Một camera an ninh tại Trùng Khánh, Trung Quốc

Comparitech – website chuyên cung cấp thông tin để nghiên cứu và so sánh về dịch vụ công nghệ - vừa đưa ra bảng xếp hạng dựa trên số lượng camera an ninh CCTV trên mỗi 1.000 dân. Theo đó, Trung Quốc chiếm tới 8 trên 10 thành phố bị giám sát nhiều nhất thế giới. Hai thành phố duy nhất không phải của nước này là Luân Đôn của Anh (hạng 6) và Atlanta của Mỹ (hạng 10).

Trùng Khánh là thành phố bị giám sát nhiều nhất với gần 2,6 triệu camera an ninh, tương ứng 168,03 camera/1.000 dân. Thâm Quyến đứng sát nút với 159,09 camera/1.000 dân.

Một số thành phố châu Á khác lọt vào bảng xếp hạng là Singapore (hạng 11) với 15,25 camera/1.000 dân, New Delhi của Ấn Độ (hạng 20) với 9,62 camera/1.000 dân.

Theo truyền thông, Trung Quốc có khoảng 200 triệu camera an ninh đang được sử dụng, dự đoán năm 2020 lên tới 626 triệu. Tuy nhiên, báo cáo của Comparitech gợi ý con số thực tế còn cao hơn nhiều. Website này cho biết thành phố Thâm Quyến đang có kế hoạch lắp thêm 16.680.000 camera trong vài năm tới, tốc độ tăng trưởng 1.145%. Nếu cả nước Trung Quốc đều có cùng tốc độ, đồng nghĩa 2,29 tỷ camera sẽ được lắp đặt, tức mỗi người có gần 2 camera theo dõi.

Paul Bischoff, biên tập viên Comparitech, nhận định camera an ninh đang là xu hướng trên toàn cầu do thiết bị ngày càng rẻ và dễ lắp đặt, dễ sử dụng hơn. Ngoài ra, Internet cho phép chúng kết nối với cơ sở hạ tầng.

Sarah Wang, công dân của Trùng Khánh, bày tỏ “cảm xúc phức tạp” khi biết thành phố của mình đứng đầu danh sách. Cô cảm thấy có chút ghét bỏ nhưng cảm xúc đó không lớn hơn mong mỏi tìm ra kẻ đã đánh cắp điện thoại giữa đám đông.

Yang Guo đến từ Thâm Quyến cho rằng camera an ninh mang đến các lợi ích rõ rệt cho thành phố, trong đó có thay đổi hành vi của các tài xế vì mọi vi phạm giao thông đều bị camera tóm gọn. Anh cảm thấy an toàn hơn khi đi bộ và không còn lo bị xe đâm nữa. “Tôi thấy ổn miễn là camera an ninh được đặt tại các địa điểm công cộng”, anh nói.