Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức ký văn bản số 1749/UBND-VX về triển khai tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM. Trong đó, đóng các siêu thị điện máy và trung tâm thương mại kể từ 0 giờ ngày 31/5 đến khi có thông báo mới.

{keywords}
Một cửa hàng Điện máy Xanh phải đóng cửa tạm thời tháng 4/2020. (Ảnh: Hải Đăng)

Như vậy, các siêu thị điện máy trên địa bàn thành phố như Điện máy Xanh, Điện máy Chợ Lớn, Điện máy Thiên Hoà, Nguyễn Kim... nằm trong số bị đóng cửa tạm thời. Các chuỗi siêu thị di động quy mô nhỏ, các cửa hàng nhỏ lẻ vẫn được phép hoạt động, nhưng phải bảo đảm quy định phòng dịch.

Đây là lần thứ hai kể từ khi Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, các siêu thị điện máy phải đóng cửa. Tháng 4 năm ngoái, rất nhiều siêu thị điện máy lẫn cửa hàng di động của các chuỗi lớn buộc phải đóng cửa.

Như chuỗi Thế Giới Di Động năm ngoái phải đóng khoảng 600 cửa hàng, chuỗi FPT Shop cũng đóng hàng trăm cửa hàng ở các vùng dịch. Kết quả, tháng 4 năm ngoái trở thành tháng có doanh thu thấp nhất năm 2020 của nhiều chuỗi bán lẻ công nghệ.

Theo tính toán của ICTnews, dựa trên doanh thu năm ngoái, giả sử Thế Giới Di Động phải đóng toàn bộ hơn 400 cửa hàng của họ tại hai thành phố lớn nhất nước trong vòng nửa tháng, thiệt hại doanh thu tương đương 835 tỷ đồng, chưa kể chi phí cho mặt bằng và lương nhân viên cùng các chi phí khác.

Tương tự, nếu 176 cửa hàng FPT Shop đóng cửa trong nửa tháng, chuỗi này mất khoảng 206 tỷ đồng. 

Tuy nhiên quyết định mới của TP.HCM chỉ đóng cửa siêu thị điện máy, nên chuỗi di động của Thế Giới Di Động và chuỗi FPT Shop không bị ảnh hưởng.

Bên cạnh các cơ sở phải đóng cửa trước đó, văn bản mới của thành phố bổ sung việc tạm dừng các loại hình hoạt động sau: Trò chơi điện tử có thưởng và casino (trong khách sạn) trên địa bàn; các hoạt động thẩm mỹ thực hiện tại các cơ sở: bệnh viện, phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động lễ hội tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Tạm dừng việc làm thủ tục cấp căn cước công dân trên địa bàn toàn thành phố.

Cùng với việc này, thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn địa bàn. Riêng Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Q.12) áp dụng Chỉ thị 16.

Hải Đăng

Ứng dụng gọi xe tắt toàn bộ hoạt động tại Đà Nẵng, tài xế được yêu cầu đi xét nghiệm Covid-19

Ứng dụng gọi xe tắt toàn bộ hoạt động tại Đà Nẵng, tài xế được yêu cầu đi xét nghiệm Covid-19

Hai ứng dụng gọi xe công nghệ là Grab và be đều đã tắt toàn bộ các dịch vụ tại Đà Nẵng. Các đối tác tài xế xe cũng được yêu cầu đến cơ quan y tế để xét nghiệm để đủ điều kiện hoạt động.