Trốn nợ tín dụng đen trên mạng: 'Gậy ông đập lưng ông'

Nhiều người bày nhau các cách trốn nợ các app cho vay lãi suất cao nhưng kết cục vẫn phải chịu hậu quả.

Một số người cần tiền tiêu xài nhưng không đủ điều kiện tiếp cận ngân hàng hay các bên cho vay uy tín nên đã tiếp cận nguồn vốn từ các app tín dụng đen. Rất nhiều người đã lâm cảnh túng quẫn do thiếu hiểu biết, dẫn đến lãi mẹ đẻ lãi con. Tuy nhiên, có một bộ phận người vay chủ đích “bùng” - trốn nợ ngay từ đầu. Hoặc một số người không còn điều kiện trả nên tìm đến các hội nhóm tư vấn cách trốn nợ trên Facebook, Zalo.

Rất nhiều cách khác nhau để tránh bị các bên đòi nợ ráo riết. Nhưng cuối cùng người đi vay vẫn phải chấp nhận hậu quả do mình gây ra.

Trốn nợ tín dụng đen trên mạng: 'Gậy ông đập lưng ông'
Một nhóm tư vấn trốn nợ các app tín dụng đen có 17 ngàn thành viên.

“...em bùng app xxx 3 tháng rồi, hôm nay có nhân viên nó nhắn tin cho em, báo là nếu không trả thì sẽ có cách của nó. Liệu nó có đăng ảnh Facebook hay Zalo không ạ?”, thành viên Lê H. đăng trên một nhóm Facebook chuyên tư vấn cách “bùng” app.

Có 3 người vào tư vấn các cách khác nhau. Một là giả ngơ, coi như không biết gì. Hai là khoá Facebook, “tôi vay 5 app rồi nó có làm được gì tôi đâu”. Người thứ ba thực tế hơn, khẳng định các ứng dụng sẽ gọi điện, đăng ảnh Facebook là “hết món”, ngoài ra không làm được gì mình.

Những ứng dụng cho vay khi bị người vay “bùng” sẽ cho người gọi điện khủng bố tinh thần. Sau đó, gọi điện than phiền đến người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Song song đó, do người dùng cấp quyền cho ứng dụng đọc danh bạ, hình ảnh và truy cập mạng xã hội nên nhân viên sẽ thu thập hình ảnh và đăng thông tin bêu xấu trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo.

Do biết trước các phương thức của bên cho vay như vậy, nên những người có chủ tâm trốn nợ sẽ có phương án chuẩn bị. Tuy vậy, không phải ai cũng đối phó thành công.

“Anh em cho mình hỏi là mình có vay bên xxx mà tính bùng. Mình không cho nó truy cập SIM hay gì hết mà sao nó biết số người thân mình để gọi và gửi tin nhắn tùm lum hết ạ”, người có tên Quang H. đăng trên nhóm Facebook.

Rất nhiều người vào tư vấn, cho rằng ngay từ đầu người này đã để ứng dụng tuỳ ý truy cập dữ liệu nên bây giờ dù bỏ SIM, xoá số thì các thông tin đã bị bên cho vay thu thập, không có cách giải quyết. Trên thực tế, các ứng dụng cho vay sẽ dựa vào thông tin thu thập được để đánh giá điểm tín dụng, thông tin càng dày, càng chi tiết thì khoản vay sẽ cao.

 

Thường các ứng dụng dựa trên lịch sử cuộc gọi để liên lạc với những người thân của người “bùng” app, gọi quấy nhiễu. Để đối phó, các nhóm tư vấn "bùng" nợ nghĩ ra cách gọi điện ngẫu nhiên cho nhiều người không quen biết khác nhau nhằm tạo lịch sử cuộc gọi ảo. Như vậy, những người bị làm phiền đều xa lạ, không phải người thân quen của "con nợ". 

Ngoài ra, chuẩn bị trước trong việc đối phó với các app tín dụng đen, nhiều người tạo các tài khoản mạng xã hội ảo để cung cấp thông tin giả mạo. Đối với những người lỡ cung cấp thông tin tài khoản thật thì chọn cách đóng Facebook, huỷ các mạng xã hội đang sử dụng.

Dù vậy, rất nhiều người “bùng” app lần đầu nên chưa có kinh nghiệm. Đa số rất hoang mang khi trễ hạn vài lần và bị email, gọi điện nhắc nhở. Có người đã bị gọi điện đến người thân, và đăng ảnh bêu rếu lên mạng. Đến mức này, nhiều người tư vấn “giả ngơ” như trên hoặc “có chơi có chịu”. Nhưng vẫn có nhiều người áp dụng đa dạng chiêu thức khác nhau để tố ngược các ứng dụng đen, cho rằng mình mới là nạn nhân.

Như thành viên Jack… chỉ cách khá công phu. Bước 1, viết một bài trên Facebook cho rằng mình bị lừa lấy thông tin cá nhân để tống tiền. Bước 2, viết đơn tố cáo tội phạm đăng lên Facebook. Bước 3, mua SIM điện thoại nhờ người giả danh công an thụ lý vụ án mà người trốn nợ đang chính là nạn nhân, rồi gọi tất cả bạn bè và người thân của người này để trấn an, biến người trốn nợ thành nạn nhân.

Nghe qua lời tư vấn có vẻ hợp lý, nhưng tìm đâu người đủ can đảm giả làm cơ quan chức năng thụ lý vụ án, đi trấn an người thân, bạn bè của người “bùng” nợ? Đó là lúc một số người nhảy vào cung cấp dịch vụ này, nhận tư vấn “bùng” app tính phí. Những người này cung cấp trọn gói cách vay, trốn nợ và bày cách đối phó.

Cuối cùng, những người đi vay tiếp tục là nạn nhân, trốn được tiền vay của ứng dụng đen nhưng phải trả chi phí dịch vụ cho bên giải quyết hậu quả. 

Thiên Phúc

Lập hội quỵt tiền ứng dụng cho vay trên mạng xã hội

Lập hội quỵt tiền ứng dụng cho vay trên mạng xã hội

Nhiều hội nhóm trên mạng xã hội bày cách quỵt tiền vay của các ứng dụng cho vay.

 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Ra mắt kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học
icon

Theo thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội, kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học sẽ hoạt động thường xuyên, liên tục tại địa chỉ http://hotrotieuhoc.vnu.edu.vn, ngay cả khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

 
Xây dựng Bộ chỉ tiêu đo lường kinh tế số Việt Nam để ra chính sách phát triển
icon

Bộ chỉ tiêu thống kê kinh tế số phản ánh đầy đủ từ hạ tầng số, mức độ phổ cập của phương tiện số, dịch vụ trực tuyến đến nguồn nhân lực. Đây sẽ là dữ liệu quan trọng trong việc đưa ra các quyết sách cụ thể.

 
Hà Nội sử dụng nền tảng hỗ trợ quản lý xét nghiệm Covid-19 trên toàn thành phố
icon

Trên cơ sở kết quả ứng dụng nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến tại 10 quận, huyện, Hà Nội đã quyết định triển khai nền tảng này trong việc lấy mẫu xét nghiệm toàn thành phố.

 
 
Phú Yên đã đưa đón hơn 10.000 công dân về quê
icon

Tính đến 14/9, Phú Yên đã tổ chức 18 đợt đón hơn 10.000 công dân Phú Yên từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai về quê. Tỉnh cũng thiết lập kênh Zalo tiếp nhận thông tin đăng ký và giải đáp thắc mắc để đưa đón công dân an toàn, kịp thời.

Nhà mạng Việt Nam xuất hiện trong sự kiện ra mắt iPhone 13
icon

Các nhà mạng Việt Nam như Viettel, VinaPhone, Mobifone xuất hiện trong danh sách các mạng 5G mà iPhone 13 hỗ trợ.  

HCL Technologies và HANCOM công bố quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao các giải pháp công nghệ
icon

HCL Technologies, công ty công nghệ toàn cầu và HANCOM, công ty phần mềm tiên phong tại Hàn Quốc, ký kết hợp tác chiến lược nhằm chia sẻ giải pháp công nghệ phần mềm tiên tiến và thiết lập đầu mối chung để mở rộng thị trường quốc tế.

Người Trung Quốc di chuyển thế nào từ khi có dịch Covid-19?
icon

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, việc di chuyển của người dân Trung Quốc có nhiều thay đổi. Sau nhiều bất tiện ban đầu, giờ đây, mọi thông tin cần thiết để đi lại của công dân đã được tích hợp trên các nền tảng số WeChat và Alipay.

18 năm vật vã của Chủ tịch MK Group và chiếc thẻ CCCD Việt Nam giá rẻ bằng 1/2 Nhật Bản
icon

Mất tới 18 năm vật vã, từng... rụng tóc vì stress với chiếc thẻ này, ông Khang đúc rút: 'Nói chung dù làm việc với ai, Chính phủ hay doanh nghiệp, thì vẫn cần có những người quyết đoán, dám làm'.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123