Khá thú vị khi hình dung trong đợt dịch Covid-19, thay vì dùng Zoom hay một phần mềm video call nào đó, mọi người liên lạc bằng cách nhận hình chiếu 3 chiều (hologram) của nhau. PORTL, một công ty ở Los Angeles (Mỹ) đã tạo ra cỗ máy kích cỡ như bốt điện thoại để chiếu hologram truyền trực tiếp như phim khoa học viễn tưởng.

Mỗi thiết bị PORTL cao 2,1m, rộng 1,5m và dài 0,6m. Máy có thể lấy điện từ ổ cắm thông thường trên tường nhà. Bất kỳ ai có camera và phông nền trắng đều có thể gửi hình ảnh 3 chiều kích thước thật của bản thân tới máy người khác. "Nếu không thể ở đó, bạn có thể tự phát sóng mình đến đó", CEO David Nussbaum của PORTL giới thiệu tổng quan.

Nussbaum chia sẻ thêm: “Chúng tôi có thể kết nối các gia đình quân nhân lâu ngày không gặp nhau, kết nối những người bạn ở hai bờ đất nước, hoặc bất kỳ ai đang thực hiện giãn cách xã hội phòng chống virus Corona mới.

{keywords}
Bất kỳ ai có camera và phông nền trắng đều có thể gửi hình ảnh 3 chiều kích thước thật của bản thân tới máy PORTL của người khác, như CEO David Nussbaum thử nghiệm trong hình.

Giá của chiếc máy PORTL hiện nay tối thiểu là 60.000 USD, nhưng Nussbaum dự kiến ​​sẽ giảm được chi phí trong vòng 3-5 năm tới. Công ty cũng có kế hoạch sản xuất một thiết bị cỡ nhỏ đặt bàn với mức giá thấp hơn vào đầu năm sau.

Máy PORTL còn có thể được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo, do đối tác StoryFile cung cấp, hỗ trợ tạo ra các bản ghi lưu trữ hình ảnh 3 chiều của bất kỳ ai. Thêm công nghệ đó, máy PORTL sẽ được đội mức giá lên thành 85.000 USD.

Sản phẩm này đang được giới thiệu cho các bảo tàng, giúp khách tham quan có thể đặt câu hỏi cho hình chiếu của các nhân vật lịch sử. Các gia đình nhờ đó cũng có thể ghi lại hình ảnh chân thực cho thế hệ tương lai. CEO Heather Smith của StoryFile hứa hẹn, mọi người có thể cảm thấy như đang trò chuyện với người thật.

“Bạn sẽ cảm thấy sự hiện diện của họ, thấy ngôn ngữ cơ thể của họ, thấy tất cả các tín hiệu không lời của họ. Bạn sẽ có cảm giác như mình thực sự nói chuyện với người đó mặc dù họ không có ở đó”, CEO của StoryFile khẳng định.

Anh Hào (Theo Reuters)

Microsoft lộ bằng sáng chế nghe như phim viễn tưởng: Tận dụng sóng não của người dùng Internet để... đào tiền ảo

Microsoft lộ bằng sáng chế nghe như phim viễn tưởng: Tận dụng sóng não của người dùng Internet để... đào tiền ảo

Mỗi khi bạn lướt web, đăng bài trên mạng xã hội hay xem một đoạn quảng cáo, hệ thống tiền ảo của Microsoft sẽ ‘thưởng’ cho bạn một đồng coin.