Ảnh minh họa: Internet

WeChat, ứng dụng mạng xã hội phổ biến nhất Trung Quốc, gần đây ra mắt tính năng cho phép người dùng báo cáo các sự cố liên quan tới dịch viêm phổi Vũ Hán tới cơ quan chức năng.

Nền tảng sẽ tiếp nhận thông tin, gợi ý từ công chúng và bộ ngành liên quan để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Theo thông báo từ Văn phòng Quốc vụ Viện Trung Quốc, chức năng mới cũng cho phép mọi người báo cáo khi các biện pháp kiểm soát virus lỗi thời, không hiệu quả.

Người dùng có thể gửi báo cáo qua tiểu chương trình (mini program) City Services của WeChat. Chương trình này vốn cung cấp các tính năng thường ngày như trả tiền điện nước, nộp phạt vi phạm giao thông hay đặt lịch khám bệnh. Đây là chỉ là 1 trong khoảng 2 triệu mini program của WeChat, bao quát mọi thứ từ game, đặt phòng khách sạn, dịch vụ địa phương khác.

Tiếp nhận thông tin qua WeChat là một trong số động thái mà các hãng công nghệ và nhà chức trách đang sử dụng để ngăn chặn virus nCoV phát tán. Các nền tảng thương mại điện tử như Taobao, JD đang bán hàng triệu khẩu trang, nền tảng đặt phòng khách sạn hoàn tiền, vé máy bay, các sự kiện công nghệ lớn cũng bị hủy bỏ. Dịch bệnh còn khiến các rạp chiếu phim bị đóng cửa, dẫn đến việc một bộ phim gia đình quyết định chiếu trên Douyin thay vì ra rạp.