Zing lược dịch bài phỏng vấn của Thomas Brewster, trang Forbes.

Nhà sáng lập của FaceApp từng làm việc tại mảng điện thoại của Microsoft từ năm 2003. Từng là đồng sáng lập một ứng dụng mà sau này được ông lớn công nghệ tại Nga là công ty Yandex mua lại với giá 38 triệu USD.

Yaroslav Goncharov, dẫn dắt một đội ngũ gồm 12 người tạo nên một trong những ứng dụng di động thành công và có nhiều tai tiếng nhất trên thế giới: FaceApp.

Tại thời điểm ra mắt, FaceApp đứng đầu bảng xếp hạng tải về trên cả 2 hệ điều hành Android và iOS trong nhiều tuần liền. FaceApp sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để chuyển đổi khuôn mặt người dùng thành giới tính khác hoặc giúp họ chụp ảnh theo độ tuổi.

Một số người nhanh chóng phát hiện ứng dụng này không chỉ giữ một bức ảnh cần được chỉnh sửa mà là toàn bộ ảnh trong điện thoại của người dùng. Thượng nghị sĩ Chuck Schumer ngay lập tức dẫn đầu một cuộc điều tra của FBI về việc thu thập dữ liệu trái phép của ứng dụng.

trieu phu nguoi nga Yaroslav Goncharov, CEO cua FaceApp, FaceApp thu thap thong tin nguoi dung anh 1

FaceApp đứng đầu bảng xếp hạng tải về trên cả 2 hệ điều hành Android và iOS. Ảnh: ArsTechnica.

Sử dụng điều khoản giống Instagram, nhưng lại bị điều tra

"Tôi nhận được hơn 200 cuộc gọi trong khoảng 3h đồng hồ", Goncharov bắt đầu chia sẻ về việc công ty bé nhỏ của ông đã trải qua "thời kỳ khủng hoảng" như thế nào.

Đầu tiên, Goncharov cho biết đã phải thay đổi một số điều khoản và chính sách sử dụng để làm dịu tình hình, như là người dùng có thể xoá những tấm ảnh gốc hoặc không cho FaceApp truy cập vào toàn bộ dữ liệu ảnh.

Các điều khoản hiện tại cho phép FaceApp quyền sở hữu gần như hoàn toàn đối với các khuôn mặt được gửi, cho phép công ty sử dụng, thay đổi và bán ảnh theo ý muốn mà không phải bồi thường cho người dùng.

"Người dùng sợ vì nghĩ chúng tôi sẽ thực hiện tất cả những gì được đề cập trong mục chính sách, tuy nhiên chúng tôi không làm như vậy", Goncharov nói.

Goncharov nói những từ trên có nghĩa quá rộng vì ban đầu ông có kế hoạch xây dựng FaceApp thành một "mạng xã hội cho những khuôn mặt".

"Để phát triển mạng xã hội như vậy, chúng tôi sử dụng những điều khoản và chính sách rất giống Instagram, nhưng không ai chỉ trích Instagram cả", ông nói.

trieu phu nguoi nga Yaroslav Goncharov, CEO cua FaceApp, FaceApp thu thap thong tin nguoi dung anh 2

Chân dung triệu phú người Nga Yaroslav Goncharov, CEO của một trong những ứng dụng nhiều tai tiếng nhất thế giới FaceApp. Ảnh: Forbes.

Điều khoản của FaceApp có ghi ảnh của người dùng sẽ được lưu trữ trên máy chủ trong 48h. Nhiều người dùng thắc mắc tại sao FaceApp lại giữ ảnh của họ trong 2 ngày mà không xoá ngay sau khi sử dụng.

"Người dùng có thói quen sử dụng nhiều lớp chỉnh màu cho một tấm ảnh, giữ ảnh trên máy chủ để giúp họ không phải tải ảnh lên lại. Chúng tôi đã làm việc với máy chủ của Amazon và Google để tự động xoá dữ liệu sau khoảng thời gian 48h, số hình ảnh đó không dùng cho bất kỳ mục đích thương mại nào", ông trả lời.

Nhờ mạng xã hội, FaceApp kiếm được rất nhiều tiền

Từng giữ vị trí Trưởng bộ phận kỹ thuật của mảng điện thoại Windows từ những năm 2000, Goncharov tự nhận bản thân một trong những người đặt nền móng cho hệ thống xử lý của điện thoại thông minh, trước khi có sự xuất hiện của Android hay Google OS.

Anh nhanh chóng trở thành Giám đốc kỹ thuật của một startup công nghệ có tên SPB. Năm 2011, tập đoàn công nghệ giàu có Yandex mua lại SPB với giá 38 triệu USD.

"Là đồng sáng lập của SPB, tôi nhận đủ tiền để bắt đầu xây dựng công ty riêng", Goncharov từ chối nói về khoản tiền chính xác ông có được sau khi bán SPB.

Goncharov bắt đầu phát triển FaceApp từ năm 2016, phát hành năm 2017 ở dạng dùng thử và cập nhật liên tục thêm nhiều chức năng suốt 3 năm qua. Nhờ sự lan toả trên các nền tảng mạng xã hội, FaceApp kiếm được tiền ngay tại thời điểm ra mắt.

"FaceApp đã có được mức lợi nhuận khả quan và không cần thêm nguồn đầu tư vào thời điểm này, chúng tôi sẽ xem xét các cơ hội từ các nhà đầu tư mạo hiểm (VC) nếu có", Goncharov nói về tương lai của ứng dụng.

trieu phu nguoi nga Yaroslav Goncharov, CEO cua FaceApp, FaceApp thu thap thong tin nguoi dung anh 3

FaceApp sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để chuyển đổi khuôn mặt người dùng thành giới tính khác hoặc giúp họ chụp ảnh theo độ tuổi. Ảnh: Forbes.

Chia sẻ về cách ứng dụng kiếm tiền, Goncharov cho biết người dùng không phải trả phí những tính năng cơ bản. FaceApp bán các gói sử dụng nếu họ muốn mua thêm các thanh công cụ chỉnh sửa nâng cao hoặc xoá logo ra khỏi hình.

Goncharov cho biết 99% dòng tiền đến từ việc người dùng trả phí để nâng cấp gói chỉnh sửa hỉnh ảnh, 1% thu nhập đến từ quảng cáo bên trong ứng dụng. Ông không tiết lộ chính xác FaceApp kiếm được bao nhiêu tiền.

Goncharov chia sẻ chỉ khoảng 1% số lượng người dùng chịu trả phí sử dụng các chức năng nâng cao. Nếu tính 1% của 100 triệu lượng người tải FaceApp trên 2 hệ điều hành Android và iOS, gói đăng ký nâng cao có giá 3,9 USD, FaceApp có thể kiếm ít nhất 4 triệu USD mỗi năm.

Trong tương lai, Goncharov cho biết sẽ tiếp tục phát triển những tính năng "kỳ diệu" và hi vọng sự kỳ diệu đó không gặp phải những khủng hoảng về bảo mật thông tin thêm một lần nữa.

Gần đây, FaceApp cập nhật thêm tính năng chuyển đổi giới tính với nhiều nâng cấp trong việc xử lý đồ hoạ khiến hình ảnh giống hệt như người thật.

Ngày 19/6, ứng dụng này đứng đầu danh sách tìm kiếm Google Trends tại thị trường Việt Nam, một lần nữa trở thành đề tài tranh luận về việc ứng dụng có vi phạm các quy định về bảo mật thông tin hay sử dụng hình ảnh của người dùng vào mục đích thương mại hay không.

Theo zingnews.vn

FaceApp “trở lại” nhưng liệu có an toàn hơn xưa?

FaceApp “trở lại” nhưng liệu có an toàn hơn xưa?

“Ứng dụng sử dụng ảnh bạn cung cấp không vì bất kỳ lý do nào khác ngoài việc cung cấp cho bạn chức năng chỉnh sửa chân dung”, ứng dụng chỉnh sửa ảnh FaceApp chuyên làm "lão hóa" hoặc "chuyển giới" khẳng định.