Đang có 40 triệu khách hàng tại thị trường Đông Nam Á, trong đó 5 triệu người dùng từ Việt Nam

Đánh giá về thị trường Ví điện tử hiện nay, bà Vũ Phương Nga, Giám đốc Kinh doanh ví điện tử TrueMoney Việt Nam cho biết, ví điện tử đã trở thành phương thức thanh toán phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong khi ở Việt Nam mới ở giai đoạn bắt đầu mở rộng thị phần. Với lợi thế là có lực lượng dân số trẻ đông đảo, tỷ lệ tiếp cận Internet và sở hữu điện thoại thông minh ở mức cao trong khu vực đô thị, thu nhập bình quân đầu người tăng ổn định, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển các loại ví điện tử. Thị trường ví điện tử cũng đã được người dùng “làm quen” với sự đầu tư mạnh mẽ của Momo, ZaloPay hay TrueMoney…

Số liệu từ Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng thanh toán điện tử cao nhất thế giới với tốc độ khoảng 35%/năm. Một điểm mạnh nữa đó là động lực phát triển thanh toán điện tử ở Việt Nam đến từ kế hoạch của Chính phủ trong việc đưa đất nước trở thành nền kinh tế phi tiền mặt vào năm 2020.

“Bên cạnh đó, lực đẩy còn đến từ tầng lớp người tiêu dùng vẫn còn hạn chế trong việc được tiếp cận các dịch vụ ngân hàng sáng tạo, họ còn có nhiều sự háo hức và sẵn sàng trải nghiệm các dịch vụ công nghệ mới”, bà Nga cho biết thêm.

Cũng theo bà Nga, TrueMoney đã có hơn 40 triệu khách hàng tại 6 thị trường trong khu vực Đông Nam Á: Thái Lan, Campuchia, Myanmar, Indonesia, Philipines và Việt Nam. Trong đó, tại Việt Nam, TrueMoney có khoảng 5 triệu khách hàng sử dụng các dịch vụ trên toàn quốc.

“Dự kiến, trong quý 4/2019, ví điện tử TrueMoney chính thức ra mắt tính năng mới, độc đáo khác biệt hoàn toàn với những tính năng cơ bản sẵn có”, bà Nga khẳng định.

Theo bà Vũ Phương Nga, Giám đốc Kinh doanh Ví điện tử TrueMoney, với lợi thế là có lực lượng dân số trẻ đông đảo, tỷ lệ tiếp cận Internet và sở hữu smartphone ở thành phố cao, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển các loại ví điện tử.

Mong muốn Fintech được coi như một “cá thể” độc lập trong hệ thống tài chính

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình phát triển sản phẩm, bà Nga cho rằng, thị trường thanh toán điện tử đã có những bước phát triển rất mạnh mẽ trong thời gian gần đây nhưng phần lớn người dân Việt Nam vẫn đang có thói quen dùng tiền mặt.

Tuy nhiên, dù mới có mặt tại thị trường Việt Nam từ giữa năm 2017, nhưng nhờ độ phủ rộng khắp của TrueMoney trên 6 quốc gia Đông Nam Á và là ví điện tử hàng đầu trong khu vực cũng như sự hậu thuẫn hùng mạnh về tài chính của tập đoàn mẹ CP Group (Thái Lan), TrueMoney có những lợi thế nhất định trong việc phát triển sản phẩm, hướng đến mục tiêu trở thành nền tảng tài chính lớn nhất khu vực, kết nối hàng triệu người dùng cá nhân và doanh nghiệp.

Theo nhận định, thị trường ví điện tử còn nhiều dư địa phát triển tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, ở góc độ chính sách, hiện đã có đề xuất ủng hộ việc không sử dụng tiền mặt thanh toán tiền điện, nước, học phí cũng như các khoản chi phí sinh hoạt khác ở đô thị từ tháng 12/2019. Đây là những động thái tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước nhằm hỗ trợ thúc đẩy thanh toán điện tử. Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ủng hộ Ngân hàng nhà nước Việt Nam mở rộng hợp tác với Ngân hàng Trung ương Thái Lan trên lĩnh vực thanh toán điện tử.

Cũng theo bà Nga, bên cạnh sự ủng hộ của Chính phủ, TrueMoney kỳ vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều sự hỗ trợ của các đơn vị liên quan, tạo điều kiện cho thanh toán và các chính sách hợp tác các bên. Ví dụ như các quy định nên phù hợp đối với Fintech, bởi vì đa phần người dùng của các ví điện tử không có nhiều kiến thức về công nghệ.

Bên cạnh đó, bà Nga cho rằng, cơ quan quản lý đang coi Fintech giống như một cánh tay nối dài của ngân hàng mà chưa được hoạt động độc lập như một “cá thể” trong hệ thống tài chính.

“Được hoạt động độc lập như một “cá thể” trong hệ thống tài chính, TrueMoney cũng như các ứng dụng Fintech khác mới có thể mang đến nhiều trải nghiệm dịch vụ độc đáo cho thị trường Việt Nam, cũng như đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng một “xã hội phi tiền mặt” trong tương lai”, bà Nga kết luận.

Hiện TrueMoney đã có hơn 40 triệu khách hàng tại 6 thị trường trong khu vực Đông Nam Á: Thái Lan, Campuchia, Myanmar, Indonesia, Philipines và Việt Nam.