Sở Y tế TP.HCM cho biết, đã thử nghiệm trả kết quả xét nghiệm Covid-19 cho 50.000 trường hợp thông qua ứng dụng trên smartphone. Dự kiến mô hình này sẽ được triển khai trên toàn thành phố thời gian tới.

Việc trả kết quả xét nghiệm qua điện thoại di động nhằm tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian chờ đợi và hạn chế tụ tập cho người dân khi lấy kết quả xét nghiệm Covid-19.

{keywords}
Thư mục trả kết quả xét nghiệm trên ứng dụng "Y te HCM". (Ảnh: Hải Đăng)

Để nhận kết quả xét nghiệm điện tử bằng QR Code, người dân cần cài ứng dụng “Y tế HCM”. Kết quả xét nghiệm sẽ hiển thị trong thư mục Thông tin của tôi - My QR. Ứng dụng hiện có miễn phí trên các chợ ứng dụng dành cho điện thoại thông minh.

Kết quả xét nghiệm bằng QR code nhận được có giá trị tương tự như tờ xác nhận kết quả xét nghiệm và có thể sử dụng để xuất trình cho cơ quan chức năng khi có yêu cầu. Mã QR này được dùng chung trong hệ thống quốc gia và được chấp nhận trong cả nước. Do đó, kết quả xét nghiệm bằng QR này được sử dụng trên các ứng dụng ứng dụng khai báo y tế của thành phố “Y tế HCM” và Bluezone.

Trước khi tiến hành thí điểm, Sở Y tế đã và Sở Thông tin Truyền thông đã cài đặt hệ thống tiếp nhận kết quả xét nghiệm trên cổng dữ liệu lớn của thành phố. 

Dữ liệu được liên thông trực tiếp từ hệ thống phần mềm của các đơn vị xét nghiệm do Sở Y tế công bố đủ điều kiện thực hiện xét nghiệm khẳng định RT-PCR và Xét nghiệm nhanh kháng nguyên. Các cơ sở y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP có nhiệm vụ xây dựng và chuẩn hóa dữ liệu liên thông một cách nhanh nhất.

Vào ngày 8/7/2021, Sở Y tế bắt đầu triển khai thí điểm trả kết quả xét nghiệm bằng QR code tại bốn bệnh viện gồm Bệnh viện Nhân dân Gia định, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Thành phố Thủ Đức và Bệnh viện Lê Văn Thịnh.

Theo số liệu thống kê kể từ ngày thực hiện thí điểm, đã có gần 100 đơn vị kết nối dữ liệu xét nghiệm về trung tâm dữ liệu với trên 50.000 kết quả xét nghiệm được trả qua hệ thống. Ngoài ra, ứng dụng "Y tế HCM" đã nhận được 80.000 lượt tải kể từ khi thí điểm triển khai.

Từ kết quả này, thông qua đánh giá và hiệu chỉnh, Sở Y tế sẽ tiến hành triển khai áp dụng chính thức hình thức trả kết quả xét nghiệm bằng QR Code cho người dân qua ứng dụng di động "Y tế HCM", do Sở Y tế xây dựng và phát hành trong thời gian tới.

Sở Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với Cục Tin học hóa – Bộ Thông tin và Truyền thông để hoàn thành kết nối với hệ thống quốc gia sớm nhất vào ngày 16/7/2021.

Hải Đăng

Người dân Quảng Ninh được đăng ký và trả kết quả xét nghiệm Covid-19 trực tuyến

Người dân Quảng Ninh được đăng ký và trả kết quả xét nghiệm Covid-19 trực tuyến

Hiện tại, cá nhân, doanh nghiệp và các đơn vị có nhu cầu làm xét nghiệm dịch vụ Covid-19 có thể đăng ký và nhận kết quả xét nghiệm trên trang thông tin điện tử http://quangninhcdc.vn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh.