Triển khai CRM - thành bại tại người dẫn đường!

Triển khai CRM - chỉ có một phần mềm CRM mạnh thôi là chưa đủ. Rất nhiều doanh nghiệp triển khai CRM nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thành công dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng. 

Vậy còn có nguyên nhân nào khác khiến cho CRM thất bại? Bài viết sau đây sẽ trả lời câu hỏi đó cho bạn.

Hiện nay, CRM đã không còn là một cụm từ xa lạ đối với các doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp đều đã từng nghe, từng tìm hiểu về vai trò và lợi ích mà một giải pháp CRM có thể mang lại. Không chỉ dừng lại đó, nhiều doanh nghiệp đã và đang sở hữu giải pháp CRM cho riêng mình. Một số khác đã lên kế hoạch xây dựng triển khai CRM cho tương lai. Nhưng có một sự thật buồn là không phải doanh nghiệp nào triển khai CRM cũng thành công. Theo một cuộc khảo sát của Gartner Group, có khoảng 50-70% các dự án CRM bị thất bại - nghĩa là không đạt kỳ vọng đặt ra từ ban đầu, ít cải thiện hoặc không cải thiện được hiệu quả hoạt động của công ty.

Vậy sự thất bại đó là do đâu? Có giải pháp nào khắc phục các vấn đề hay không? Để triển khai CRM thành công thì có 1 phần mềm CRM mạnh mẽ liệu đã đủ hay chưa? Hay cần có thêm những yếu tố nào khác?

Trước hết cần điểm qua một loạt các nguyên nhân có thể khiến cho một dự án CRM trở nên thất bại:

Thiếu sự quyết tâm từ lãnh đạo; thiếu chiến lược, tầm nhìn; thiếu sự đồng tình, phối hợp trong công ty; thiếu ngân sách; mục tiêu, kế hoạch không rõ ràng, ôm đồm, không tập trung vào điểm yếu; chưa đặt khách hàng làm trung tâm; quy trình kinh doanh không thể hoặc khó thay đổi; thói quen, văn hóa không thể hoặc khó thay đổi; lựa chọn giải pháp CRM chưa phù hợp; nhà cung cấp thiếu kinh nghiệm triển khai; không có dữ liệu hoặc dữ liệu kém chất lượng (bị trùng lặp, rác); tích hợp hệ thống trong - ngoài khó khăn; thiếu nhân sự vận hành, hỗ trợ nội bộ; thiếu sự nâng cấp, thay đổi, cải tiến.

Triển khai CRM - thành bại tại người dẫn đường!
Nguồn: https://www.salesforce.com/ap/hub/crm/why-do-crm-projects-fail (SKUID)

Theo báo cáo trên có thể thấy được rất nhiều nguyên nhân từ khách quan cho đến chủ quan đã khiến cho một dự án triển khai CRM trở nên thất bại. Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn đã tìm hiểu và có kế hoạch ứng phó kỹ càng mà vẫn “chưa thành công” thì đây chính vấn đề mà chúng tôi muốn chia sẻ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ không tập trung vào những nguyên nhân thất bại thông thường đã được nhiều người biết tới mà chúng tôi sẽ đề cập đến một nguyên nhân quan trọng khác, ít được doanh nghiệp quan tâm đó chính là: thiếu “Người dẫn đường”.

Vậy người dẫn đường là ai? Có vai trò gì? Công việc cụ thể của người dẫn đường là gì mà có thể giúp doanh nghiệp triển khai CRM thành công?

“Người dẫn đường” có thể hiểu là một người hoặc nhóm người, họ có thể là nhà tư vấn chiến lược; là lãnh đạo doanh nghiệp; là chuyên gia tiếp thị, chuyên gia bán hàng, chuyên gia công nghệ, chuyên gia tái cấu trúc hoặc là người từng thành công - thất bại với CRM… chung quy lại phải là một người có hiểu biết và kinh nghiệm đủ lớn trong việc triển khai CRM.

 

Có thể nói triển khai CRM thành bại tại phần lớn “người dẫn đường” và “người dẫn đường” đóng vai trò then chốt trong một dự án CRM. Là người giúp doanh nghiệp khắc phục những hạn chế và thiếu sót về xây dựng chiến lược, thiết lập mục tiêu, xác định phương pháp tiếp cận, chuẩn bị các nguồn lực về con người, công cụ - dụng cụ, công nghệ cũng như các kỹ năng cần thiết khác.

Một phần mềm CRM dù có tốt đến đâu, nhiều chức năng như thế nào thì chung quy cũng chỉ là “công cụ”. Muốn triển khai CRM thành công thì “công cụ CRM” là chưa đủ. Yếu tố “người dẫn đường” chính là điều mà có thể doanh nghiệp còn đang bị thiếu.

Nhằm giúp các doanh nghiệp nắm bắt được đầy đủ hơn các nguyên nhân khiến CRM thất bại cũng như làm rõ về vai trò của người dẫn đường trong việc triển khai CRM. Công ty OnlineCRM - một trong những công ty hàng đầu về CRM tại Việt Nam - đã tổ chức sự kiện webinar “Triển khai CRM - Để không bao giờ thất bại!”. Với tinh thần giúp các doanh nghiệp hiểu và “làm-đúng-ngay-từ-đầu” trong việc triển khai CRM.

Sự kiện sẽ mang tới những bài học, kinh nghiệm quý báu được chia sẻ từ các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm thực chiến trong ngành. Ngoài ra còn có sự góp mặt của những khách mời đã từng triển khai CRM thành công hoặc thất bại để quý doanh nghiệp có thể giao lưu, học hỏi kinh nghiệm thực tế. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp đi nhanh hơn, đúng hơn và tiết kiệm “học phí” hơn trong quá trình triển khai dự án CRM nói riêng cũng như hành trình chuyển đổi số nói chung.

Triển khai CRM - thành bại tại người dẫn đường!
Webinar: Triển khai CRM - Để không bao giờ thất bại

Trân trọng kính mời quý doanh nghiệp quan tâm cùng tham gia và lan tỏa rộng rãi các giá trị của sự kiện tới cộng đồng doanh nghiệp Việt.

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH
●       Thời gian: 8:30 AM - Thứ 7, ngày 18/9/2021
●       Hình thức: Hội thảo trực tuyến qua Zoom
●       Đăng ký miễn phí tại: http://onlinecrm.vn/webinar-trien-khai-crm-1809

Phương Dung

 
List comment
 
Đích đến của Viettel là làm chủ hạ tầng chuyển đổi số quốc gia
icon

Không còn là giấc mơ xa vời, từng bước một, từ “trái tim nhà mạng OCS” đến thiết bị thu phát sóng gNodeB, gần đây nhất là thiết bị Site Router… Viettel tự tin làm chủ 100% công nghệ viễn thông. Tất cả đều bắt đầu từ một khát vọng.

 
Đồng hành cùng nhau, các nước thành viên ITU có thể giúp mọi người kết nối vào 2030
icon

Nhận định mục tiêu giúp mọi người kết nối vào năm 2030 gần như là sứ mệnh bất khả thi, song Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, nếu đồng hành cùng nhau, các quốc gia thành viên ITU có thể biến mục tiêu này thành hiện thực.

 
Hạ tầng dữ liệu là một yếu tố then chốt cho chuyển đổi số quốc gia
icon

Bên cạnh 2 yếu tố đã trở nên quen thuộc là hạ tầng số và các nền tảng số quốc gia, yếu tố then chốt thứ 3 là hạ tầng dữ liệu đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

 
Thêm 6 nền tảng “Make in Vietnam” xuất sắc giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số
icon

Với việc bổ sung 6 nền tảng số mới: MISA AMIS, Ubot Meeting, Ubot Invoice, Gapowork, Joboko và Vexere, hiện số nền tảng “Make in Vietnam” xuất sắc được đánh giá, chọn tham gia hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số là 24 nền tảng.

 
Hội nghị bàn tròn ITU 2021: Động lực chuyển đổi số từ khu vực công
icon

Chuyển đối số khu vực công sẽ mang đến những động lực to lớn thúc đẩy quá trình số hóa. Trong quá trình này, Chính phủ nắm vai trò dẫn, định hướng phát triển và đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận số đến tất cả mọi người dân.

 
 
ITU Digital World 2021: VNPT trình diễn 20 sản phẩm số nổi bật
icon

Trong khuôn khổ Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2021 - ITU Digital World 2021 có Triển lãm Thế giới số trực tuyến 2021 (ITU Virtual Digital World 2021).

Người dùng cần làm gì để có đủ thông tin chính xác trên ứng dụng PC-Covid?
icon

PC-Covid, ứng dụng (app) tổng hợp các tính năng hiện có của một số app chống dịch, mới được giới thiệu đến người dùng. Đây cũng là app được phát triển để phục vụ hàng triệu dân, kết nối nhiều cơ sở dữ liệu lớn về phòng chống dịch.

VNPT được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020-2021
icon

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa được vinh danh trong “Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020-2021” diễn ra ngày 12/10/2021 nhờ những nỗ lực thích ứng, trụ vững và tăng trưởng trong đại dịch Covid-19.

Hội thảo “Đổi mới sau khủng hoảng - Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp SME”, tham gia sớm để nhận tư vấn từ các chuyên gia
icon

Ngày 15/10 tới đây, tại Hà Nội và TP.HCM sẽ đồng thời diễn ra hội thảo trực tuyến “Đổi mới sau khủng hoảng - Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp SME”.

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông lần đầu khai giảng trực tuyến
icon

Dịch Covid-19 đã tạo cú huých, thúc đẩy Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) chuyển nhiều hoạt động lên môi trường số. Năm học 2021 - 2022 là lần đầu tiên nhà trường tổ chức khai giảng năm học hoàn toàn trực tuyến qua nền tảng số.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123