Một nông dân Trung Quốc dùng drone để khử trùng ngôi làng. Ảnh: Weibo

Trung Quốc nổi tiếng vì ứng dụng drone (máy bay không người lái) cho nhiều mục đích khác nhau. Hiện tại, chúng là công cụ cần thiết trong cuộc chiến chống lại dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra. Nhiều nơi trên cả nước đang dùng drone để làm những việc như phun thuốc khử trùng xuống các làng, giải tán đám đông tụ tập…

Khắp Trung Quốc, nhiều ngôi làng, công ty và chính quyền địa phương gắn thiết bị khử trùng lên máy bay phun thuốc bảo vệ thực vật. Một người dân ở tỉnh Sơn Đông thiết kế lại drone để phun thuốc khử trùng quanh làng trong phạm vi 16.000m2.

Một nông dân Trung Quốc dùng drone để khử trùng ngôi làng. Ảnh: Weibo

Công ty công nghệ nông nghiệp XAG tuyên bố gửi hàng loạt drone phun thuốc khử trùng quanh một khu vực dân cư ở Sơn Đông. Nó bao quát hơn 300.000m2 chỉ trong chưa đầy 4 tiếng.

Đối với các drone không đủ lớn để chứa thùng chất khử trùng, chính quyền địa phương lại gắn loa phóng thanh để giải tán đám đông tụ họp, khiển trách người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Tại một thị trấn ở Thành Đô, drone thử nghiệm của nhà chức trách đã giải tán nhóm người chơi mạt chược trong thung lũng. Dù mạt chược là trò tiêu khiển phổ biến ở nước này, chính phủ vẫn không cho phép tụ tập.

Để khống chế virus lây lan, drone còn được dùng để theo dõi các hoạt động như giao thông, xả rác. Tại Thượng Hải, drone được triển khai tại các đường trong thành phố trong khi nhà chức trách kiểm tra nhiệt độ của mọi người. Tại Trung Sơn, drone được sử dụng để theo dõi hoạt động xử lý rác thải y tế từ các bệnh viện.

Drone chiếu sáng lại phát huy tác dụng ở tâm dịch Vũ Hán, nơi hai bệnh viện dã chiến được xây dựng. Do thiếu đèn đường và đèn ở công trường, 6 drone chiếu sáng cỡ lớn được cử đến, bay cách mặt đất 50m. Mỗi drone được cho là có thể bao phủ 6.000m2 và kéo dài 10 tiếng cho mỗi lần sạc. Chúng cũng hiệu quả hơn 80% so với đèn đường và tạo điều kiện thuận lợi cho xây dựng vì dễ dàng di chuyển từ điểm này tới điểm kia.