Đây chính là phần mềm quản lý công dân vùng dịch trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an triển khai.

{keywords}
Một chốt kiểm dịch tại TP.HCM. (Ảnh: Hải Đăng)

Các thông tin người dân phải cung cấp tương tự như khai báo qua các ứng dụng của Bộ Y tế nhưng bổ sung thêm thông tin thường trú, lưu trú, tạm trú. Sau khi nhập đủ thông tin, hệ thống sinh ra mã QR code để cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin. Việc này nhằm giúp nắm được thông tin di chuyển của các F0, F1, F2,... để phục vụ công tác phòng dịch.

Người dân khi qua chốt tại TP.HCM có thể thực hiện các bước sau:

Bước 1: Người dân truy cập vào Hệ thống quản lý tờ khai y tế theo địa chỉ website https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc quét mã QR code bằng ứng dụng Zalo hoặc ứng dụng quét mã QR code để vào biểu mẫu khai báo y tế (lưu ý không dùng ứng dụng Bluezone để quét mã QR này).

Bước 2: Đọc kỹ và điền chính xác thông tin vào các ô trong biểu mẫu khai báo (ô có dấu sao “*” biểu thị việc bắt buộc phải nhập).

Bước 3: Nhập mã xác thực vào ô cuối cùng của biểu mẫu khai báo.

Bước 4: Nhấn nút “gửi đi ” và chờ cho đến khi màn hình sẽ xuất hiện thông báo mã QR code, người dân chụp lại màn hình hoặc chọn để lưu mã.

Bước 5: Xuất trình mã QR code cho cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin kèm theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

Đối với người dân không có smartphone để khai báo sẽ phải điền thông tin bằng giấy.

Trước đó, kể từ ngày 12/8 các chốt ở cửa ngõ TP.HCM đã áp dụng hình thức khai báo này, đến hôm nay triển khai tại những chốt bên trong địa bàn thành phố.

Bộ Công an khẳng định toàn bộ dữ liệu người dân khai báo và dữ liệu dân cư cũng như lịch sử di chuyển của người dân đều được bảo đảm tuyệt đối bí mật. 

Hải Đăng

Bộ Công an công bố 5 bước kê khai phần mềm quản lý dân vùng dịch

Bộ Công an công bố 5 bước kê khai phần mềm quản lý dân vùng dịch

Bộ Công an hôm nay (11/8) chính thức đưa vào triển khai toàn quốc phần mềm quản lý dân vùng dich trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.