Nhu cầu của khách du lịch đang có những thay đổi nhanh chóng

Năm 2018 đánh dấu một năm bùng nổ của ngành du lịch Việt Nam với không ít thành tựu và cột mốc ấn tượng. Với việc được vinh danh là “điểm đến hàng đầu Châu Á” từ “Oscar của ngành du lịch” (giải thưởng WTA 2018), du lịch Việt Nam đã và đang đánh dấu thương hiệu của mình trên bản đồ thị trường du lịch quốc tế, khẳng định chất lượng cũng như lan tỏa những giá trị văn hóa.

Tuy nhiên, để phát triển và lớn mạnh hơn, ngành du lịch vẫn cần cập nhật những xu hướng nổi trội để bắt kịp nhanh chóng với thị hiếu của khách du lịch trong và ngoài nước. Cùng điểm qua 8 xu hướng được dự đoán sẽ trở thành tâm điểm của dịch vụ du lịch trong năm 2019 dưới đây.

Kéo dài thời gian nghỉ dưỡng

Đã qua thời những chuyến du lịch thường chỉ được gói gọn trong 2 ngày cuối tuần. Theo báo cáo từ trang Booking.com, 53% khách du lịch cho biết họ đang dành nhiều thời gian hơn cho những chuyến du lịch nhờ sự phát triển của hàng không giá rẻ và sự đa dạng của các hình thức lưu trú.

Đây có thể là miếng bánh màu mỡ để các nhà đầu tư đón đầu thị hiếu của khách hàng, thông qua những phương thức du lịch tiết kiệm nhưng không kém phần hiện đại.

Quan tâm tới các vấn đề xã hội

Một trong những yếu tố chi phối mạnh mẽ tới hành động du lịch của khách hàng ngày nay đó là những vấn đề xã hội.

Gần 50% số khách du lịch cho rằng những vấn đề xã hội tại địa điểm đến ảnh hưởng mạnh mẽ tới quyết định du lịch của họ, ví dụ như bình đẳng giới, giới tính thứ ba, tôn giáo hay chính trị.

Hiển nhiên, những địa điểm cởi mở, không có quá nhiều biến động xã hội sẽ đem lại trải nghiệm thoải mái cho khách du lịch hơn. Các đơn vị du lịch cũng có thể tạo chính sách cởi mở hơn với người đồng tính, hoặc đem tới chiến dịch truyền thông hướng tới nhóm đối tượng nhạy cảm nhưng tiềm năng này.

Mong muốn tiếp cận thông tin đa dạng và dễ dàng

Cùng với sự nổ ra của cách mạng công nghiệp 4.0, những công nghệ như trí tuệ nhân tạo, nhận diện giọng nói hay thực tế ảo đã từng bước trở nên gần gũi hơn với đời sống con người.

Theo Booking.com, khách du lịch đang dần trở nên hứng thú hơn với những ứng dụng thông minh hỗ trợ hành trình. 57% người được hỏi cho biết họ cần những ứng dụng giúp kiểm tra hành lý trực tuyến hoặc hỗ trợ đặt phòng, 31% người cho biết họ hứng thú với ý tưởng “đại lý du lịch trực tuyến”.

Một số khách hàng khác còn mong muốn ứng dụng tương tác trực tuyến (Augmented Reality) giúp họ làm quen với lối sống bản địa trước khi khởi hành.

Đón đầu nhu cầu này, không ít đơn vị cung cấp đặt phòng homestay trực tuyến như Luxstay đã nghiên cứu nhiều tiện ích như mở khóa phòng thông minh hay cung cấp nhân viên tư vấn 24/7h.

Bứt phá khỏi lãnh thổ địa cầu

Bạn đã bao giờ nghĩ tới việc du lịch ngoài không gian hay dưới đáy biển sâu? Điều bất ngờ đó là đây lại là điều không ít khách du lịch hiện nay hứng thú.

38% khách du lịch được hỏi họ cởi mở với những trải nghiệm độc đáo như du lịch ngoài không gian, đồng thời 60% khách du lịch thừa nhận rằng họ muốn được khám phá dưới lòng đại dương.

Điều này không hẳn là không có căn cứ bởi NASA cho biết họ sẽ bắt đầu khởi công dự án trạm ga trên Mặt Trăng vào năm 2019, dự kiến khánh thành vào 2022.

Du lịch hay du học?

Câu trả lời đó là cả 2 điều trên. Việc du lịch giờ đây đã không chỉ còn là hoạt động giải trí đơn thuần mà còn là hoạt động giúp tiếp nạp kiến thức mới.

Thế hệ Z mới nổi lên chính là nhóm khách hàng có nhu cầu du học kết hợp du lịch hàng đầu. Họ có thể du lịch thông qua việc làm tình nguyện, tham gia chương trình trao đổi hoặc thực tập để có thêm kiến thức mới.

Báo cáo từ Luxstay cho biết 68% khách du lịch trẻ hiện nay kết hợp du lịch và trao đổi văn hóa, 54% tham gia hoạt động tình nguyện trong khi 52% tham gia môi trường làm việc quốc tế. 

Du lịch trải nghiệm lên ngôi

Cũng đã qua thời mà việc du lịch chỉ quẩn quanh trong 4 bức tường khách sạn lạnh lẽo. Hơn 60% số khách hàng được hỏi cho biết họ đánh giá cao những trải nghiệm thực tế hơn thay vì cơ sở vật chất. 42% số khách hàng cũng cho biết họ mong muốn với những chuyến du lịch giúp họ trải nghiệm rõ nét đời sống của người bản địa.

Điều này thể hiện rõ thông qua xu hướng du lịch homestay giàu tính chân thực đang lên ngôi trong phần đông giới trẻ.

Bảo vệ môi trường

Có tới 86% khách du lịch nói rằng họ sẵn sàng dành một khoảng thời gian trong chuyến du lịch để giúp giảm tải tác động của môi trường tại nơi họ ở, trong khi 37% sẵn sàng dọn dẹp túi nilon và rác thải tại các bờ biển đông khách du lịch.

Có thể nói, thế hệ Z ngày nay cũng trở nên nhạy cảm hơn với việc lựa chọn điểm đến không phá hoại cảnh quan thiên nhiên, giữ gìn vệ sinh môi trường, và vì thế, “sống xanh sống sạch” vẫn là yếu tố hàng đầu cần được các đơn vị du lịch lưu tâm, chăm chút.