Lễ trao giải thưởng CNTT-TT TP.HCM lần thứ 8 vừa được Sở Thông tin - Truyền thông tổ chức sáng nay 25/11. Đây là giải thưởng chính thức do UBND TP.HCM ban hành và được tổ chức thường niên từ năm 2008.

Giải thưởng CNTT-TT TP.HCM lần 8 được Sở TT-TT phát động vào ngày 16/8. Ngày 28/10, hội đồng giải thưởng đã họp xét và đánh giá chung khảo các hồ sơ được đề xuất trao giải của tổ chuyên gia. Ngày 24/11/2016, UBND TP đã ký quyết định tặng bằng khen cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tham gia. 

Tổng cộng có 73 hồ sơ đăng ký tham gia giải thưởng, 22 hồ sơ của tập thể và cá nhân đã được vinh danh.

4 sản phẩm và giải pháp đoạt giải của nhóm 1 gồm: Phần mềm giải pháp bán hàng trên thiết bị cầm tay eSales - HQ Solutions (Cty TNHH Giải pháp phần mềm Hân Quang), Phần mềm quản lý tổng thể Bệnh viện FPT eHospital (Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT), Phần mềm quản trị doanh nghiệp EPACIFIC (Công ty cổ phần công nghệ Thái Bình Dương), Phần mềm SocialHeat (Công ty cổ phần YouNet Media).

Ông Vũ Anh Tuấn, Tổng thư ký Hội tin học TP.HCM, đại diện tổ chuyên gia nhóm 2: Doanh nghiệp có sản phẩm và giải pháp phần cứng tiêu biểu.

Ở nhóm 2, chỉ một đơn vị được giải là Trung tâm nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch với sản phẩm Điện kế điện tử 1 pha - SEM1.

Ông Võ Văn Khang, Phó chủ tịch Hiệp hội an toàn thông tin phía Nam, đại diện tổ chuyên gia nhóm 3: Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng tiêu biểu, cho biết chấm điểm cao cho các doanh nghiệp có sản phẩm ứng dụng đám mây, Internet vạn vật,... Năm nay, ông Khang cho biết chất lượng đơn vị tham gia rất tốt, trong đó có những doanh nghiệp hơn 2.000 nhân viên, đã đạt các giải thưởng cao trong và ngoài nước.

Có doanh nghiệp được giải ở nhóm 3, gồm: Website tra cứu văn bản pháp luật Thuvienphapluat.vn (Cty cổ phần Lawsoft), Dịch vụ mạng lưới phân phối nội dung Vietnam CDN (Cty cổ phần TMDV tin học Vinh Nam - VinaCis), ịch vụ gia công phát triển phần mềm (Cty TNHH Harvey Nash VN), Dịch vụ gia công quy trình doanh nghiệp - BPO (Cty TNHH Swiss Post Solutions), Dịch vụ mua bán trực tuyến, chương trình khách hàng trung thành và Ambassador Clubs dành cho khách đặt chỗ (Khách sạn Bến Thành - REX).

Ông Giáp Hùng Cường - CEO VinaCis (đứng giữa), thành viên liên minh Vietnam CDN - một trong 5 doanh nghiệp được giải ở nhóm 3 - cho biết mạng lưới phân phối nội dung (CDN) tạm hiểu là một hệ thống máy chủ đặt ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới và chứa những bản sao dữ liệu của nội dung website trong hệ thống, khi người dùng truy cập thì sẽ vào bản sao website gần người dùng nhất để đảm bảo tốc độ. Kỹ thuật CDN này đã được các công ty hàng đầu như Google, Facebook... ứng dụng.  

Ông Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở TT-TT TP.HCM, đại diện tổ chuyên gia nhóm 4: Đơn vị ứng dụng CNTT-TT tiêu biểu, cho biết tiêu chí xét doanh nghiệp trong nhóm này là ứng dụng mobile (di động) trong hoạt động của công ty, và cả giải pháp liên thông giữa các thiết bị. Ông Cường cho biết tất cả doanh nghiệp tham gia hạng mục này đều là doanh nghiệp CNTT.

Ba doanh nghiệp được giải trong hạng mục này gồm: Cty cổ phần YouNet Social Intranet, Cty cổ phần dịch vụ công nghệ HPT, Cty TNHH MTV phát triển công viên phần mềm Quang Trung.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội vi mạch bán dẫn TP.HCM, đại diện tổ chuyên môn nhóm 5: Đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự phát triển CNTT-TT Thành phố, phát biểu cho biết các cá nhân, tập thể là ứng viên nhóm này đều xứng đáng. Ông Tuấn đề xuất các đơn vị được giải thưởng năm nay có cơ hội tham gia các dự án lớn để phát triển mạnh hơn.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao giải cho ông Ngô Vi Đồng - Chủ tịch Hiệp hội an toàn thông tin phía Nam - là cá nhân xuất sắc. Giải thưởng cá nhân còn có ông Nguyễn Hữu Lệ, Chủ tịch hội đồng quản trị Cty TNHH tin học Tường Minh (TMA Solutions). Hai giải tập thể gồm: Chi hội an toàn thông tin phía Nam, Cty cổ phần công nghệ Sao Bắc Đẩu.

Ở nhóm giải thưởng thứ 6, Sinh viên CNTT-TT có thành tích nghiên cứu và học tập xuất sắc, các sinh viên được giải gồm: Nguyễn Đình Luận - ĐH Khoa học tự nhiên, Lê Minh Trí - ĐH Bách khoa, Huỳnh Thanh Thảo - ĐH Công nghệ thông tin, Trường Minh Bảo - ĐH Khoa học tự nhiên.

Phát biểu kết thúc sự kiện, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đánh giá cao các cá nhân, tập thể được giải. Ông Phong cho biết CNTT chính là một trong các động lực quan trọng để phát triển thành phố. Ông cũng dẫn các trường hợp doanh nghiệp thành công trên thế giới như Uber, Snapchat, AirBnB như một động lực để doanh nghiệp thành phố hướng tới.