{keywords}
Theo thông tin được công bố trong buổi họp báo, Triển lãm Smart City Asia 2020 sẽ diễn ra vào tháng 9 tới. Ảnh: D.V

Theo thông tin được công bố trong buổi họp báo tổ chức sáng nay (14/7), Diễn đàn và Triển lãm quốc tế đô thị thông minh châu Á (Smart City Asia 2020) sẽ chính thức khai mạc vào ngày 3/9  tại TP.HCM.

Sự kiện do Hội Truyền thông số Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Exporum tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT và được kỳ vọng sẽ là tiền đề để xây dựng những sự kiện thường niên về đô thị thông minh trong khu vực.

Theo Ban tổ chức, triển lãm dự kiến có hơn 200 gian hàng trưng bày đến từ 100 tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, nhiều sản phẩm, giải pháp của các đối tác quốc tế sẽ được truyền trực tuyến.

Khu vực triển lãm được trung bày theo các chuyên đề cụ thể xoay quanh những nhóm giải pháp về công nghệ chiếu sáng công cộng; Trang thiết bị để xây dựng và quản lý tòa nhà thông minh, hệ thống an ninh - an toàn trong hệ sinh thái thành phố thông minh; Quản lý sản xuất thông minh; Giải pháp xử lý môi trường thông minh; Hệ thống theo dõi cây xanh thông minh… cùng nhiều khu vực trải nghiệm các công nghệ mới.

Các hội thảo chuyên đề sẽ được tổ chức trong khuôn khổ sự kiện với một số nội dung chuyên sâu như: Xây dựng và phát triển các hạ tầng nền tảng cho đô thị thông minh phù hợp với đặc thù của Việt Nam; An toàn và an ninh cho công dân trong đô thị thông minh; Công nghệ đột phá cho đô thị thông minh… Mục đích là tạo tiền đề thúc đẩy các quan hệ hợp tác công - tư trong việc triển khai các dự án thành phố thông minh, tận dụng và khai thác hiệu quả nguồn lực xã hội nhằm giải quyết các thách thức của đô thị hiện đại thông qua nền tảng công nghệ số. 

Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) cho biết: "Tính đến thời điểm hiện tại, trên cả nước đã có 21 địa phương ban hành và phê duyệt các đề án kế hoạch phát triển đô thị thông minh". Đại diện Cục Tin học hóa cho biết, dù Bộ TT&TT đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn nhưng khi triển khai tại địa phương vẫn gặp khó khăn do đây là lĩnh vực rất mới: "Xác định các mô hình, công nghệ phù hợp với điều kiện đặc thù và yêu cầu cụ thể của từng địa phương còn khó. Vì thế, việc tổ chức hội thảo và triển lãm về đô thị thông minh ở thời điểm này rất phù hợp”.

Theo đại diện Cục Tin học hóa, sự kiện cũng là dịp để những chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ, giới thiệu các kinh nghiệm về chiến lược xây dựng định hướng, đưa ra các giải pháp, mô hình và công nghệ triển khai đô thị thông minh. Từ đó có thể giải quyết các bài toán đặc thù cho việc phát triển đô thị như giao thông, môi trường, chiếu sáng, quản lý đô thị, quản lý dân cư… Đồng thời, cũng là dịp để các cơ quan quản lý nắm bắt được xu hướng trên thế giới và nhu cầu thực tiễn để đưa ra chính sách phù hợp với sự phát triển đô thị thông minh của Việt Nam. "Các cơ quan quản lý, địa phương có thể nêu ra yêu cầu đặc thù của mình để đặt hàng các chuyên gia, doanh nghiệp có giải pháp phù hợp", ông Nguyễn Hữu Hạnh nói.

{keywords}
Triển lãm sẽ được trưng bày theo các chuyên đề cụ thể.

Bên cạnh đó, tại Triển lãm Smart City Asia 2020 các hoạt động xúc tiến thương mại, gặp gỡ giao thương (business matching) sẽ được tiến hành song song giữa các hình thức trực tuyến và gặp gỡ lãnh đạo các thành phố, tham quan những khu đô thị thông minh kiểu mới của thành phố.

Diễn đàn và Triển lãm quốc tế đô thị thông minh châu Á (Smart City Asia 2020) diễn ra trong 3 ngày, từ 3 - 5/9/2020.

Duy Vũ

Đã có 19 địa phương thí điểm các dịch vụ đô thị thông minh

Đã có 19 địa phương thí điểm các dịch vụ đô thị thông minh

Theo đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, Bộ đang trực tiếp hướng dẫn việc triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh cho 19 địa phương. Việc đánh giá kết quả thí điểm sẽ được thực hiện vào tháng 12/2020.