Trí tuệ nhân tạo Việt giúp ô tô thường thành xe thông minh

Sau phiên bản hoàn thiện trên 2 hệ điều hành phổ biến Android Auto và Apple CarPlay dành cho xe hơi thế hệ mới, trợ lý Kiki Chính thức được tích hợp trên Gotech - màn hình thông minh cho xe ô tô.  

Với nỗ lực này của Kiki, người dùng các dòng xe hơi truyền thống tại Việt Nam có thể tiếp cập và hưởng lợi từ công nghệ giọng nói – vốn được xem là “đặc quyền” trên các dòng xe hơi thông minh thế hệ mới. Nhu cầu nghe nhạc, chỉ đường trên xe ô tô giờ đây được thực hiện rất đơn giản bằng cách dùng giọng nói để ra lệnh, mang đến trải nghiệm rảnh tay (hands-free) cho người cầm lái. Bên cạnh đó, việc Kiki tham gia vào thị trường tiện ích xe hơi được cho là sẽ ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh của các hãng tại thị trường này trong thời gian tới.

Trí tuệ nhân tạo Việt giúp ô tô thường thành xe thông minh
Kiki đã có mặt trên màn hình Gotech

Trên thế giới, sự tham gia sâu của các đế chế công nghệ lớn như Google và Telsa…vào ngành công nghiệp xe hơi đã làm thay đổi sâu sắc bộ mặt của ngành này từ việc tạo ra những nhu cầu hoàn toàn khác biệt. Nghe nhạc, chỉ đường, cập nhật tin tức trên xe hơi với sự hỗ trợ của AI… dần trở thành tiện ích rất cơ bản và cần có trên mọi chiếc xe dù ở phân khúc nào. Điều này đã đẩy các hãng xe hơi truyền thống vào áp lực phải thay đổi để thích ứng như cách General Motors đã làm. Xu hướng này cũng được dự báo sẽ ảnh hưởng đến thị trường ô tô ở Việt Nam trong thời gian tới.

Với những dòng xe hơi ngang tầm giá, tiện ích trên xe là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua của người tiêu dùng Việt trong đó các tiện ích thông minh được ưu tiên lựa chọn. Kiki hiện đang có rất nhiều lợi thế ở lĩnh vực này.

Trí tuệ nhân tạo Việt giúp ô tô thường thành xe thông minh
Có lợi thế bản địa, Kiki thực hiện lệnh chỉ đường chính xác, giúp người lái xe tận hưởng cảm giác rảnh tay

Những nhu cầu phổ biến khi lái xe là nghe nhạc, chỉ đường, tin tức – vốn nặng tính địa phương và đang là thế mạnh của hệ sinh thái Zalo với các sản phẩm như Zing MP3, Báo Mới... Kiki đang hưởng lợi lớn không chỉ từ nguồn nội dung dồi dào trên các sản phẩm này mà còn ở kinh nghiệm vận hành, sự am hiểu hành vi và sở thích người dùng Việt để đưa ra những gợi ý như mong muốn.

Trí tuệ nhân tạo Việt giúp ô tô thường thành xe thông minh
Kiki có thể mở nhạc theo tên bài hát, nghệ sĩ, lời nhạc… khi được yêu cầu bằng giọng nói

Công nghệ xử lý tiếng nói tương thích và sẽ phát huy lợi thế tuyệt đối trên môi trường ít tạp âm như xe ô tô, xóa bỏ thao tác chạm màn hình, giúp lái xe an toàn. Đây chính là thế mạnh sẵn có và là công nghệ trung tâm của Kiki. Chính thức ra mắt vào tháng 12/2020, Kiki được cả người dùng phổ thông lẫn các chuyên gia công nghệ nhận định có giọng nói tự nhiên, am hiểu tiếng địa phương và các thói quen ngôn ngữ trong đời sống hằng ngày của người Việt. Kiki cũng đạt được nhiều giải thưởng lớn từ việc xử lý và nhận dạng giọng nói tiếng Việt.

 

Với những dòng sản phẩm mới tích hợp trợ lý Kiki, Gotech kỳ vọng vào sự tăng trưởng nhanh, đột phá và chiếm 50% thị phần màn hình xe hơi thông minh trong tương lai.

Ông Nguyễn Văn Đồng - CEO  Gotech chia sẻ về sự hợp tác lần này: “Ở góc độ thị trường,  Gotech hiện tại đang là đơn vị đầu tiên hợp tác cùng Zalo AI, Gotech tin rằng với sự tiên phong của mình chúng tôi sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ hơn và giúp cho Gotech ngày càng đi nhanh và xa hơn.”

Ở góc độ người dùng, đội ngũ Zalo AI luôn nỗ lực để người Việt Nam có thể tiếp cận những công nghệ mới nhất theo một cách đơn giản nhất. Bất chấp độ khó và hàm lượng trí tuệ cao của AI, ở phía người sử dụng, Kiki không đòi hỏi bất kỳ một thiết lập phức tạp nào. Trước đây, với các dòng xe hơi có sẵn hệ điều hành như Android Auto, Apple CarPlay, người dùng chỉ cần dùng chính phiên bản Zing MP3 sẵn có và kết nối qua điện thoại là có thể trải nghiệm Kiki. Với Gotech, trợ lý Kiki được tích hợp sẵn trên màn hình xe hơi.

Bên cạnh đó, việc sử dụng Kiki trên xe hơi cũng rất thuận tiện và đảm bảo an toàn cho người cầm lái khi chỉ cần điều khiển thông qua nút tích hợp trên vô lăng (có thể biểu tượng micro, phím next…tùy thuộc vào từng xe) và đọc câu lệnh. Điều này giúp người cầm lái có thể nghe nhạc theo tâm trạng, tìm đường đi đến nhà hàng có món ăn ưa thích, cập nhật tin tức nóng hổi… và tận hưởng nhu cầu cá nhân khác trên xe hơi mà không cần phải rời tay khỏi vô lăng.

Từ tháng 6/2021, trợ lý Kiki sẽ được tích hợp trên 6 phiên bản màn hình xe hơi thông minh Gotech và chính thức bán ra thị trường từ ngày 15/6 tại 200 cửa hàng, đại lý của Gotech trên toàn quốc.

Một số tính năng mà Kiki đang cung cấp trên  Gotech
Tìm địa điểm, chỉ đường nhanh chóng: Đây là một trong những tác vụ sử dụng nhiều nhất của người lái xe. Với lợi thế bản địa, Kiki sẽ nhanh chóng đề xuất các địa điểm phù hợp với nhu cầu kèm chỉ dẫn đường đi nhanh nhất.
Nghe nhạc cùng Zing MP3: Phần lớn thời gian trên xe ô tô được dành cho việc nghe nhạc.Được sự hỗ trợ từ hệ sinh thái Zing MP3 với kho nhạc lớn, trên màn hình  Gotech người dùng có thể yêu cầu Kiki mở nhạc theo tên nghệ sĩ, bài hát, lời nhạc... Hoặc thậm chí người lái xe có thể yêu cầu Kiki thêm bài hát vào danh sách yêu thích mà không cần chạm vào màn hình xe hơi.
Cập nhật thời tiết, tin tức: Trợ lý Kiki còn có thể thực hiện các tác vụ cần thiết khi lái xe khác như đọc tin tức mới nhất, tra cứu tình hình thời tiết, mở camera được lắp ở nhà, mở video...

Minh An

Chủ đề : zalo
 
List comment
 
Bitcoin quay đầu giảm khi Amazon phủ nhận tin đồn
icon

Gần tiến sát mốc 40.000 USD, Bitcoin bất ngờ quay đầu giảm khi người phát ngôn của Amazon lên tiếng phủ nhận tin đồn rằng gã khổng lồ thương mại điện tử sẽ chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin vào cuối năm nay.

 
Hàng không lo ngại vì Nhật Bản chưa số hóa hộ chiếu vắc xin
icon

Nhật Bản mới cấp chứng nhận tiêm vắc xin dưới dạng giấy mà chưa có định dạng điện tử, làm dấy lên lo ngại giữa các hãng hàng không đang muốn khôi phục đường bay quốc tế.  

 
Vietnam Post, Viettel Post cung cấp hơn 1.300 tấn hàng thiết yếu cho người dân các vùng dịch
icon

Qua 2 kênh online và offline, đến ngày 25/7, 2 doanh nghiệp bưu chính đã mở 2.972 điểm bán hàng hóa thiết yếu tại 21 địa phương đang giãn cách xã hội. Khối lượng hàng thiết yếu đã cung cấp tới người dân các tỉnh, thành này là 1.331 tấn.

 
Người dân TP.HCM xoay xở ra sao trong mùa dịch?
icon

Khi TP.HCM giãn cách, người dân hạn chế di chuyển, các “chiến binh” công nghệ chẳng quản ngại hiểm nguy giữa mùa dịch, vận chuyển những đồ dùng thiết yếu mỗi ngày để duy trì nhịp sống cho người dân thành phố.

 
Bác thông tin TP.HCM dùng trực thăng phun khử trùng
icon

Trên mạng xã hội lan truyền thông tin TP.HCM sẽ dùng trực thăng để phun khử trùng, tuy nhiên thông tin này không chính xác.  

 
 
TP.HCM: Shipper phải đeo biển tên, có mã QR code để nhận diện
icon

Lượng shipper các doanh nghiệp phải điều chỉnh giảm 10%, phải có băng đeo tay nền xanh đậm, kích thước ống đeo cao 20cm, in chữ “Shipper” màu trắng mới đủ điều kiện hoạt động và chỉ được vận chuyển hàng thiết yếu.

Xem bản đồ dịch tễ Covid-19 của Cần Thơ ở đâu?
icon

Với 'Bản đồ Covid-19' của thành phố Cần Thơ, người dân có thể lọc để xem thông tin các ca nhiễm F0, hoặc các trạm kiểm soát dịch, địa điểm xét nghiệm, điểm tiêm chủng, điểm cung cấp dịch vụ thiết yếu trên địa bàn...

Xem bản đồ dịch tễ Covid-19 của Đồng Nai ở đâu?
icon

Thông qua bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 của Đồng Nai, người dân có thể xem được thông tin điểm cách ly tập trung; khu vực nhà bệnh nhân; bệnh viện, cơ sở y tế; khu vực phong tỏa, cách ly y tế.

Amazon sẽ chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin?
icon

Không chỉ tuyển dụng việc làm liên quan tới tiền số, nguồn tin nội bộ cho biết Amazon đang lên kế hoạch chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin vào cuối năm nay.

Trung Quốc cấm trẻ dưới 16 tuổi tham gia livestream, video trực tuyến
icon

Lệnh cấm được ban hành sau khi nhà chức trách Trung Quốc phát hiện hình ảnh khiêu dâm trẻ em xuất hiện trên nhiều nền tảng kỹ thuật số.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123