Kaspersky phân tích dữ liệu ẩn danh do người dùng Kaspersky Safe Kids cung cấp, bao gồm truy vấn tìm kiếm, các ứng dụng Android phổ biến nhất và trang web truy cập, để tìm ra những xu hướng sử dụng Internet của trẻ em giai đoạn mới.

{keywords}
Một bé trai chơi game trên máy tính bảng ở cửa hàng điện thoại. (Ảnh: Hải Đăng)

Báo cáo từ tháng 5/2020 đến tháng 4/2021 cho thấy trẻ em ở nhà nhiều hơn, xu hướng giải trí cũng chuyển dần sang trực tuyến.

Theo báo cáo này, 3 ứng dụng phổ biến nhất được trẻ em tại Việt Nam sử dụng theo thứ tự gồm có: YouTube (28,82%, Zalo (15,67%), Facebook (15,01%).

Trong danh sách cũng có Tiktok, nền tảng video ngắn được sử dụng rộng rãi toàn thế giới. Hai tựa game có mặt trong top 10 là Liên Quân Mobile (3,69%) và Free Fire MAX (3,44%).

Xu hướng này không khác biệt mấy với thế giới, theo các số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường. Chẳng hạn, YouTube là nền tảng video phổ biến nhất được trẻ em toàn cầu sử dụng năm 2020. TikTok cũng là ứng dụng phổ biến đang được người dùng nhỏ tuổi yêu thích.

Về xu hướng tìm kiếm của trẻ em Việt Nam trên mạng, báo cáo cho thấy trẻ em tìm kiếm nhiều nhất các nội dung về ứng dụng, video, âm thanh (44,7%), kế đến là truyền thông mạng xã hội (32,53%) và trò chơi máy tính (8,62%). Một số nội dung độc hại như khiêu dâm, ma tuý, vũ khí,… cũng có người tìm kiếm nhưng rất ít.

Trên thế giới, trẻ em rất thích nghe và xem các video âm nhạc trên YouTube. 17,35% tìm kiếm trên YouTube thuộc về thể loại âm nhạc và video.

Phim hoạt hình chiếm 50,21% tổng số lượt tìm kiếm video của trẻ em trên toàn thế giới. Những bộ phim được tìm kiếm nhiều nhất là Lady Bug, Super Cat, Gravity Falls, Peppa Pig.

Đối với trò chơi điện tử, những trò chơi phổ biến nhất với hầu hết trẻ em bao gồm Minecraft (22,84%), Fortnite (6,73%), Among Us (3,80%), Brawl Stars (6,34%).

Kazakhstan trở thành khu vực có số lượng trẻ em truy cập các trang web dành cho trò chơi máy tính cao nhất – chiếm 26,01%. Đứng ở vị trí thứ hai là trẻ em tại Vương quốc Anh (19,40%). Ngược lại, trẻ em Ấn Độ hầu như không bao giờ truy cập các trang web dành riêng cho trò chơi điện tử trên PC (chỉ chiếm 5,08%).

Hải Đăng

Những đứa con của bạn có ‘nghiện màn hình’?

Những đứa con của bạn có ‘nghiện màn hình’?

Thế nào là một đứa trẻ "nghiện màn hình"? Có phải cứ xem nhiều, dùng nhiều thiết bị điện tử là "nghiện màn hình" hay không?

Ai đẩy trẻ vào con đường nghiện màn hình?

Ai đẩy trẻ vào con đường nghiện màn hình?

Người lớn thường đổ lỗi cho trẻ em khi chúng suốt ngày chúi đầu vào điện thoại, máy tính, tivi. Tuy nhiên, trách nhiệm thật sự thuộc về ai?

 

9 biểu hiện của một đứa trẻ nghiện màn hình

9 biểu hiện của một đứa trẻ nghiện màn hình

Làm cách nào để biết con của bạn có nghiện màn hình hay không? Có phải chỉ cần dựa vào thời gian trẻ xem tivi, YouTube hay chơi game?