Video trụ sở phi thuyền Apple Park

Cố CEO Apple Steve Jobs từng nói muốn xây dựng trụ sở làm việc tốt nhất thế giới. Apple Park có sức chứa 13.000 nhân viên. Nhân viên công ty được hưởng cây xanh, bóng mát, trung tâm thể dục thẩm mỹ khổng lồ, không gian làm việc được chăm sóc đến từng chi tiết dưới bàn tay của “phù thủy” Jony Ive.

Trụ sở mới của Apple được ví như một UFO (vật thể ngoài hành tinh). Để so sánh, cơ quan thương mại cao nhất nước Mỹ, Trung tâm thương mại One World Trade Center ở New York, có giá 3,9 tỷ USD. Khu nghỉ dưỡng Marina Bay Sands của Singapore đứng đầu về chi phí xây dựng, với 5 tỷ USD chi phí, trong khi lò phản ứng hạt nhân Phần Lan Olkiluoto 3 có giá quá 6 tỷ USD.

Thành phố thánh địa Mecca của Ả Rập Xê-út là nơi có hai trong số các tòa nhà có giá trị nhất thế giới: Tòa tháp Abraj Al Bait Towers trị giá 15 tỷ USD và Nhà thờ Hồi giáo vĩ đại Mecca (Great Mosque of Mecca) giá 100 tỷ USD.

Apple Park được đánh giá giá trị cao hơn gấp đôi Salesforce Tower, tòa nhà cao nhất San Francisco, được San Francisco định giá 1,7 tỷ USD. Tháp Salesforce có không gian văn phòng bằng một nửa so với Apple Park, mặc dù cao hơn 57 tầng.

Với mức thuế bất động sản khoảng 1%, Apple sẽ nộp khoảng 40 triệu USD thuế này hàng năm. Trong quý gần đây nhất, Apple đã báo cáo 58 tỷ USD doanh thu và 11,5 tỷ USD thu nhập ròng.

Apple là hãng đóng thuế tài sản lớn nhất của Hạt Santa Clara trong năm tài chính 2017-18, với 56 triệu USD tiền thuế. Hãng PG&E và Google là những hãng đóng cao nhất tiếp theo.

Apple Park có diện tích chưa bằng một nửa Lầu năm góc khổng lồ, một công trình có diện tích trên 6,5 triệu feet vuông (trên 600.000 mét vuông).

Nhưng không giống như Apple, Bộ Quốc phòng không phải đóng thuế.