Trợ lý ảo sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên VIVi được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ VinBigdata và được trang bị trên mẫu xe điện đầu tiên của thương hiệu Việt Nam VinFast.

Trên mẫu xe điện Make in Vietnam đầu tiên được hoàn thiện và chuẩn bị đưa tới tay người tiêu dùng, trợ lý ảo ViVi có thể cá nhân hóa trải nghiệm người dùng tốt hơn nhờ công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, cho phép lựa chọn giọng đọc từ nhiều vùng miền khác nhau.

{keywords}
Trợ lý ảo AI Make in Viet Nam trên xe hơi VinFast

Nhóm nghiên cứu cho biết, ViVi có khả năng nhận diện ngôn ngữ tiếng Việt chính xác khoảng 98% với nhóm từ phổ thông. Tỷ lệ lỗi khi nhận dạng giọng nói nhỏ hơn hoặc bằng 6% khi có kết nối mạng và mất kết nối mạng (ngoại tuyến) là 15%. Trợ lý ảo này cũng hỗ trợ hơn 100 tính năng về thông tin, tiện ích, giải trí cũng như dịch vụ và điều khiển xe thông minh.

Để có được sự chính xác như vậy, VinBigdata đã xây dựng nguồn dữ liệu khổng lồ từ rất nhiều người tham gia, mỗi người thực hiện khoảng 200 câu hỏi và câu trả lời đủ loại tình huống. Lần đầu tiên, một chiếc ô tô điện Việt Nam sản xuất được tích hợp ứng dụng công nghệ AI và Xử lý ngôn ngữ tự nhiên hỗ trợ giao tiếp bằng giọng nói tiếng Việt đa vùng miền.

Với chức năng điều khiển xe thông minh nhận diện bằng giọng nói, trợ lý ảo ViVi có thể điều chỉnh hệ thống HVAC (hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí), hệ thống âm thanh, ngôn ngữ hiển thị, định dạng thời gian, WiFi, bluetooth, tắt bật các chế độ xe,... 

Với trợ lý ảo ViVi, nhiều tính năng giải trí thú vị đã được tích hợp thêm như kể chuyện cười, cung cấp các thông tin thường thức, tin tức thời sự, thể thao, chứng khoán, lịch vui chơi giải trí, thông tin về các danh lam thắng cảnh, ngày tháng âm lịch,... hay đưa ra những lời tư vấn tâm sự phù hợp.

Nhà phát triển trợ lý ảo này cũng cho biết, ViVi cũng được ứng dụng cả trong hệ thống nhà thông minh và các dải sản phẩm công nghệ khác của công ty.

D.V

Thêm 6 nền tảng “Make in Vietnam” xuất sắc giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số

Thêm 6 nền tảng “Make in Vietnam” xuất sắc giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số

Với việc bổ sung 6 nền tảng số mới: MISA AMIS, Ubot Meeting, Ubot Invoice, Gapowork, Joboko và Vexere, hiện số nền tảng “Make in Vietnam” xuất sắc được đánh giá, chọn tham gia hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số là 24 nền tảng.