Trung Quốc chuẩn bị quản dịch vụ bán hàng qua livestream

Cơ quan quản lý Internet Trung Quốc vừa công bố dự thảo quản lý ngành công nghiệp tiếp thị livestream, tiến đến giám sát các chợ điện tử thuộc Alibaba và JD.com.

Trung Quốc chuẩn bị quản dịch vụ bán hàng qua livestream
Bán hàng qua livestream "nở rộ" tại Trung Quốc. Ảnh: Internet

Tuần trước, Trung Quốc công bố dự thảo nhằm ngăn chặn hành vi độc quyền của các nền tảng Internet. Động thái đã khiến các gã khổng lồ công nghệ nước này “bay” hàng trăm tỷ USD giá trị.

Tiếp thị livestream chứng kiến bước nhảy vọt trong 2 năm qua đối với các thương hiệu như L’Oreal, Nike, Dyson và người mua sắm trực tuyến. Hầu hết những nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc hiện nay đều cung cấp tùy chọn mua, bán sản phẩm qua livestream.

Chủ cửa hàng hay người mẫu bán đủ loại mặt hàng, từ mỹ phẩm đến đồ gia dụng, theo thời gian thực. Nhiều người nổi tiếng như “vua son môi” Li Jiaqi và Viya có thể bán được hàng triệu NDT sản phẩm chỉ trong một buổi livestream trên Taobao, Douyin và Kuaishou.

Dù vậy, ngành công nghiệp này cũng bị chỉ trích vì một số nhãn hàng và chủ cửa hàng cáo buộc người phát livestream (livestreamer) quảng cáo sai sản phẩm hay làm giả số liệu bán hàng. Trong tuyên bố hôm 13/11, Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) cho biết theo quy định đang được soạn thảo, livestreamer cần cung cấp mã số an sinh xã hội và tên thật trên những nền tảng mà họ dùng. Sau đó, các nền tảng phải nộp báo cáo thường xuyên cho nhà chức trách.

 

Các nền tảng cũng phải quản lý nội dung và chặn mọi hành vi quảng cáo bất hợp pháp, còn livestreamer phải từ 16 tuổi trở lên, trừ khi có sự đồng ý của người giám hộ. Những hành vi như quảng bá đa cấp, tệ nạn xã hội hay giả mạo lượt xem đều bị cấm. Các nền tảng phải thiết lập danh sách đánh giá tín dụng đối với livestreamer và cho vào “sổ đen” bất kỳ ai vi phạm luật.

CAC đang xin phản hồi của công chúng. Hạn chót nhận góp ý là 28/11.

Du Lam (Theo Reuters)

Nhiều fanpage ca sĩ thành kênh livestream bán hàng của người Việt

Nhiều fanpage ca sĩ thành kênh livestream bán hàng của người Việt

Dù có tick xanh của Facebook, fanpage của một số người nổi tiếng vẫn bị chiếm quyền điều khiển để livestream bán hàng.

 
List comment
 

Bill Gates không hâm mộ tiền mã hóa hay mã thông báo không thể thay thế (NFT). Ông tiếp tục củng cố quan điểm của mình qua một bình luận gần đây.  

 

Tính năng Minh bạch theo dõi quảng cáo (ATT) của Apple đã ảnh hưởng đến các hãng như Facebook. Nhà chức trách Đức sẽ xem xét đây có phải hành vi phản cạnh tranh không.  

 

Với những doanh nghiệp muốn bắt đầu hiện đại hóa ngay từ hôm nay, HPE xây dựng một lộ trình ứng dụng tư duy chiến lược lấy dữ liệu làm trung tâm bao gồm 4 bước.

 

Hình thức livestream bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang ngày càng được áp dụng rộng rãi khi hút một lượng khách hàng lớn mua sắm.

 

MobiFone tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số doanh nghiệp - Khởi đầu nhỏ, Hiệu quả lớn”, giúp các doanh nghiệp hiểu được Chuyển đổi số mở ra không gian phát triển mới, tạo ra các giá trị mới ngoài các giá trị truyền thống vốn có.

 
 

Từng tự tin tuyên bố tăng trưởng 50%/năm, giờ đây mảng điện toán đám mây của Alibaba lại đang lao đao khi bị các dự án địa phương từ chối.

Kỳ thi đại học vừa là một trong những bước ngoặt vừa quan trọng vừa cực kỳ thú vị trong cuộc đời những ông trùm internet Trung Quốc.

Tính đến ngày 14/6, cả nước có 34/63 tỉnh, thành phố đã thành lập 27.218 Tổ công nghệ số cộng đồng với 130.487 thành viên tham gia để hỗ trợ người dân chuyển đổi số bằng các nền tảng số.

Một số công nghệ tưởng tượng này đã trở nên rất quen thuộc ngày nay.

Tính năng độc lạ này vẫn mang tới một trải nghiệm mua sắm hoàn toàn mới, khi người dùng chỉ cần ở nhà vẫn có thể 'hình dung' đôi giày mà mình định mua có hợp với phong cách thời trang của mình không.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123