Theo thông báo của Cơ quan Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC), một số công ty công nghệ nước này đã bị phạt vì phát tán nội dung khiêu dâm trẻ em. 

Thông báo chỉ ra các nền tảng QQ của Tencent, Taobao của Alibaba, mạng xã hội Weibo phải gỡ bỏ nội dung vi phạm và nộp khoản tiền phạt không xác định. Án phạt như một phần của chiến dịch làm sạch không gian mạng Trung Quốc và loại bỏ nội dung độc hại với trẻ vị thành niên.

{keywords}
Các gã khổng lồ công nghệ nắm trong tay dữ liệu người dùng như Tencent đang lọt vào tầm ngắm của Bắc Kinh.

Giới chức Trung Quốc cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và xử phạt nghiêm những đơn vị vi phạm quy tắc. Cơ quan này nhấn mạnh sẽ tiếp cận một cách không khoan nhượng với những vấn đề gây tổn hại đến trẻ vị thành niên.

Vài tháng qua, các sàn thương mại điện tử Trung Quốc đã bị người dùng chỉ trích vì sử dụng người mẫu nhí để quảng cáo sản phẩm và quay video sử dụng trẻ em. Giới chức Trung Quốc cho biết đang lên kế hoạch theo dõi những buổi livestream có trẻ em, các nền tảng giáo dục trẻ em, hội nhóm người hâm mộ có trẻ em. 

Án phạt của cơ quan quản lý Trung Quốc là một phần trong chiến dịch giám sát Internet của Bắc Kinh, cho thấy mức độ kiểm soát ngày càng gắt gao với các gã khổng lồ công nghệ. Hồi đầu tháng 7 này, Trung Quốc đã mở cuộc điều tra nhằm vào nền tảng gọi xe Didi Global và đưa ra quy định bắt buộc bất cứ công ty nào muốn niêm yết lên sàn chứng khoán nước ngoài cũng phải xin phép. 

Không chỉ Trung Quốc, các công ty nước ngoài cũng đang phải giải quyết vấn đề lạm dụng trẻ em trên nền tảng của mình. Hồi tháng 2, Facebook phải ra mắt công cụ để lọc nội dung mà người dùng chia sẻ có hình ảnh trẻ em.

Phương Nguyễn (Theo Bloomberg)

Tencent triển khai tính năng hạn chế tình trạng nghiện game ở trẻ em

Tencent triển khai tính năng hạn chế tình trạng nghiện game ở trẻ em

Tính năng "tuần tra lúc nửa đêm" (midnight patrol) của Tencent sẽ nhận diện gương mặt và giám sát người chơi để phát hiện những ai dành quá nhiều thời gian chơi game vào ban đêm.