Chiều ngày 22/2/2019, tại Hà Nội, FPT và Bộ Y tế phối hợp tổ chức hội thảo Trí tuệ nhân tạo – AI trong y tế.

FPT cùng chuyên gia đầu ngành tư vấn chuyển đổi số cho ngành y | Công nghệ AI tạo bước đột phá trong chuyển đổi số của ngành y | FPT cùng chuyên gia đầu ngành “mổ xẻ” xu hướng ứng dụng AI trong ngành y | FPT tiên phong chuyển đổi số lĩnh vực y tế

Phó Cục trưởng Cục CNTT - Bộ Y tế, ông Phạm Xuân Viết cho rằng, để y tế Việt Nam không lạc hậu thì chúng ta cần phải ứng dụng được AI.

Theo các chuyên gia, AI được xem là công nghệ nền tảng quan trọng nhất dẫn dắt hoạt động chuyển đổi số trong các ngành, các lĩnh vực, các tổ chức doanh nghiệp. Theo các dự báo, vào năm 2030, AI sẽ đóng góp thêm 15,7 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu. Trong năm 2019, 40% các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số sẽ sử dụng công nghệ AI.

Trong phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phạm Xuân Viết, Phó Cục trưởng Cục CNTT – Bộ Y tế nhận định, trong xu hướng phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, có 2 lĩnh vực rất quan trọng nhưng cũng rất khó, đó là AI và công nghệ sinh học, cụ thể là công nghệ tế bào.

Thị trường cũng như các ứng dụng AI đang phát triển rất nhanh trên toàn cầu. Hiện nay, nhiều phần mềm, hệ thống có hợp phần chính là AI đã được ứng dụng thực tiễn có hiệu quả trong y tế. Nếu như cách đây 20 năm, các nghiên cứu về AI mặc dù đã có nhưng phần lớn chỉ mang tính lý thuyết; thì hiện nay AI trong y tế đã khác nhiều, ngay tại Việt Nam đã có 1 hệ thống AI hỗ trợ chẩn đoán ung thư được vận hành trên thực tế và được các chuyên gia y tế đánh giá cao.

Nhấn mạnh y tế luôn luôn là 1 lĩnh vực rộng và đặt ra những bài toán khó cả trong quản lý và chuyên môn, ông Viết cho rằng, để y tế Việt Nam không lạc hậu thì chúng ta cần phải ứng dụng được AI. “FPT đã đồng hành cùng với ngành y tế trong hơn 20 năm qua không chỉ trong lĩnh vực quản lý mà còn cả trong lĩnh vực chuyên môn. Chúng tôi kỳ vọng FPT với tư cách là công ty hàng đầu về CNTT của Việt Nam sẽ phải đóng vai trò tiên phong dẫn đầu trong việc ứng dụng CNTT trong y tế nói chung và ứng dụng công nghệ AI trong y tế nói riêng”, ông Viết chia sẻ.

Đề cập đến bức tranh tổng quan tình hình phát triển lĩnh vực AI trong y tế trên thế giới, GS Nguyễn Tiến Dũng, Đại học Toulouse (Pháp) nhấn mạnh, AI đang làm thay đổi toàn bộ thế giới về mọi mặt. Theo Marketsandmarrkets, thị trường AI tăng trưởng trên 36%/năm, từ 16 tỷ USD năm 2017 lên gần 200 tỷ USD năm 2025, còn theo PwC tính các sản phẩm chưa AI thì đạt trên 10.000 tỷ USD. Hiện nay đang có cuộc đua về AI, các ông lớn trên thế giới đều cần chiến lược AI để khỏi bị lạc hậu, đào thải.

FPT cùng chuyên gia đầu ngành tư vấn chuyển đổi số cho ngành y | Công nghệ AI tạo bước đột phá trong chuyển đổi số của ngành y | FPT cùng chuyên gia đầu ngành “mổ xẻ” xu hướng ứng dụng AI trong ngành y | FPT tiên phong chuyển đổi số lĩnh vực y tế

GS Nguyễn Tiến Dũng, Đại học Toulouse (Pháp) chia sẻ về tổng quan tình hình phát triển AI trong y tế trên thế giới.

GS Nguyễn Tiến Dũng cũng cho biết, y tế chính là một trong các lĩnh vực có nhiều ứng dụng AI nhất, phát triển mạnh nhất, làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt ngành y tế trong những năm tới. Số liệu của Marketsandmarrkets chỉ ra rằng, thị trường AI y tế tăng trưởng tới 50%/năm, từ 2,1 tỷ USD năm 2018 dự kiến sẽ đạt 36 tỷ USD vào năm 2025, chiếm khoảng 20% toàn bộ thị trường AI.

“AI sẽ làm giảm chi phí khám chữa bệnh đến 50% và tăng hiệu quả khám chữa bệnh 40%. Tính tổng lại thì cùng một đồng tiền bỏ ra, bệnh nhân được khám chữa bệnh tốt hơn gấp 3 lần nhờ có AI. Riêng Mỹ, 10 năm tới, AI được dự báo sẽ làm cho Mỹ tiết kiệm mỗi năm 150 tỷ USD, và con số này của cả thế giới là khoảng 500 tỷ USD vào năm 2026”, GS Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.

Tại hội thảo, GS.TS Hồ Tú Bảo, Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản chia sẻ về chủ đề Xây dựng và khai thác bệnh án điện tử ở thế giới và Việt Nam với trí tuệ nhân tạo. Đây là những thành phần cốt lõi của hạ tầng số ngành Y trong thời chuyển đổi số. Cùng với đó, GS.TS Hồ Tú Bảo cũng giới thiệu kết quả xây dựng một số công nghệ nền về AI để khai thác bệnh án điện tử ở Việt Nam, như dùng nhận dạng tiếng nói để tạo bệnh án điện tử, nghiên cứu về sử dụng thuốc ở Việt Nam, gợi ý phác đồ điều trị cho bệnh nhân... Theo GS.TS Hồ Tú Bảo, việc ứng dụng AI để khai thác dữ liệu bệnh án điện tử sẽ tạo ra một cuộc tiến hóa trong ngành y.

Là doanh nghiệp CNTT tiên phong chuyển đổi số và gần 20 năm kinh nghiệm cung cấp hệ thống CNTT cho ngành Y, FPT giới thiệu hệ thống quản lý bệnh viện FPT.eHospital ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ 4.0 với nỗ lực thúc đẩy phát triển y tế thông minh tại Việt Nam cũng như công cuộc chuyển đổi số của quốc gia.

Hệ thống quản lý bệnh viện FPT.eHospital tích hợp trí tuệ nhân tạo và các công nghệ mới giúp bệnh viện quản lý, vận hành trực tuyến theo thời gian thực; giúp các bác sĩ tối ưu hóa công việc khám chữa bệnh với độ chính xác cao và giúp bệnh nhân giảm thời gian chờ đợi đăng ký từ 4 phút xuống còn 1 phút. Được FPT xây dựng từ năm 2000, đến nay FPT.eHospital đã được ứng dụng thành công tại trên 200 cơ sở Y tế trên toàn quốc, từ các bệnh viện lớn khối công lập đến các bệnh viện tư nhân, quốc tế. Hệ thống FPT.eHospital hiện phục vụ gần 20 triệu lượt khám mỗi năm.

Bên cạnh đó, FPT cũng đang triển khai một số dự án ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xác định và chuẩn đoán các bệnh về da, ung thư, xương khớp cho một số khách hàng trên thế giới. Chẳng hạn như dự án ứng dụng AI để xác định lượng cơ, mỡ bên trong cơ thể dựa trên hình ảnh chụp cắt lớp vi tính với độ chính xác trên 90% giúp các bác sĩ chuẩn đoán bệnh, đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

Ông Phạm Minh Tuấn - Tổng Giám đốc FPT Software cho biết: “Y tế là một trong những lĩnh vực trọng điểm FPT ưu tiên giành nguồn lực trong chiến lược chuyển đổi số, thứ nhất, vì mang lại lợi ích cho hàng chục triệu người dân. Thứ hai, nếu triển khai thành công sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển y tế thông minh, chính phủ số tại Việt Nam”.

Để công việc chăm sóc sức khỏe cho người dân được tốt hơn, Bộ Y tế đã và đang đẩy mạnh phát triển y tế thông minh. Trong đó, việc triển khai bệnh án điện tử tại các cơ sở khám chữa bệnh sẽ được bắt buộc triển khai ngay từ tháng 3/2019. Trong giai đoạn 2024 – 2028, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc phải triển khai bệnh án điện tử. Bệnh án điện tử (EMR) là phiên bản số của hồ sơ bệnh án, được ghi chép, hiển thị và lưu trữ bằng phương tiện điện tử, có cơ sở pháp lý và chức năng tương đương bệnh án giấy quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh.