Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc mới đây đã ban hành văn bản hướng dẫn nhằm tăng tốc độ ứng dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) trong công nghiệp, kinh tế và chuyển đổi số, theo tinh thần đổi mới toàn diện đã được vạch ra sau kỳ Đại hội 19 của nước này. 

Văn bản hướng dẫn đóng vai trò định hướng cho các Sở Công nghệ thông tin cấp tỉnh và thành phố. Mục tiêu dài hạn là xây dựng các công ty blockchain và ứng dụng nhằm thúc đẩy phát triển các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế trong chiến lược số hóa của chính phủ Trung Quốc.

Các nhiệm vụ trọng tâm theo hướng dẫn gồm áp dụng công nghệ blockchain để cải thiện dịch vụ công trực tuyến, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và tăng tính minh bạch trong chia sẻ dữ liệu của chính phủ và thể chế pháp lý.

{keywords}
Blockchain là các chuỗi khối liên kết với nhau không thể bị thay thế sửa chữa hoặc xóa bỏ một khi được đưa lên mạng lưới phi tập trung.

Để thực thi các hướng dẫn chung, chính quyền địa phương được quyền xin cơ chế hỗ trợ cả về chính sách lẫn kinh tế. Các hỗ trợ này gồm xây dựng các công viên phần mềm blockchain, ưu đãi thuế cho các startup và tặng học bổng cũng như tài trợ cho các sinh viên tài năng ở lĩnh vực này.

Văn bản do Ủy ban Trung ương về An ninh mạng và Công nghệ thông tin soạn thảo hôm 27/5 và được ban hành hôm 6/7 trên trang chủ của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc. 

Với chỉ đạo mới nhất từ chính phủ, Trung Quốc muốn nhấn mạnh một lần nữa cơ chế phát triển blockchain không phải tiền ảo. Văn bản hướng dẫn cũng đến đúng vào thời điểm cơ quan quản lý Trung Quốc mạnh tay trấn áp hoạt động đào và giao dịch tiền ảo.

Hệ quả, các thợ đào Bitcoin ở Trung Quốc bắt đầu tháo chạy hàng loạt, trong khi các sàn tiền ảo ở Hồng Kông từ chối cho khách hàng ở đại lục sử dụng dịch vụ của mình. 

Đến cuối tuần qua, nhiều nhân vật có ảnh hưởng trong lĩnh vực tiền ảo ở Trung Quốc đã bị khóa tài khoản mạng xã hội Weibo.

Những tài khoản có chứa các từ khóa như Bitcoin, BTC, coin hoặc crypto đều sẽ bị khóa mà không hiểu lý do. Một số tài khoản có chứa từ blockchain nhưng tích cực đăng thông tin về thị trường tiền ảo cũng bị khóa.

Phương Nguyễn (theo TheBlock)

10 hãng công nghệ Trung Quốc lớn ‘bay’ 800 tỷ USD từ đầu năm

10 hãng công nghệ Trung Quốc lớn ‘bay’ 800 tỷ USD từ đầu năm

Các hãng công nghệ nổi tiếng của Trung Quốc đang dần mất đi “hào quang” khi giá cổ phiếu của họ biến động mạnh trong vài tháng qua.