Zing.vn trích dịch bài viết trên The New York TimesThe Conversation về câu chuyện của các nạn nhân từng bị chính người yêu đe dọa và phát tán các hình ảnh, clip nhạy cảm lên mạng xã hội.

“Hắn coi tôi như nô lệ tình dục trong suốt hai năm”, H. (38 tuổi, ở quận Long Biên, Hà Nội) nói về bạn trai cũ trong lá đơn tố cáo.

Cả hai quen nhau từ giữa năm 2015 nhưng chưa đến nửa năm sau, H. quyết định cắt đứt mối quan hệ vì phát hiện bạn trai đã có vợ con từ trước. Không chấp nhận chia tay, người yêu H. đe dọa tung những hình ảnh thời cả hai còn ân ái mặn nồng lên mạng xã hội.

Từ đầu 2017 đến cuối 2018, người đàn ông này liên tục dùng những clip nhạy cảm để ép H. quan hệ tình dục với mình, quấy rầy từ gia đình, bạn bè đến đồng nghiệp của cô.

Sử dụng hình ảnh nóng để tống tiền, tống tình, trả thù người yêu cũ không phải là câu chuyện mới, cá biệt ở Việt Nam hay bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Cứ 25 người dân Mỹ thì có một người là nạn nhân của việc tung clip sex lên mạng, theo báo cáo của Trung tâm sáng kiến sức khỏe cộng đồng (CiPHR - Mỹ) năm 2016.

Theo khảo sát của Văn phòng an toàn điện tử năm 2017 được thực hiện với hơn 4.000 người Australia, 20% nói rằng từng thấy hình ảnh của mình trên các trang web đen. 9% đã bị chính người yêu dùng ảnh nóng để đe dọa, trả thù.

Phần lớn những người bị đe dọa tung hình ảnh nhạy cảm ở độ tuổi 26-33, độ tuổi “có chút vị thế xã hội”. Không nhất thiết phải là người nổi tiếng, bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân.

'Trong rong, tui ho va chi muon chet' khi bi tung clip sex len mang hinh anh 1
Nhiều người từng bị chính người yêu đe dọa tung clip nóng lên mạng sau khi chia tay. Ảnh: Getty.

Trống rỗng, tủi hổ và chỉ muốn chết

Hai năm sau khi cắt đứt mọi liên hệ với người yêu cũ, Rebekah Wells phát hiện những bức ảnh khỏa thân của cô, kèm theo đầy đủ thông tin gồm họ tên, địa chỉ, nghề nghiệp… trên một trang web khiêu dâm.

“Tay tôi run lên, tôi nhắn tin cho bạn trai cũ và yêu cầu anh ta xóa ảnh. Anh chặn tôi. Tôi gọi cảnh sát. Nhưng họ cũng bất lực”, Rebekah nhớ lại.

Trống rỗng, tủi hổ, tuyệt vọng và thậm chí chỉ muốn chết là những gì Rebekah cảm thấy lúc đó.

Rebekah Wells là một trong những người phụ nữ đầu tiên tại Mỹ đâm đơn kiện bạn trai cũ và những trang web đen ra tòa vì đã phát tán những hình ảnh riêng tư, nhạy cảm của cô.

Đó là một quyết định không hề dễ dàng. Trong suốt một năm, Rebekah sống trong lo sợ và cảm giác bất an. Cô sút cân nghiêm trọng và nhiều lần phải nhập viện vì kiệt sức. Những giấc ngủ chập chờn chỉ được duy trì nhờ thuốc.

'Trong rong, tui ho va chi muon chet' khi bi tung clip sex len mang hinh anh 2
Không ít nạn nhân bị tung clip nhạy cảm gặp phải những vấn đề tâm lý nghiêm trọng. Ảnh: BBC.

Nghiên cứu có tên Revenge porn and mental health của tác giả Samantha Bates năm 2016 chỉ ra rằng những người từng bị tung hình ảnh nóng lên mạng gặp sang chấn tâm lý giống với các nạn nhân từng bị quấy rối, tấn công tình dục trực tiếp.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, chỉ cần đe dọa, chưa cần phát tán video đã khiến những nạn nhân của phải chịu vấn đề tâm lý: bất an, lo lắng, mệt mỏi, mất niềm tin vào bản thân và cuộc sống.

Theo ông David Ward, chuyên gia pháp lý của Legal Voice (tổ chức phi chính phủ bảo vệ quyền lợi cho cộng đồng LGBT có trụ sở tại Washington, Mỹ), hậu quả để lại cho nạn nhân rất lớn, thường trở thành vết sẹo hằn sâu suốt đời, và không phải ai cũng có đủ can đảm để vượt qua khủng hoảng đó.

Những người trong độ tuổi 26-33 gặp rào cản ở nơi làm việc hoặc khi đi xin việc. Và tệ hơn, khi tâm lý bất ổn, họ có thể rơi vào cạm bẫy, trở thành nạn nhân của đường dây buôn người.

Chưa có con số thống kê cụ thể nhưng tổ chức Legal Voice đã tiếp nhận trường hợp phụ nữ trong đường dây buôn người được giải cứu từng bị tung clip nóng lên mạng.

Hình sự hóa tội phát tán hình ảnh, clip nóng

Vào thời điểm năm 2013, lúc Rebekah bắt đầu theo đuổi vụ kiện, không có quá nhiều hy vọng cho cô. Vì việc phát tán hình ảnh nhạy cảm với mục đích trả thù người yêu cũ không phải là một tội hình sự ở Florida ở thời điểm đó

Quá trình kiện tụng kéo dài hơn một năm với đầy khó khăn, trở ngại. Nhưng cuối cùng, Rebekah đã phần nào đòi được công lý khi bạn trai cô bị buộc thôi việc vì những cáo buộc xung quanh việc phát tán ảnh nóng của hàng loạt cô gái, không chỉ riêng Rebekah.

Rebekah nói cô may mắn vì sau tất cả cô đã có thể vượt qua được bóng ma ám ảnh và những tổn thương tâm lý. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được điều đó. Nhiều nạn nhân có thể đang phải sống cuộc đời mà chính họ còn không muốn tiếp tục.

Luật sư thành phố Albany (bang New York) từng phàn nàn thân chủ của họ đã trình báo nhưng cảnh sát đành bó tay vì không có luật cụ thể quy định thế nào là hành vi phát tán video/hình ảnh nhạy cảm, cũng như chế tài xử phạt ra sao.

'Trong rong, tui ho va chi muon chet' khi bi tung clip sex len mang hinh anh 3
'Trong rong, tui ho va chi muon chet' khi bi tung clip sex len mang hinh anh 4
New York đã hình sự hóa tội phát tán hình ảnh nóng. Ảnh: BBC.

Tháng 7 vừa qua, New York đã trở thành tiểu bang thứ 46 hình sự hóa tội phát tán hình ảnh nóng với mục đích trả thù và xem đó là một hành vi phạm tội nghiêm trọng.

Năm ngoái, Australia cũng đã hình sự hóa tội chia sẻ hình ảnh thân mật không đồng thuận ở cấp liên bang. Tasmania là tiểu bang duy nhất không hình sự hóa tội phạm này.

Tuy nhiên, kể cả khi các quy định pháp luật nghiêm khắc với tội đe dọa, phát tán hình ảnh, clip nóng, một số nạn nhân vẫn rất ngại lên tiếng.

Đa số không muốn theo đuổi những vụ kiện dai dẳng. Họ chỉ muốn những hình ảnh nhạy cảm của mình được tháo gỡ, bị xóa và biến mất hoàn toàn.