Trung Quốc chuẩn bị quản dịch vụ bán hàng qua livestream

Cơ quan quản lý Internet Trung Quốc vừa công bố dự thảo quản lý ngành công nghiệp tiếp thị livestream, tiến đến giám sát các chợ điện tử thuộc Alibaba và JD.com.

Trung Quốc chuẩn bị quản dịch vụ bán hàng qua livestream
Bán hàng qua livestream "nở rộ" tại Trung Quốc. Ảnh: Internet

Tuần trước, Trung Quốc công bố dự thảo nhằm ngăn chặn hành vi độc quyền của các nền tảng Internet. Động thái đã khiến các gã khổng lồ công nghệ nước này “bay” hàng trăm tỷ USD giá trị.

Tiếp thị livestream chứng kiến bước nhảy vọt trong 2 năm qua đối với các thương hiệu như L’Oreal, Nike, Dyson và người mua sắm trực tuyến. Hầu hết những nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc hiện nay đều cung cấp tùy chọn mua, bán sản phẩm qua livestream.

Chủ cửa hàng hay người mẫu bán đủ loại mặt hàng, từ mỹ phẩm đến đồ gia dụng, theo thời gian thực. Nhiều người nổi tiếng như “vua son môi” Li Jiaqi và Viya có thể bán được hàng triệu NDT sản phẩm chỉ trong một buổi livestream trên Taobao, Douyin và Kuaishou.

Dù vậy, ngành công nghiệp này cũng bị chỉ trích vì một số nhãn hàng và chủ cửa hàng cáo buộc người phát livestream (livestreamer) quảng cáo sai sản phẩm hay làm giả số liệu bán hàng. Trong tuyên bố hôm 13/11, Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) cho biết theo quy định đang được soạn thảo, livestreamer cần cung cấp mã số an sinh xã hội và tên thật trên những nền tảng mà họ dùng. Sau đó, các nền tảng phải nộp báo cáo thường xuyên cho nhà chức trách.

 

Các nền tảng cũng phải quản lý nội dung và chặn mọi hành vi quảng cáo bất hợp pháp, còn livestreamer phải từ 16 tuổi trở lên, trừ khi có sự đồng ý của người giám hộ. Những hành vi như quảng bá đa cấp, tệ nạn xã hội hay giả mạo lượt xem đều bị cấm. Các nền tảng phải thiết lập danh sách đánh giá tín dụng đối với livestreamer và cho vào “sổ đen” bất kỳ ai vi phạm luật.

CAC đang xin phản hồi của công chúng. Hạn chót nhận góp ý là 28/11.

Du Lam (Theo Reuters)

Nhiều fanpage ca sĩ thành kênh livestream bán hàng của người Việt

Nhiều fanpage ca sĩ thành kênh livestream bán hàng của người Việt

Dù có tick xanh của Facebook, fanpage của một số người nổi tiếng vẫn bị chiếm quyền điều khiển để livestream bán hàng.

 
List comment
 
Hôm nay, TP.HCM chính thức thí điểm giám sát cách ly F1 tại nhà bằng công nghệ
icon

Các trường hợp F1 khi đủ điều kiện cách ly tại nhà phải cài đặt ứng dụng trên smartphone để đảm bảo quy định về quản lý, giám sát.

 
Trong 2 tuần, hơn 1.000 hộ gia đình tại Lạng Sơn mở cửa hàng số
icon

Sau 2 tuần thử nghiệm phát triển kinh tế số tại xã Chi Lăng và thị trấn Chi Lăng, đã có 1.062 hộ gia đình có cửa hàng số trên các sàn Vỏ Sò và Postmart. Ngày 20/7, Lạng Sơn sẽ tổ chức ra quân phát triển kinh tế số.

 
Sửa xong cáp biển AAG, Internet Việt Nam đi quốc tế trở lại bình thường
icon

Các lỗi trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã được khắc phục xong, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến. Trước đó, sự cố trên 2 tuyến cáp biển khác là AAE-1 và APG  đã lần lượt được sửa xong vào 11/6 và 12/7.

 
Người dân TP.HCM được tư vấn sức khoẻ miễn phí qua điện thoại
icon

Hàng trăm chuyên gia y tế tham gia tư vấn sức khoẻ miễn phí cho người dân TP.HCM giữa đại dịch Covid-19.  

 
‘Mặt cười’ Facebook nay đã có cả hình lẫn tiếng
icon

Facebook vừa giới thiệu tính năng “âm biểu tượng” cho ứng dụng nhắn tin Messenger.  

 
 
Hai sản phẩm chuyển đổi số của Viettel Telecom được vinh danh tại IT World Awards 2021
icon

Giải thưởng hàng đầu của Ngành Công nghệ Thông tin toàn cầu (IT World Awards 2021) vừa chính thức công bố danh sách các công ty, cá nhân có thành tựu xuất sắc nhất.

Giải mã văn hóa công ty phía sau câu chuyện Xiaomi vượt qua Apple, lần đầu vươn lên vị trí thứ 2 thị trường smartphone toàn cầu
icon

Đổi mới là một phần trong văn hóa của Xiaomi, nên họ đã đầu tư đáng kể vào Nghiên cứu và Phát triển (R&D). Xiaomi đã đầu tư gần 10 tỷ NDT cho R&D trong năm 2020, dự kiến sẽ tăng khoảng 30 - 40% trong 2021.

TP.HCM: Quét mã QR tại các các trạm kiểm soát để tránh ùn ứ
icon

Phòng CSGT Công an TP.HCM vừa cung cấp 12 mã QR để người dân khai báo y tế tiện lợi tại các cửa ngõ ra vào thành phố.  

Nỗi đau của Facebook
icon

Nhà quảng cáo đang nghi ngờ hiệu quả của Facebook sau khi nền tảng này bị iOS mới của Apple chặn theo dõi người dùng. Doanh thu quảng cáo chính là nguồn sống của mạng xã hội này.

Chủ tịch SpaceX: Nữ kỹ sư tài năng lật đổ định kiến về phụ nữ trong ngành công nghiệp vũ trụ, bắt tay Elon Musk chinh phục không gian
icon

Trong SpaceX, Shotwell nói công ty có rất nhiều 'người phụ nữ phi thường' với khoảng 15% kỹ sư hiện tại là nữ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123