Theo Trung tâm báo chí TP.HCM, mạng xã hội đang lan truyền tin đồn về một trường hợp người dân ở TP.HCM bị nhiễm Covid-19 biến chủng Omicron. Sở Y tế thành phố khẳng định nội dung này là sai sự thật, giấy xác nhận lan truyền là giả mạo.

{keywords}
Thông tin giả mạo lan truyền trên mạng. (Ảnh: TTBC)

Theo đó, trên mạng Internet xuất hiện giấy kết quả xét nghiệm RT-PCR tại Bệnh viện FV, cho thấy một bệnh nhân tại TP.HCM nhiễm biến chủng Covid-19 Omicron. Tuy nhiên, giấy này được xác định là giả mạo.

Trong sáng 27/12, Công Ty TNHH Y Tế Viễn Đông Việt Nam (Bệnh viện FV) đã có báo cáo nhanh về sự việc. Cụ thể, Bệnh viện FV khẳng định không cấp “Giấy Xác nhận dương tính Với Covid-19 bằng kỹ thuật PCR” mà chỉ cấp “Giấy xác nhận âm tính với Covid-19 bằng kỹ thuật PCR”.

Trong Giấy xác nhận Dương tính với Covid-19 bằng kỹ thuật PCR giả mạo này còn thiếu và thừa nhiều thông tin không phù hợp với mẫu “Giấy xác nhận Âm tính với Covid-19 bằng kỹ thuật PCR” của Bệnh viện FV. Hiện tại Bệnh viện chưa có sinh phẩm (bộ kit) xét nghiệm tìm Omicron.

Trong khi đó Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cho hay, muốn biết ca mắc thuộc biến chủng gì phải trải qua quy trình giải mã trình tự gen, không thể chỉ với xét nghiệm RT-PCR mà có thể xác định được. Hiện ở khu vực phía Nam chỉ có Viện Pasteur thực hiện quy trình giải mã trình tự gen đối với mẫu bệnh phẩm Covid-19.

Hải Đăng

Sẽ xử nghiêm người tung tin giả "Quận 12 thông báo tiêm vắc xin Trung Quốc, dân bỏ về hết”

Sẽ xử nghiêm người tung tin giả "Quận 12 thông báo tiêm vắc xin Trung Quốc, dân bỏ về hết”

Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam cho biết, thông tin “Quận 12 thông báo tiêm vắc xin Trung Quốc, dân bỏ về hết” là giả mạo. Tin giả này đang được nhiều người chia sẻ, lan truyền trên mang xã hội gây nhiều hoang mang.