Sau khi thành phố quyết định nới rộng di chuyển cho shipper từ 30/8 với các điều kiện đi kèm, các kênh thương mại điện tử lớn đã bắt đầu hoạt động giao hàng thông thoáng trở lại. Từ giai đoạn 23/8 đến 29/8, shipper bị hạn chế lưu thông nên việc giao hàng khó khăn.

{keywords}
Shipper giao hàng trên đường phố TP.HCM giai đoạn giãn cách.

Shopee cho biết, đã phối hợp với các đối tác vận chuyển để tăng cường số lượng nhân viên giao hàng cũng như các trang bị an toàn dành cho đội ngũ này, nhằm đẩy nhanh tiến độ giao hàng trong bối cảnh thành phố vẫn đang thực hiện giãn cách tại nhiều khu vực. 

Sau chỉ thị tăng cường giãn cách áp dụng tại TP.HCM từ ngày 23/8/2021 đến nay, tổng số đơn thực phẩm, hàng thiết yếu mà Shopee đã giao đến người tiêu dùng đạt hàng trăm ngàn đơn. 

“Shopee luôn tuân thủ và triển khai các phương án linh hoạt, phù hợp với quy định của Ủy ban Nhân dân TP.HCM về phòng, chống dịch, đồng thời duy trì đáp ứng nhu cầu mua sắm các mặt hàng thiết yếu của người dân trong suốt thời gian qua”, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam cho biết.

Trong khi đó, kể từ ngày 30/8 đến hiện tại, Lazada thông tin, đã giao thành công hàng chục ngàn đơn hàng cho người dân TP.HCM. Dự kiến số đơn hàng sẽ được giao nhiều hơn trong thời gian tới.

Theo nền tảng này, các ngành hàng được người dân quan tâm gồm bách hoá và thực phẩm tươi sống, chăm sóc sức khoẻ, văn phòng phẩm.

Trong đó, một số sản phẩm hỗ trợ sức khoẻ được mua nhiều như nhiệt kế, cân sức khỏe, máy đo huyết áp, kẹp đo nồng độ oxy trong máu, khẩu trang y tế…

Riêng ngành văn phòng phẩm bắt đầu được đặt mua nhiều. Nền tảng này đã chuẩn bị hơn 80.000 sản phẩm sách chính hãng, bao gồm sách giáo khoa, sách tham khảo, sách ngoại ngữ; cùng với hơn 400.000 sản phẩm dụng cụ học tập: vở, dụng cụ vẽ, vật liệu thủ công, bút viết…

Ông James Dong, Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam & Thái Lan, đánh giá việc áp dụng giãn cách xã hội góp phần đáng kể trong công tác phòng chống dịch, nhưng cũng khiến tình hình giao nhận hàng hóa kéo dài, ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng. 

“Vì vậy, chúng tôi đánh giá rất cao quyết định của Chính phủ và các cơ quan chức năng trong việc cho phép các nhân viên giao hàng hoạt động trở lại ở thời điểm này”, ông James nói.

Để hoạt động hiệu quả và bảo đảm phòng dịch trong giai đoạn hiện nay, các nền tảng thương mại điện tử đều tuân thủ các quy định an toàn.

Chẳng hạn, đối với hoạt động vận hành tại kho bãi, việc khử khuẩn định kỳ và phân bổ nhân viên làm việc đều được tuân thủ nghiêm ngặt và phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương.

Lực lượng giao hàng và đối tác giao hàng được trang bị đầy đủ bộ nhận diện thương hiệu, giấy xác nhận tiêm vắc xin phòng Covid-19 và sẵn sàng để có thể thực hiện công tác giao nhận. Đồng thời các tài xế cũng thường xuyên được nhắc nhở thực hiện đúng quy định 5K và giao hàng không tiếp xúc.

Tại Lazada, toàn bộ đội ngũ nhân viên giao vận được chia ca làm việc tách biệt; khai báo y tế và được theo dõi sức khỏe hàng ngày; áp dụng quy trình giao hàng không tiếp xúc. 

Trong những ngày TP.HCM thực hiện giãn cách triệt để vừa qua, các kênh thương mại điện tử cũng góp phần cung ứng hàng hoá tươi sống, thực phẩm. Tuy nhiên ghi nhận tại một số địa điểm, đơn hàng đã được ghi nhận nhưng không tìm thấy người giao. Sau khi thành phố nới lỏng hoạt động của shipper từ 30/8, hoạt động giao hàng bắt đầu thông thoáng trở lại.

Theo quy định hiện tại, shipper chỉ được hoạt động nội quận trên tất cả quận huyện và thành phố Thủ Đức. Số lượng shipper phải được đơn vị cung ứng báo và lập danh sách với Sở Công thương. Ngoài ra, nhân viên giao hàng phải đã tiêm ít nhất một mũi vắc-xin, đồng thời test nhanh âm tính mỗi ngày một lần ở các quận vùng đỏ, 3 ngày/ lần ở các quận huyện còn lại.

Hải Đăng

Hôm nay, TP.HCM cho thêm shipper hoạt động

Hôm nay, TP.HCM cho thêm shipper hoạt động

Do yêu cầu về lưu thông hàng hoá, TP.HCM bổ sung thêm lực lượng shipper hoạt động, trong địa bàn một quận huyện.