Trò giả mạo nhà mạng tặng thẻ cào 500.000 đồng trên Facebook

Những ngày qua, hàng nghìn người dùng Facebook tại Việt Nam dính chiêu lừa từ một trang giả mạo Viettel. Trang này yêu cầu người dùng cung cấp nhiều thông tin cá nhân.

"Đây hoàn toàn là trang giả mạo tập đoàn Viettel. Chưa rõ nguyên nhân nhưng người dùng tránh cung cấp thông tin cá nhân cho những trang này", đại diện truyền thông Viettel cho biết.

Thời gian gần đây xuất hiện mẫu quảng cáo từ trang Facebook có tên "Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel". Quảng cáo này có nội dung tặng thẻ cào Viettel cho người dùng chia sẻ và bình luận dòng chữ "thời gian đẹp". 

Tro gia mao nha mang tang the cao 500.000 dong tren Facebook hinh anh 1
Việc bán quảng cáo cho các trang lừa đảo của Facebook ảnh hưởng lớn đến hình ảnh các thương hiệu tại Việt Nam.

Hiện mẫu quảng cáo này nhận được gần 2.000 lượt tương tác, 3.000 bình luận và 1.000 lượt chia sẻ.

Sau khi bình luận nội dung "thời gian đẹp", trang này sẽ tự động nhắn tin tới người dùng dạng botchat. Đồng thời, trang này yêu cầu người dùng cung cấp họ tên, số điện thoại để có thể nhận thưởng.

"Nếu không tặng cả nhà không ai dùng Viettel nữa nhé", tài khoản Facebook Ánh Tuyết bình luận. Không riêng người dùng Ánh Tuyết, hàng trăm người dùng khác cũng đồng quan điểm nếu không nhận được thẻ cào, họ sẽ tẩy chay nhà mạng này.

"Mẫu quảng cáo này gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến uy tín của Viettel rất lớn. Tuy vậy, ngoài cách báo cáo thủ công và chờ Facebook xét duyệt, chúng tôi không còn cách nào liên hệ với mạng xã hội này. Hiện Viettel sử dụng duy nhất một trang có dấu xác nhận từ Facebook", đại diện Facebook nói thêm.

 
Tro gia mao nha mang tang the cao 500.000 dong tren Facebook hinh anh 2
Nhiều khách hàng hiểu lầm trang giả mạo này là của Viettel.

Theo đại diện Viettel, vấn nạn những trang giả mạo gây ảnh hưởng hình ảnh doanh nghiệp trên Facebook hầu như không thể kiểm soát được.

Theo ông Lê Minh Hiệp, người am hiểu về các thủ thuật trên Facebook, đây là cách phễu thông tin người dùng, phục vụ cho tính năng botchat. Cách phễu thông tin này khá hiệu quả bởi nó tạo được lòng tin cho người dùng khi kết hợp mua quảng cáo và tin nhắn tự động.

"Khi người dùng để lại số điện thoại và tên, những trang này sẽ sử dụng cho việc spam tin nhắn quảng cáo. Điều này dựa trên cơ chế cho phép fanpage nhắn tin cho khách hàng đã từng nhắn tin", ông Hiệp nói thêm.

Ngoài ra, chuyên gia này còn cảnh báo người dùng tuyệt đối không giao thông tin cá nhân cho bất cứ trang nào. Bởi có thể, những trang này sẽ dùng thông tin đó tấn công, chiếm quyền ngược Facebook người dùng.

Bên cạnh đó, việc tăng lượt thích cho fanpage sau đó bán lại cho những người bán hàng trực tuyến cũng là một món lợi hiện hữu của chiêu trò lừa đảo này.

Hiện bài quảng cáo này đã được báo cáo lừa đảo nhưng phía Facebook vẫn chưa giải quyết. 

Chủ đề : xã hội
 
List comment
 
Keysight Technologies mua lại công ty chuyên về tự động kỹ thuật số thông minh Eggplant
icon

Hãng công nghệ đo lường điện tử Keysight Technologies vừa công bố hoàn tất việc mua lại Eggplant - công ty chuyên về tự động kỹ thuật số thông minh, từ tập đoàn Carlyle.

 
Hơn 11.000 học sinh cả nước dự vòng quốc gia thi giải Toán, Vật lí qua mạng
icon

Hơn 11.000 học sinh từ 50 tỉnh thành trên cả nước đã tham dự vòng quốc gia cuộc thi giải Toán, Vật lí qua mạng Internet - Violympic năm học 2019 - 2020 được tổ chức ngày 28/6.

 
Sửa xong cáp biển APG, Internet Việt Nam đi quốc tế bình thường trở lại
icon

Việc sửa chữa, khắc phục các sự cố xảy ra ngày 30/4 và 23/5/2020 trên tuyến cáp quang biển APG đã được đối tác quốc tế hoàn thành, khôi phục hoàn toàn dung lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.

 
Điều gì sẽ xảy ra sau chiến dịch tẩy chay quảng cáo Facebook?
icon

Tuần trước, hàng loạt công ty ra mặt ủng hộ chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook #StopHateForProfit. Chuyện sẽ diễn biến theo chiều hướng nào?

 
Cập nhật những xu hướng công nghệ mới nhất hội tụ tại Schneider Electric Innovation Day 2020
icon

Thế giới đang chuyển mình nhanh chóng, và các doanh nghiệp, trong guồng quay kinh tế số, cũng đã không ngừng chuyển đổi để tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng. Vậy đâu là hướng đi để các doanh nghiệp có thể chuyển đổi số linh hoạt nhất? 

 
 
YouTube thay đổi chính sách tính phí tại Hàn Quốc sau khi bị phạt tiền
icon

Ngày 25/6, Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) cho biết, Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên mà Google sẽ thay đổi chính sách tính phí cho dịch vụ cao cấp của YouTube (YouTube Premium) kể từ ngày 28/8.

Mark Zuckerberg cuối cùng cũng phải nhượng bộ
icon

Bị gần 100 đối tác quay lưng, Mark Zuckerberg cho biết Facebook sẽ siết chặt chính sách quảng cáo và dán nhãn nội dung trên nền tảng của mình.

Công bố 6 dịch vụ công mới trên Cổng dịch vụ công quốc gia
icon

Buổi họp báo công bố 6 dịch vụ mới cung cấp cho người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ được tổ chức ngày 1/7 tới tại Hà Nội.

Bảy trường đại học kỹ thuật tại Việt Nam thống nhất phát triển chương trình đào tạo
icon

Để nâng cao chất lượng đào tạo, phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế, lần đầu tiên 7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam đã cùng ký kết thống nhất những nguyên tắc chung trong phát triển chương trình đào tạo Kỹ sư.

Elon Musk chế giễu CEO Amazon là kẻ bắt chước
icon

CEO Tesla Elon Musk công khai gọi Jeff Bezos, CEO Amazon, là kẻ bắt chước sau khi có tin Amazon mua lại startup xe tự lái Zoox.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123