{keywords}
 

Theo Thời báo Hoàn cầu, việc Ericsson tham gia vào vòng phát triển 5G tiếp theo của Trung Quốc còn tùy vào Stockholm có thay đổi lập trường với Huawei hay không. Tháng 10/2020, Thụy Điển cấm nhà mạng dùng thiết bị 5G Huawei do nguy cơ an ninh quốc gia. Huawei đã đưa vụ việc lên tòa án và phán quyết sẽ có trong vài tuần tới.

Năm 2020, Trung Quốc cấm nhập khẩu rượu Australia, thịt bò và hàng hóa khác sau khi nước này thi hành lệnh cấm Huawei, kêu gọi điều tra cách Bắc Kinh xử lý dịch Covid-19.

Theo Thời báo Phố Wall, sau khi nhà chức trách Thụy Điển cấm Huawei, quan chức và báo chí Trung Quốc gọi đây là hành động không công bằng và khẳng định Huawei không gây hại, cũng như Thụy Điển đang cố gắng bảo vệ Ericsson. Trung Quốc dọa trả đũa các công ty Thụy Điển đang kinh doanh tại đây, bao gồm Ericsson và Investor AB.

Đứng trước nguy cơ bị trả đũa, CEO Ericsson Börje Ekholm phải tổ chức chiến dịch vận động thay mặt Huawei, đứng về phía Huawei trong cuộc chiến chống lệnh cấm của Thụy Điển. Theo CEO, chỉ 1% doanh thu Ericsson từ Thụy Điển, còn 8% từ Trung Quốc, nơi công ty tuyển dụng 13.000 người và điều hành một nhà máy.

Trung Quốc là thị trường thiết bị 5G lớn nhất thế giới. Bốn nhà mạng quốc doanh lớn đang triển khai vòng thử nghiệm thiết bị 5G tiếp theo để quyết định sử dụng nhà cung ứng nào cho giai đoạn tiếp theo.

Vào tháng 3, truyền thông cùng các tổ chức Trung Quốc kêu gọi tẩy chay thương hiệu quần áo H&M sau khi hãng thời trang Thụy Điển tuyên bố từ chối mua nguyên liệu từ Tân Cương, trong đó có bông. Một số cửa hàng H&M phải đóng cửa. Môi trường kinh doanh tại đây buộc vài doanh nghiệp Thụy Điển cân nhắc kế hoạch rút khỏi thị trường, theo Jerker Hellström, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Trung Quốc của Thụy Điển, thành viên của Hội đồng thương mại Thụy Điển – Trung Quốc.

Du Lam (Theo WSJ)

Huawei Technologies công bố doanh thu sụt mạnh do biện pháp trừng phạt của Mỹ

Huawei Technologies công bố doanh thu sụt mạnh do biện pháp trừng phạt của Mỹ

Doanh số bán điện thoại thông minh nói chung của Huawei giảm trên toàn cầu sau khi phía Mỹ đưa ra biện pháp hạn chế điện thoại Huawei không được sử dụng hệ điều hành và phần mềm của Mỹ.