Tin từ Bắc Kinh vào chiều nay, 21/5, kết luận cuộc họp do Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc chủ trì, Ủy ban Tài chính bền vững và Phát triển Trung Quốc đã xác định ba mục tiêu trong đó có kiểm soát hoạt động đào và giao dịch tiền ảo.

Cơ quan này cũng sẽ quyết liệt trấn áp các hoạt động bất hợp pháp trên thị trường chứng khoán và duy trì sự ổn định của thị trường cổ phiếu, trái phiếu và ngoại hối.

Thông báo từ Bắc Kinh được truyền thông phương Tây dẫn lại đã khiến thị trường tiền ảo ngay lập tức phản ứng bằng một đợt giảm giá nhẹ, mất 10% giá trị vốn hóa so với hôm 20/5. Bitcoin hiện đang lung lay ở mốc 38.000 USD so với giá trị ổn định 41.000 USD của ngày trước đó. 

Các đồng tiền ảo vốn hóa lớn khác như Ethereum, Binance Coin, XRP và ADA cũng mất từ 13 - 16% giá trị. Hiện toàn thị trường chỉ còn hơn 1.600 tỷ USD vốn hóa. 

{keywords}
Thị trường tiền ảo tiếp tục chìm trong sắc đỏ vào cuối ngày 21/5.

Hồi cuối tháng 4, khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc cũng đã ra lệnh cấm đào tiền ảo. Đây là nơi chiếm 8% hoạt động khai thác Bitcoin trên toàn cầu, theo thống kê của ĐH Cambridge (Anh).

Ít ngày trước, ba Hiệp hội của Trung Quốc cùng đưa ra tuyên bố chung nhắc lại lệnh cấm tiền ảo đã khiến thị trường chao đảo, bốc hơi 500 tỷ USD vốn hóa trong một ngày. 

Thực tế, Trung Quốc đã cấm các hoạt động giao dịch tiền ảo từ năm 2013 và cấm phát hành tiền ảo từ năm 2017. Sàn tiền ảo lớn nhất thế giới Binance điều hành bởi ông chủ người Trung Quốc cũng đã chuyển hoạt động ra khỏi đất nước tỷ dân từ đó. 

Phương Nguyễn (theo gov.cn)

Bitcoin chạm đáy 32.000 USD, nhà đầu tư như ngồi trên đống lửa

Bitcoin chạm đáy 32.000 USD, nhà đầu tư như ngồi trên đống lửa

Chỉ trong một ngày, giá Bitcoin đã xuống tới mức thấp nhất kể từ đợt tăng phi mã hồi tháng 2 năm nay và vẫn đang giằng co ở vùng giá 32.000 USD.