Ấu dâm, xâm hại tình dục trẻ em luôn là vấn đề nhức nhối, không chỉ đối với gia đình các nạn nhân, mà còn với toàn xã hội.

Mới đây, dự án "Những đứa trẻ mang bầu" đã được thực hiện bởi một trung tâm hướng dẫn kỹ năng sống cho trẻ em, kết hợp với nhiếp ảnh gia nổi tiếng Dạ Miêu. MC Công Tố, MC Minh Trang tham gia trong vai trò giám đốc sáng tạo.

Tranh cai ve viec lo mat mau nhi khi thuc hien bo anh ve au dam hinh anh 1
Bộ ảnh "Những đứa trẻ mang bầu" đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận và nhận về nhiều ý kiến đối lập.

Tranh cãi việc chụp rõ mặt người mẫu nhí

Ngay sau khi xuất hiện trên mạng xã hội, bộ ảnh đã nhận được lượt tương tác lớn.

Tuy nhiên, bên cạnh các bình luận ủng hộ ý tưởng, cũng có nhiều quan điểm cho rằng việc chụp hình để lộ mặt mẫu nhí là thiếu thận trọng, có thể gây hại cho các bé.

Theo đó, nhiều người cho rằng việc chụp rõ mặt có thể dễ khiến hình ảnh các bé bị cắt ghép sau này.

Trang Vic nhận xét: "Chị thấy ý tưởng hay, gây ấn tượng mạnh bởi cách trình bày, nhưng không đồng tình việc đưa rõ mặt các cháu bé, dù đó chỉ là nhân vật minh họa. Theo chị, ekip hãy cố gắng không đưa rõ mặt mà vẫn truyền tải được ý tưởng".

"Không phải cứ gia đình và các em đồng ý là mình có thể chụp thằng mặt các em như thế này được đâu. Thật sự rất khó chịu khi nhìn vào các bé gái trong bộ ảnh thế này, thấy rất thô và hơi gờn gợn", Huỳnh Như Ý nhận xét.

Đồng tình, nhiều ý kiến khác còn cho rằng logo của các đơn vị thực hiện được để trên ảnh quá lớn khiến người xem cảm thấy khó chịu.

Đức Lộc Nguyễn viết: "Project rất tốt, rất ý nghĩa. Nhưng theo em nếu làm cho cộng đồng thì không nên có logo. Việc này đôi khi thành trở ngại cho việc lan tỏa hình ảnh".

"Sao nhiều chữ thế nhỉ, dày đặc luôn, rất ngột ngạt khi nhìn những bức hình này. Cảm giác như tác giả sợ người xem không hiểu mục đích bộ ảnh nên phải chú thích khắp nơi vậy", Trần Thăng Long nhận xét.

Tranh cai ve viec lo mat mau nhi khi thuc hien bo anh ve au dam hinh anh 2
Nhiều ý kiến cho rằng hình ảnh các bé cần được làm mờ để tránh trở thành đối tượng của kẻ xấu.

Tài khoản Nguyễn Quỳnh Vân bình luận: "Không bàn đến ý nghĩa xã hội của dự án, em nghĩ dùng phần mềm chỉnh ảnh nào đó sẽ tốt hơn là những diễn viên. Có thể hơi bao đồng một chút nhưng em nghĩ các bạn nhỏ chưa chuẩn bị để ứng phó với phản ứng, bao gồm cả tích cực và tiêu cực, sau khi hình ảnh đến với đám đông".

'Gia đình và các bé đều đồng ý chụp mặt'

Zing.vn liên lạc với MC Công Tố, anh cho biết bộ ảnh "Những đứa trẻ mang bầu" là bước đầu tiên trong dự án "Bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại tình dục", với với mục đích cảnh báo xã hội, kêu gọi sự đồng lòng của mọi người cùng nhau lên tiếng để bảo vệ trẻ em.

Theo nam MC, ban đầu, ekip đã tính đến việc chụp ảnh giấu mặt.

Tranh cai ve viec lo mat mau nhi khi thuc hien bo anh ve au dam hinh anh 3
MC Công Tố. Ảnh: FBNV.

"Tuy nhiên chúng tôi nghĩ cách thức này dễ khiến mọi người tưởng đây là những nạn nhân thật. Nên chúng tôi chọn cách chụp rõ mặt và công bố danh tính của người mẫu nhí. Đây là kết quả bàn bạc giữa cả ekip và gia đình các em".

Công Tố cũng cho biết tất cả các em tham gia dự án đã học 2 khóa về phòng chống xâm hại tình dục và hiểu rõ giá trị công việc các bạn làm, hiểu cả hệ lụy sẽ xảy ra. 

"Chúng tôi cũng đã hỏi các bố mẹ về tâm lý của các em sau khi bộ ảnh được công bố. Có em đã khóc vì rất thương những người bạn đã bị xâm hại.Các em rất hiểu công việc mình làm. Những người làm dự án chúng tôi chỉ mong bộ ảnh được hiểu đúng", anh cho hay.

Anh thông tin sắp tới, dự án sẽ công bố tiếp bộ ảnh về các nạn nhân là bé nam, mở lớp học chống ấu dâm, thực hiện kênh chia sẻ kiến thức,...

"Các em đã dũng cảm thực hiện bộ ảnh, mong người lớn cũng dũng cảm đón nhận. Chúng tôi mong dự án này đi đúng hướng của nó. Nếu có bất kỳ những tác động tiêu cực nào đến các em do dự án gây ra, chúng tôi sẵn sàng dừng ngay", giám đốc sáng tạo của dự án nói.

Nhiếp ảnh gia Dạ Miêu chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào với những comment trái chiều này.