Triển khai Bluezone, không chủ quan ngay cả trong điều kiện bình thường

Việc quyết liệt triển khai Bluezone thời gian qua đã góp phần tích cực trong truy vết, hỗ trợ đẩy lùi dịch Covid-19. Dù dịch đã cơ bản được kiểm soát, song đại diện Cục Tin học hóa nhấn mạnh, không chủ quan ngay cả trong điều kiện bình thường.

Ứng dụng “Make in Vietnam” giúp truy vết hơn 1.900 ca nghi nhiễm

Ngày 23/9, Bộ TT&TT và Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác tuyên truyền, triển khai ứng dụng Bluezone.

Triển khai Bluezone, không chủ quan ngay cả trong điều kiện bình thường
Bộ Y tế và Bộ TT&TT vừa tổ chức sơ kết việc triển khai ứng dụng Bluezone hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.

Có sự tham dự của các Sở Y tế, Sở TT&TT, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) trên toàn quốc qua các điểm cầu, hội nghị nhằm đánh giá, sơ kết những kết quả đạt được thời gian qua và thảo luận, đưa ra đề xuất về hướng triển khai ứng dụng trong tình hình mới. 

Ở góc độ của ngành y tế, ông Đỗ Trường Duy, Phó Chánh Văn phòng Bộ Y tế nhận định, ứng dụng Bluezone là một sáng kiến rất kịp thời của ngành TT&TT để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.

Theo đại diện Bộ Y tế, chất lượng của Bluezone và cách thức tổ chức triển khai là 2 yếu tố làm nên sự khác biệt của ứng dụng này. Trong thời gian ngắn, Bluezone đã luôn được nhóm phát triển tìm cách tối ưu, nâng cao chất lượng. Đặc biệt, cách thức triển khai huy động được sự vào cuộc của các cấp, các ngành  từ trung ương đến địa phương đã góp phần quan trọng đưa lại kết quả hiện nay.

Triển khai Bluezone, không chủ quan ngay cả trong điều kiện bình thường
Cục Tin học hóa đề xuất phát triển ứng dụng Bluezone thành công cụ trợ giúp thông tin y tế cho người dân.

Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone được Bộ Y tế và Bộ TT&TT cho ra mắt từ ngày 18/4/2020 để góp phần bảo vệ cộng đồng trước đại dịch, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Là sản phẩm do Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) chủ trì, cùng một số doanh nghiệp công nghệ số tại Việt Nam phát triển, Bluezone được đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai trong đợt bùng phát Covid-19 thứ 2 tại Việt Nam từ ngày 25/7/2020.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, đơn vị từ trung ương đến địa phương, đến ngày 22/9, tổng số lượt cài đặt Bluezone trên toàn quốc là 22,9 triệu, trong đó tổng số lượt đang hoạt động có số điện thoại là gần 18 triệu.

Đặc biệt, hệ thống truy vết bằng Bluezone đã phát huy hiệu quả trong đợt dịch vừa qua. Theo thống kê, từ ngày 12/8 đến ngày 5/9, từ 72 ca bệnh xác định được đưa vào tính toán, hệ thống đã phát hiện 1.920 người có tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm để bổ sung cho danh sách truy vết truyền thống bằng biện pháp điều tra dịch tễ.

Đề xuất thiết lập mạng lưới chống dịch, tham gia phổ biến kỹ năng số

Tại hội nghị, đại diện các Sở Y tế, Sở TT&TT, CDC một số địa phương như Đà Nẵng, Hải Dương, Hà Nội, TP.HCM đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai, đồng thời nêu các đề xuất, kiến nghị về định hướng phát triển Bluezone thời gian tới.

Theo các đại biểu, có ba nhóm tồn tại, hạn chế lớn, đó là: Triển khai nhiều ứng dụng, vì thế cần tích hợp các ứng dụng nhằm tạo thuận lợi cho người dân, ít nhất là về mặt dữ liệu để người dân chỉ phải khai một lần trên một ứng dụng; Ứng dụng Bluezone có giao diện chưa chuyên nghiệp và còn nghèo nàn về chức năng, người dân chưa thấy lợi ích rõ nét khi cài đặt sử dụng; Các cơ sở kinh doanh, chủ quản những địa điểm công cộng chưa chủ động vào cuộc tuyên truyền, vận động và khâu giải đáp thắc mắc cho người dân chưa tốt.

 
Triển khai Bluezone, không chủ quan ngay cả trong điều kiện bình thường
Cục trưởng Cục Tin học hóa Nguyễn Huy Dũng cho rằng, cần thiết lập một mạng lưới để khi xảy ra dịch bệnh thì chống dịch, còn giai đoạn bình thường sẽ tham gia phổ biến kỹ năng số cho người dân.

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Tin học hóa Nguyễn Huy Dũng đã nêu đề xuất của Cục đối với chiến lược phát triển ứng dụng, phát triển cộng đồng và duy trì tính sẵn sàng ứng phó trong thời gian tới.

Cụ thể, Cục Tin học hóa đề xuất, ứng dụng Bluezone sẽ được phát triển thành công cụ trợ giúp thông tin y tế cho người dân, tập trung vào 5 nhóm chức năng chính: Theo dõi tiếp xúc gần thông qua công nghệ Bluetooth năng lượng thấp (BLE); Cung cấp thông tin y tế chính thống từ Bộ Y tế và liên kết với các ứng dụng khai báo y tế; Cung cấp một số tiện ích giúp người dân theo dõi sức khỏe như đếm số bước chân, nhắc thuốc, nhắc lịch tiêm chủng; Cung cấp công cụ cho phép người dân phản ánh y tế đến cơ quan chức năng; Cung cấp một số tiện ích cá nhân khác.

Về phát triển cộng đồng, xác định thông điệp cốt lõi là “Vào nơi công cộng phải có Bluezone”, Cục Tin học hóa đề xuất khuyến cáo người nhập cảnh và các cá nhân, tổ chức nơi đón tiếp người nhập cảnh cải, sử dụng Bluezone. Đồng thời, cũng cần khuyến nghị mọi người khi đến các địa điểm công cộng như bệnh viện, siêu thị, bến xe… phải bật Bluezone để khi xảy ra nguy cơ có thể truy vết nhanh.

Đặc biệt, theo đề xuất của Cục Tin học hóa, để duy trì tính sẵn sàng ứng phó, với tinh thần “Ngụ binh ư nông” (thời chiến ra trận, thời bình cày ruộng), cần thiết lập một mạng lưới để khi xảy ra dịch bệnh thì chống dịch, còn giai đoạn bình thường sẽ tham gia phổ biến kỹ năng số cho người dân, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

“Chúng tôi đã đề xuất và dự kiến sẽ thành lập mạng lưới chuyển đổi số từ trung ương đến cấp xã, với sự tham gia của các doanh nghiệp viễn thông, CNTT, để mỗi xã đều có đầu mối hỗ trợ kỹ thuật, định kỳ diễn tập trên toàn mạng lưới”, ông Dũng cho hay.

Trên cơ sở các định hướng, một nhóm giải pháp cụ thể được Cục Tin học hóa đề xuất là tập hợp sức mạnh của cả cộng đồng CNTT vào phát triển, triển khai Bluezone; coi đây là sản phẩm công nghệ chung của cả cộng đồng, dưới sự chủ trì của Bộ Y tế và Bộ TT&TT. Chính những người làm công nghệ sẽ tham gia tuyên truyền, vận động những người còn có ý kiến khác về Bluezone.

Cục Tin học hóa cũng đề xuất các nhóm giải pháp cụ thể khác như: Thực hiện tuyên truyền hướng tới đối tượng cụ thể; Phát triển hệ thống back-end và công cụ cho phép các cơ quan, tổ chức có thể kiểm tra kết quả cài đặt của cán bộ của đơn vị mình; Tổ chức vận hành, khai thác ứng dụng một cách chuyên nghiệp như một doanh nghiệp công ích; Hai Bộ Y tế, TT&TT sẽ thống nhất xây dựng kịch bản, tình huống để diễn tập định kỳ.

“Những đề xuất trên chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo 2 Bộ và dự kiến sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ có phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, tổ chức trong triển khai các giải pháp cụ thể”, đại diện Cục Tin học hóa cho biết. 

5 bài học lớn cho giai đoạn triển khai Bluezone sắp tới:

-Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, giai đoạn bình thường hiện nay vẫn cần coi như đang có dịch để tiếp tục hoàn thiện năng lực ứng phó.

- Với những đặc thù, thế mạnh riêng có, chúng ta có quyền tin rằng Việt Nam nếu đoàn kết, vững tin có thể làm được những việc mà nhiều nước khác không làm được.

- Thiết lập mạng lưới từ trung ương đến cấp xã, với sự tham gia của các doanh nghiệp.

- Cán bộ trung ương phải trực tiếp xuống tận cơ sở là việc quan trọng, cần thiết.

- Các kênh tuyên truyền, vận động người dân cài Bluezone đạt hiệu quả cao là: Bản tin VTV lúc 19h; SMS đến từng thuê bao; Đi từng ngõ, gõ từng nhà vào các cuối tuần; Chợ phiên vùng cao; Zalo hiển thị thông tin đến từng người dùng; hệ thống Đoàn Thanh niên, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

 Vân Anh

Người nhập cảnh vào Việt Nam phải khai báo y tế điện tử, cài đặt Bluezone

Người nhập cảnh vào Việt Nam phải khai báo y tế điện tử, cài đặt Bluezone

Những người nhập cảnh vào làm việc tại Việt Nam trên 14 ngày sẽ được hướng dẫn khai báo y tế điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng truy vết (ứng dụng Bluezone - PV), theo “Hướng dẫn tạm thời giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam”.

 
List comment
 
Bưu điện Việt Nam miễn phí chuyển phát hàng cứu trợ tới miền Trung
icon

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam miễn phí cước chuyển phát hàng cứu trợ của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước gửi tới các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế. Thời gian hỗ trợ từ 17/10 - 31/10/2020.

 
Trọn bộ giải pháp điện toán đám mây chi phí rẻ hàng đầu thị trường cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
icon

Cắt giảm tối đa chi phí là lợi thế doanh nghiệp muốn đạt được cho mục tiêu phát triển trong dài hạn và tồn tại trong khó khăn. Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì điều này lại càng quan trọng 'sống còn' trong bối cảnh hậu đại dịch.

 
Cựu CEO Giao Hàng Nhanh Nguyễn Trần Thi và mục tiêu xây mạng lưới Logistics lớn nhất Việt Nam
icon

Ông Nguyễn Trần Thi khẳng định tập đoàn đang đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống Logistics nhằm đem đến “cuộc cách mạng” để kết nối toàn chuỗi cung ứng từ các nhãn hàng/các nhà sản xuất, tới cửa hàng tạp hoá và người tiêu dùng.

 
MobiFone chung tay vì người nghèo cả nước
icon

Đã thành truyền thống tốt đẹp, ngày 17.10 - ngày quốc tế vì người nghèo hằng năm khởi đầu tháng hành động vì người nghèo của Việt Nam do T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức (17.10 - 18.11.2020).

 
VNPT các tỉnh miền Trung, vượt lũ để đảm bảo mạng lưới thông tin huyết mạch
icon

Ngày 17-18/10, tình trạng mưa to tại Quảng Bình, nước sông lên cao dẫn đến ngập lụt nước dâng trở lại trên nhiều địa bàn của Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

 
 
Thu phí báo chí nhìn từ sự thành công ở các lĩnh vực khác
icon

Rất nhiều lĩnh vực thu phí đã có sự thành công mà báo chí có thể học hỏi.

Giúp doanh nghiệp quản trị toàn diện trên một nền tảng, Misa Amis giành giải thưởng Chuyển đổi số 2020
icon

Ứng dụng công nghệ 4.0 như AI, Blockchain, Cloud… để giải quyết vấn đề thực tiễn và đáp ứng kịp thời nhu cầu chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hai giải pháp số của MISA đã xuất sắc giành Giải thưởng Chuyển đổi số 2020.

40 sản phẩm, giải pháp “Make in Vietnam” xuất sắc góp phần đẩy nhanh chuyển đổi số
icon

Cùng với việc tôn vinh 31 cơ quan nhà nước, đơn vị chuyển đổi số tiêu biểu, giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2020 đã được chọn trao giải cho 40 sản phẩm, giải pháp công nghệ số xuất sắc của 27 doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ.

Base.vn đại diện Việt Nam trình bày giải pháp chuyển đổi số với cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực tại ASEAN Startup Forum 2020
icon

Trong gần 100 doanh nghiệp tham gia, Base.vn là một trong 10 đơn vị xuất sắc nhất được ghi nhận vào Danh bạ các giải pháp tiềm năng về chuyển đối số.  

Nên chọn mua mẫu iPhone 12 nào?
icon

Apple đã chính thức mở bán 2 mẫu iPhone 12 và người dùng có thể đặt mua ngay từ hôm nay.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123