Ảnh minh họa: Reuters

Nghiện game là vấn đề trầm trọng của giới trẻ Trung Quốc và được tin là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cận thị, học tập sa sút tăng đột biến trên toàn xã hội. Quy định được Tổng cục tin tức và xuất bản Nhà nước công bố hôm 5/11, cấm game thủ dưới 18 tuổi chơi game từ 10 giờ tối tới 8 giờ sáng. Họ không được chơi quá 90 phút/ngày từ thứ Hai tới thứ Sáu và 3 tiếng vào cuối tuần và nghỉ lễ.

Đây là nỗ lực mới nhất của chính phủ Trung Quốc trong kìm cương ngành công nghiệp game trực tuyến. Mỗi năm, ngành này mang về doanh thu 33 tỷ USD và thu hút hàng trăm triệu người dùng.

Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình, quan chức Trung Quốc áp dụng các tiếp cận mạnh mẽ hơn trong quản lý các hãng công nghệ lớn. Video game là đối tượng phổ biến khi truyền thông nhà nước chỉ ra một số game “độc hại” và chính phủ cấm bán vài tựa game vì quá bạo lực.

Tổng cục cho biết trẻ vị thành niên phải dùng tên thật và mã số định danh khi đăng nhập để chơi game. Quy định cũng hạn chế số tiền mà họ dùng để mua sắm qua ứng dụng như vũ khí, quần áo, thú ảo. Mức trần được đưa ra là từ 28 tới 57 USD/tháng tùy theo độ tuổi. Theo các quan chức, đây là quy định cần thiết để chống lại nạn nghiện game đang gây ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất lẫn tâm lý, cuộc sống và học tập của trẻ.

Dù vậy, các bậc phụ huynh cũng hoài nghi về quy định mới. Yang Bingben, 35 tuổi, chủ nhân một hãng công nghệ tại miền bắc Đông Trung Quốc, lo ngại trẻ em tìm ra cách để lách luật. Chẳng hạn, con trai 7 tuổi của anh thường chơi game không cần kết nối Internet và rất khó kiểm soát. Ông cho rằng nên phát triển các thứ mới thay thế game, chẳng hạn sân vận động, sân bóng đá, sân bóng rổ.