{keywords}
 

Theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) Trung Quốc, 145 ứng dụng, bao gồm Amazon và Dashen của NetEase, đã thu thập bất hợp pháp thông tin người dùng. Ngoài ra, Douyin Lite – phiên bản dành cho điện thoại cấu hình thấp của ByteDance – không hiển thị rõ ràng thông tin chương trình trên chợ ứng dụng, còn Huya – nền tảng livestream lớn được Tencent hậu thuẫn – bị phát hiện lừa dối, cưỡng ép người dùng bật một số quyền nhất định.

Trong một tuyên bố, Amazon cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ nhằm đảm bảo đáp ứng mọi yêu cầu.

Từ năm 2019 tới nay, MIIT đã công bố tổng cộng 15 danh sách các ứng dụng có vấn đề, riêng năm nay là 6. Bộ điểm mặt chỉ tên hơn 1.300 ứng dụng vì thu thập trái phép thông tin người dùng, đòi hỏi quyền truy cập quá mức hay lừa dối khách hàng.

145 ứng dụng nói trên phải thực hiện biện pháp chấn chỉnh trước 26/7 nếu không muốn bị trừng phạt. Dù vậy, trong quá khứ, hầu hết các ứng dụng vi phạm vẫn được tiếp tục hoạt động, chỉ một tỉ lệ nhỏ bị đóng cửa. Chẳng hạn, trong 41 ứng dụng đầu tiên bị gọi tên, 3 bị đóng cửa.

MIIT cùng với Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) chịu trách nhiệm quản lý lĩnh vực công nghệ và Internet. Hiện nay, CAC đang dẫn đầu cuộc điều tra an ninh mạng nhằm vào ứng dụng gọi xe Didi Chuxing, cấm tiếp nhận người dùng mới.

Nhà chức trách đang tìm cách siết chặt quy định bảo vệ dữ liệu người dùng, bao gồm trừng phạt các ứng dụng thu thập quá nhiều dữ liệu sau những cuộc rò rỉ gần đây. Vào tháng 5, một quy định mới của MIIT bắt đầu có hiệu lực, buộc nhà cung cấp dịch vụ phải chịu trách nhiệm nếu thu thập “quá mức” dữ liệu không liên quan đến dịch vụ chính. Quy định ảnh hưởng đến 39 danh mục dịch vụ như nhắn tin, mua sắm trực tuyến, thanh toán, gọi xe, video ngắn, livestream, game di động.

Du Lam (Theo SCMP)

Tỷ phú công nghệ Trung Quốc chăm chỉ làm từ thiện giữa bão điều tra

Tỷ phú công nghệ Trung Quốc chăm chỉ làm từ thiện giữa bão điều tra

Các tỷ phú công nghệ Trung Quốc gần đây tích cực quyên góp và làm từ thiện hơn khi công ty của họ đang chịu sức ép lớn từ Bắc Kinh.