Trong 2 tuần, hơn 1.000 hộ gia đình tại Lạng Sơn mở cửa hàng số

Sau 2 tuần thử nghiệm phát triển kinh tế số tại xã Chi Lăng và thị trấn Chi Lăng, đã có 1.062 hộ gia đình có cửa hàng số trên các sàn Vỏ Sò và Postmart. Ngày 20/7, Lạng Sơn sẽ tổ chức ra quân phát triển kinh tế số.

Số lượng cửa hàng số của hộ dân Lạng Sơn đã tăng gần 5 lần

Gia đình anh Nông Văn Hưng, thôn Bãi Hào, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn đã bắt đầu mở cửa hàng số trên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò của Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) để bán đặc sản na Chi Lăng từ ngày 14/7. Chỉ trong hai ngày 15/7 và 16/7, qua kênh bán hàng mới này, gia đình anh Hưng đã có 19 đơn hàng với hơn 70 kg na đi các huyện trong và ngoài tỉnh, đạt doanh thu hơn 5 triệu đồng.

Trước đó, gia đình anh đã được hướng dẫn mở tài khoản thanh toán điện tử; tạo cửa hàng số để tự tổ chức bán hàng hóa, nông sản; cũng như cách cập nhật thông tin hàng hóa, giá bán, chất lượng, nguồn gốc nông sản lên cửa hàng số; quy trình đặt hàng, bán hàng, thanh toán, chuyển hàng.

Gia đình anh Nông Văn Hưng là 1 trong hơn 1.000 hộ tại xã Chi Lăng được chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp hỗ trợ phát triển cửa hàng số và tài khoản thanh toán điện tử để dần chuyển dịch hoạt động kinh doanh lên không gian số.

Việc hỗ trợ các gia đình tại xã Chi Lăng và thị trấn Chi Lăng có sản lượng nông sản lớn với sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP tạo cửa hàng số trên các sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, Postmart và mở tài khoản thanh toán điện tử là hoạt động thử nghiệm phát triển kinh tế số được UBND tỉnh Lạng Sơn giao cho Sở TT&TT chủ trì từ giữa tháng 6.

Trong 2 tuần, hơn 1.000 hộ gia đình tại Lạng Sơn mở cửa hàng số
Hơn 1.000 hộ tại xã Chi Lăng và thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn đã có cửa hàng số để bán sản phẩm của mình.

Theo đại diện Sở TT&TT tỉnh Lạng Sơn, sau 2 tuần thử nghiệm, các hộ dân trên địa bàn xã Chi Lăng và thị trấn Chi Lăng đã được nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy. Phương thức, quy trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa theo cách làm truyền thống đang dần được chuyển đổi sang phương thức mới - mua bán trên nền tảng công nghệ số.

Số liệu của Sở TT&TT tỉnh Lạng Sơn cho thấy, trong thời gian thử nghiệm đã có 1.062 gia đình mở cửa hàng số để tự bán các sản phẩm nông sản, trong đó có 301 hộ đã mở tài khoản thanh toán điện tử.

Cụ thể, Viettel Post đã hỗ trợ 395 gia đình tại xã Chi Lăng mở cửa hàng số trên sàn Vỏ Sò, đạt 31,6% tổng số hộ của xã này. Vietnam Post giúp cho 667 gia đình ở thị trấn Chi Lăng có cửa hàng số trên sàn Postmart, đạt 43% tổng số hộ trên địa bàn. Số lượng gia đình được Viettel Post và Vietnam Post hướng dẫn mở tài khoản thanh toán điện tử lần lượt là 187 và 114 hộ.

Đáng chú ý, số lượng cửa hàng số phát triển được trong 15 ngày thử nghiệm gấp gần 5 lần tổng số gian hàng của các hộ nông dân Lạng Sơn đã mở trên 2 sàn thương mại điện tử Postmart và Vỏ Sò trong gần 3 năm trước đó.

“Hơn 1.000 gia đình có cửa hàng số ở xã Chi Lăng và thị trấn Chi Lăng đều nhận biết được lợi ích của việc đưa sản phẩm lên cửa hàng số. Mặc dù chưa phải vào vụ thu hoạch các sản phẩm nông sản chủ lực của địa phương song nhiều hộ đã có những đơn hàng đầu tiên. Qua các sàn Vỏ Sò, Postmart, người tiêu dùng cả nước có thể đặt mua nhiều loại nông sản, đặc sản của Lạng Sơn như na, thạch đen, hoa hồi...”, đại diện Sở TT&TT chia sẻ thêm.

 

Hướng tới mục tiêu cứ 2 hộ gia đình có 1 cửa hàng số

Nói về lý do Lạng Sơn có thể phát triển kinh tế số nhanh như thời gian thử nghiệm vừa qua, đại diện Sở TT&TT cho rằng chủ yếu là bởi cách tổ chức bài bản và đồng bộ, với việc lên kế hoạch, phương án tổng thể trước khi triển khai.

Các cấp chính quyền từ tỉnh, huyện cho đến xã, thị trấn đều tham gia, huy động các cả Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Tổ dân phố, Trưởng thôn, bản… phối hợp cùng các doanh nghiệp trong việc tuyên truyền, hướng dẫn các hộ phát triển cửa hàng số và tài khoản thanh toán điện tử.

Trong 2 tuần, hơn 1.000 hộ gia đình tại Lạng Sơn mở cửa hàng số
Sàn Postmart và sàn Vỏ Sò được Sở TT&TT Lạng Sơn giao chỉ tiêu cụ thể số gia đình cần hỗ trợ, hướng dẫn mở cửa hàng số.

Vietnam Post và ViettelPost không những được giao chỉ tiêu cụ thể trong việc hướng dẫn các hộ mở cửa hàng số và tài khoản thanh toán điện tử, mà còn được yêu cầu xây dựng quy trình nhận, vận chuyển cho các hộ khi phát sinh đơn hàng. Ngoài ra, 2 doanh nghiệp còn có trách nhiệm phát triển người mua sản phẩm nông sản Lạng Sơn trong và ngoài tỉnh.

Từ kết quả thử nghiệm, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đã giao Sở TT&TT chủ trì tổ chức lễ ra quân phát triển kinh tế số tỉnh Lạng Sơn vào ngày 20/7.

Theo kế hoạch của Lạng Sơn, trong giai đoạn 1 từ ngày 20/7 đến 20/9, sẽ tập trung phát triển kinh tế số tại 5 huyện gồm Chi Lăng, Hữu Lũng, Tràng Định, Bắc Sơn và Văn Quan.

Giai đoạn 2, từ ngày 20/9 đến ngày 20/12, sẽ tiếp tục phát triển kinh tế số trên địa bàn các huyện, thành phố còn lại. Địa phương này đặt mục tiêu ngay trong năm nay 50% gia đình, tương đương 100.000 hộ trên địa bàn tỉnh có cửa hàng số và tài khoản thanh toán điện tử. 

Theo dự thảo Nghị quyết của Ban thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn về chuyển đổi số tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Lạng Sơn sẽ phấn đấu đến năm 2025 nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu quốc gia về chuyển đổi số. Về phát triển kinh tế số, tỷ lệ hộ gia đình, người dân có cửa hàng số cho người mua và người bán giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử sẽ đạt trên 50% vào năm 2025.

Vân Anh

Xây dựng xong Chiến lược quốc gia về kinh tế số và xã hội số trong tháng 8

Xây dựng xong Chiến lược quốc gia về kinh tế số và xã hội số trong tháng 8

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao Bộ TT&TT chủ trì xây dựng Chiến lược quốc gia về kinh tế số và xã hội số, hoàn thành trong tháng 8/2021.

 
List comment
 
Đích đến của Viettel là làm chủ hạ tầng chuyển đổi số quốc gia
icon

Không còn là giấc mơ xa vời, từng bước một, từ “trái tim nhà mạng OCS” đến thiết bị thu phát sóng gNodeB, gần đây nhất là thiết bị Site Router… Viettel tự tin làm chủ 100% công nghệ viễn thông. Tất cả đều bắt đầu từ một khát vọng.

 
Đồng hành cùng nhau, các nước thành viên ITU có thể giúp mọi người kết nối vào 2030
icon

Nhận định mục tiêu giúp mọi người kết nối vào năm 2030 gần như là sứ mệnh bất khả thi, song Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, nếu đồng hành cùng nhau, các quốc gia thành viên ITU có thể biến mục tiêu này thành hiện thực.

 
Sàn thương mại điện tử phải báo cáo số liệu hoạt động cho Bộ Công Thương
icon

Các sàn thương mại điện tử phải báo cáo số liệu thống kê về tình hình hoạt động của năm trước tới Bộ Công Thương và đăng tải công khai nhiều thông tin về cơ chế giải quyết tranh chấp, khiếu nại.  

 
Hạ tầng dữ liệu là một yếu tố then chốt cho chuyển đổi số quốc gia
icon

Bên cạnh 2 yếu tố đã trở nên quen thuộc là hạ tầng số và các nền tảng số quốc gia, yếu tố then chốt thứ 3 là hạ tầng dữ liệu đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

 
Thêm 6 nền tảng “Make in Vietnam” xuất sắc giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số
icon

Với việc bổ sung 6 nền tảng số mới: MISA AMIS, Ubot Meeting, Ubot Invoice, Gapowork, Joboko và Vexere, hiện số nền tảng “Make in Vietnam” xuất sắc được đánh giá, chọn tham gia hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số là 24 nền tảng.

 
 
Hội nghị bàn tròn ITU 2021: Động lực chuyển đổi số từ khu vực công
icon

Chuyển đối số khu vực công sẽ mang đến những động lực to lớn thúc đẩy quá trình số hóa. Trong quá trình này, Chính phủ nắm vai trò dẫn, định hướng phát triển và đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận số đến tất cả mọi người dân.

ITU Digital World 2021: VNPT trình diễn 20 sản phẩm số nổi bật
icon

Trong khuôn khổ Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2021 - ITU Digital World 2021 có Triển lãm Thế giới số trực tuyến 2021 (ITU Virtual Digital World 2021).

Người dùng cần làm gì để có đủ thông tin chính xác trên ứng dụng PC-Covid?
icon

PC-Covid, ứng dụng (app) tổng hợp các tính năng hiện có của một số app chống dịch, mới được giới thiệu đến người dùng. Đây cũng là app được phát triển để phục vụ hàng triệu dân, kết nối nhiều cơ sở dữ liệu lớn về phòng chống dịch.

VNPT được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020-2021
icon

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa được vinh danh trong “Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020-2021” diễn ra ngày 12/10/2021 nhờ những nỗ lực thích ứng, trụ vững và tăng trưởng trong đại dịch Covid-19.

Hội thảo “Đổi mới sau khủng hoảng - Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp SME”, tham gia sớm để nhận tư vấn từ các chuyên gia
icon

Ngày 15/10 tới đây, tại Hà Nội và TP.HCM sẽ đồng thời diễn ra hội thảo trực tuyến “Đổi mới sau khủng hoảng - Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp SME”.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123