Theo báo cáo, nước này đang làm việc với một số nhà khai thác viễn thông, bao gồm cả Huawei để giới thiệu một giao thức Internet mới. Mang tên “New IP” (tạm dịch: giao thức Internet mới), Trung Quốc đang tìm cách thay thế mô hình giao thức điều khiển truyền tải (TCP: Transmission Control Protocol) hiện nay. Mô hình TCP hoạt động tương tự như cách mà dịch vụ nhắn tin truyền thống đang hoạt động. Thông tin được gửi trong các gói có một địa chỉ IP duy nhất (cụ thể cho từng mạng). Điều đó nhằm xác định các thiết bị duy nhất nhận được nó.

Ý tưởng mới của Trung Quốc nhằm triển khai một hệ thống địa chỉ cho phép các thiết bị trong cùng một mạng giao tiếp riêng tư mà không phải gửi thông tin của họ qua mạng. Về lý thuyết, điều này cung cấp một quy trình xử lý địa chỉ hiệu quả hơn và quản lý mạng tốt hơn. Theo ước tính, giao thức mới này sẽ bắt đầu thử nghiệm vào năm 2021.

Vấn đề quan trọng là thông qua giao thức mới này, nó cũng sẽ cung cấp cho chính quyền nhiều nội dung kiểm soát hơn để theo dõi những người trong mạng. Chẳng hạn, nó có thể tích hợp vào đó lệnh tắt máy, nghĩa là một chế độ có thể cắt đứt việc gửi thông tin đến hoặc đi từ một giao thức Internet nào đó.

Mối quan tâm thứ hai là giao thức mới này cũng có thể yêu cầu xác thực và xác nhận của người vào mạng. Đó là, khi truy cập vào mạng Internet, bạn sẽ làm như vậy thông qua mã nhận dạng (ID). Điều đó cho phép chính quyền Trung Quốc biết ai đang gửi hoặc nhận thông tin.

Ý tưởng này đã được chính quyền Trung Quốc thúc đẩy trong nhiều năm qua. 5 năm trước, họ cũng đã đưa ra đề xuất yêu cầu sử dụng tên thật đối với người dùng Internet. Với sự áp đặt này, Trung Quốc sẽ gia tăng các trường hợp sử dụng mạng riêng ảo (VPN) giữa mọi người với nhau.