Ông Nguyễn Mạnh Tường, Chủ tịch công ty Tek Experts Việt Nam cho biết, điều đơn vị này  tự hào về mình là công ty có một hệ sinh thái với số lượng lớn nhân sự CNTT có kỹ năng tốt, nhiều kinh nghiệm trên toàn thế giới.

Trong thời đại công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp đang nỗ lực chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong các quy trình sản xuất, kinh doanh. Tek Experts đặt mục tiêu trong năm 2020 sẽ tập trung mở rộng mảng Professional Services, hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác tối đa tính năng của sản phẩm, dịch vụ. Để làm được điều đó, nhân sự CNTT là một yếu tố rất quan trọng. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Mạnh Tường, Chủ tịch công ty Tek Experts Việt Nam về vấn đề này.

Thưa ông, được biết một trong những mục tiêu của Tek Experts trong năm 2020 là triển khai các dịch vụ Professional Services. Vậy ông có thể giới thiệu qua về Tek Experts và mảng kinh doanh Professional Services?

Trước hết, chúng tôi khẳng định Tek Experts rất tự tin với mảng dịch vụ mới Professional Services. Tại Việt Nam, hiện tại, Tek Experts có hơn 700 nhân sự, trong đó có số lượng lớn nhân viên hỗ trợ kỹ thuật nhiều năm kinh nghiệm. Tôi có thể tự hào nói rằng Tek Experts là một trong những doanh nghiệp hỗ trợ CNTT dẫn đầu với quy trình làm việc quốc tế và sản phẩm đa dạng (khoảng 80 sản phẩm).

Với Professional Services, có rất nhiều hạng mục công việc, từ tư vấn trước bán hàng (pre-sale consultance), thực hiện (implementation), dịch vụ sau bán hàng (after-sale service), giải quyết những khúc mắc của doanh nghiệp (pain-points). Trong thời đại công nghiệp 4.0, ứng dụng công nghệ cao vào các quy trình kinh doanh, sản xuất, một doanh nghiệp làm về Professional Services sẽ đi cùng doanh nghiệp khách hàng để đưa ra tư vấn về chuyển đổi số, phương án tối ưu bộ máy vận hành hệ thống, quản lý chi phí để từ đó doanh nghiệp khách hàng nhận được những lợi ích thiết thực…

Ở Việt Nam, cơ hội của Professional Services rất lớn vì nhiều công ty, tập đoàn sẵn sàng đầu tư vào công nghệ với mong muốn nâng cao năng suất trong vận hành cũng như tối ưu hóa khoản đầu tư.

Trong năm 2020, Tek Experts sẽ đẩy mạnh phát triển mảng Professional Services. Chúng tôi đã có sự chuẩn bị cho chiến lược này từ năm 2019, và sẽ tăng tốc trong năm nay. Chúng tôi muốn giúp các doanh nghiệp phát triển, tối ưu hoá được các giá trị từ những dự án CNTT hiện có.

 

Vậy nói về mặt nhân sự, Tek Experts đã có những sự chuẩn bị nào để có thể đáp ứng yêu cầu của công việc Professional Services, đặc biệt trong bối cảnh nhân lực CNTT Việt Nam được các chuyên gia đánh giá là vừa thiếu vừa yếu, thưa ông?

Đào tạo con người luôn là ưu tiên hàng đầu của Tek Experts. Tại Tek Experts, chúng tôi luôn chú trọng vào việc định hướng và phát triển con đường sự nghiệp cho nhân lực CNTT.

Tek Experts luôn tạo ra cơ hội tốt nhất cho những người trẻ tuổi để bắt đầu sự nghiệp trong ngành CNTT. Các nhân viên sẽ được học hỏi, đào tạo đồng thời tích lũy những kinh nghiệm quý báu khi làm việc tại Tek Experts.

Chúng tôi có chính sách mở, khích lệ mọi người phát triển bản thân, hoặc thăng tiến với những vị trí mới, lĩnh vực mới của công ty. Hơn nữa, với sự hỗ trợ từ các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo ( AI) vào việc lập kế hoạch nghề nghiệp cho phép nhân viên thấy các kỹ năng cần thiết cho các vị trí khác và truy cập vào các tài nguyên để giúp họ chuẩn bị cho con đường sự nghiệp của mình. Tại Tek Experts, bạn có thể bắt đầu là một kỹ sư hỗ trợ và trở thành quản lý nhóm hoặc chuyển sang làm tư vấn chuyên nghiệp khi bạn thực sự nỗ lực và chứng minh được bản thân,…

Là một thành viên của Tek Experts, các nhân viên đều có cơ hội công bằng trong thăng tiến, công việc. Tek Experts cũng có những hỗ trợ về mặt tài chính cho nhân viên trong học hỏi, đào tạo và các chứng chỉ ngành.

Trong năm 2020, kế hoạch đào tạo, tuyển dụng của Tek Experts cũng sẽ có những thay đổi tích cực. Tek Experts sẽ đào tạo nhân sự không chỉ trong mảng Customer Services, mà sẽ nâng cao kỹ năng chuyên môn nghề của nhân sự đáp ứng được yêu cầu của mảng dịch vụ Professional Services.

Tuy vậy, Professional Services khác hẳn với Customer Services và có những yêu cầu cao hơn về mặt nhân sự. Vậy, ông có thể cho biết Professional Services cần những nhân sự có các kỹ năng gì đặc biệt, và liệu Tek Experts có đáp ứng được nhu cầu nhân sự này hay không?

Ngành CNTT Việt Nam đang phát triển, Tek Experts Việt Nam có mục tiêu không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước mà sẽ mở rộng sang thị trường khu vực. Điều Tek Experts rất tự hào về mình là một hệ eco-system với nhiều nhân viên kỹ thuật cao cấp trên toàn cầu. Vì thế, tôi tự tin nói trong các dự án yêu cầu nhân lực có trình độ kỹ thuật cao, Tek Experts luôn có thể sẵn sàng đáp ứng.

Nguồn nhân lực chính là một trong những điểm mạnh của chúng tôi, do đó, Tek Experts đã đặt mục tiêu phát triển mạnh mảng Professional Services trong năm 2020 và đã có sự chuẩn bị chu đáo, đặc biệt phần nhân lực CNTT. Chúng tôi luôn tự tin vì đã có nền tảng nhân sự giàu kinh nghiệm, kỹ năng tốt ở nước ngoài và có thể đào tạo cho nguồn nhân sự tại Việt Nam.

Cảm ơn ông đã dành thời gian trả lời phỏng vấn. Chúc Ông và Tek Experts một năm thành công rực rỡ cùng với Professional Services.