Thêm 10 thành viên tham gia Trung tâm công nghệ quốc gia

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 4/6, Bộ TT&TT đã thành lập Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia. Là lực lượng công nghệ hoạt động 24/7 để phục vụ phòng chống dịch Covid-19, Trung tâm do 2 Bộ TT&TT và Y tế đồng chủ trì, có sự tham gia của các đơn vị nòng cốt là: Cục Tin học hóa của Bộ TT&TT, Cục CNTT và Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế, Cục Y tế.

Ngoài ra, Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia còn có sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ, các chuyên gia trong lĩnh vực y tế và công nghệ. Trung tâm có nhiệm vụ nghiên cứu, tìm kiếm và phát triển các nền tảng quốc gia thống nhất để triển khai trên toàn quốc. Trung tâm cũng là đầu mối hướng dẫn, phối hợp triển khai với đầu mối của các địa phương.

{keywords}
Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia được thành lập tháng 6 và chính thức ra mắt ngày 8/8 vừa qua (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Kể từ khi được thành lập đến nay, với 9 thành viên nòng cốt là những chuyên gia của 2 lĩnh vực y tế và công nghệ, Trung tâm đã thu hút sự chung tay của gần 20 doanh nghiệp công nghệ số, hàng nghìn cán bộ, chuyên gia công nghệ và lập trình viên trong và ngoài nước. 

Với tinh thần mang công nghệ hỗ trợ ngành y tế, Trung tâm đã tìm kiếm, nghiên cứu, phát triển và cung cấp các nền tảng công nghệ dùng chung, áp dụng thống nhất trên toàn quốc, đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ y tế trong phòng, chống dịch.

Trong đó, có 6 nền tảng công nghệ chính gồm: Nền tảng khai báo y tế và quản lý vào ra các địa điểm công cộng bằng QR Code; Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19; Nền tảng quản lý lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm; Nền tảng hỗ trợ truy vết; Nền tảng quản lý cách ly; Nền tảng phân tích số liệu phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo.

Ba nền tảng đầu trong bộ 6 công cụ công nghệ hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 kể trên đã được Bộ TT&TT và Bộ Y tế thống nhất lựa chọn để triển khai thống nhất bắt buộc dùng chung trên phạm vi toàn quốc. Bộ TT&TT cũng đề nghị các địa phương triển khai nhanh, có hiệu quả 3 nền tảng công nghệ phòng chống dịch Covid-19 bắt buộc dùng chung này.

Ngày 11/8 vừa qua, Bộ TT&TT vừa có quyết định bổ sung 10 thành viên tham gia Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia. Trong đó, có 3 thành viên đến từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải gồm Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế Tô Nam Toàn; Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Quang Bình và Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải Đỗ Công Thủy.

Bên cạnh 3 đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Trung tâm có thêm 7 thành viên đến từ các doanh nghiệp công nghệ gồm: ông Phan Bá Mạnh, Giám đốc công ty công nghệ An Vui; ông Trần Việt Hùng, Tổng giám đốc GotIt! Việt Nam; bà Nguyễn Giáng Ngọc, Phó Tổng giám đốc STEAM  for Vietnam; ông Vòng Thanh Cường, Tổng Giám đốc Kompa  Group; ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Kỹ sư trưởng công ty Filum; ông Phùng Đức Anh, Giám đốc dự án, Công ty Ginnovations  Việt Nam, tập đoàn công nghệ G-Group; ông Hoàng Mạnh Toàn, Giám đốc công ty L.C.S.

{keywords}
Kiểm soát phương tiện vận tải trong phòng, chống dịch Covid-19 là 1 trong 4 nền tảng mới được Trung tâm "kết nạp". (Ảnh minh họa)

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, việc được bổ sung các thành viên sẽ giúp cho Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia có thêm lực lượng để giải quyết các bài toán chống dịch cấp bách như: Kiểm soát phương tiện vận tải trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Kết nối, giúp đỡ các ca nhiễm, nghi nhiễm, người yếu thế, cứu đói, hỗ trợ y tế cộng đồng; Công nghệ quản lý, giám sát cách ly y tế; Quản lý, điều hành phương tiện vận tải cấp cứu trong tâm dịch.

Sự phối hợp với Tổ công nghệ các địa phương đóng vai trò quan trọng

Liên quan đến việc tổ chức triển khai thống nhất các nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung trong phòng chống dịch Covid-19 trên toàn quốc, đại diện Trung tâm đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò, sự phối hợp của địa phương, coi đây là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để phát huy hiệu quả của các giải pháp công nghệ.

Cũng vì thế, trong văn bản hỏa tốc ngày 24/7 về việc triển khai thống nhất các nền tảng công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc, Bộ TT&TT đề nghị thành lập Tổ công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 là bộ phận giúp việc trực tiếp cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 địa phương.

{keywords}
Sự phối hợp giữa Trung tâm với các Tổ công nghệ của địa phương đóng vai trò quan trọng để triển khai thống nhất, hiệu quả các nền tảng phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiệm vụ của Tổ này là tham mưu, triển khai, áp dụng những giải pháp công nghệ để chống dịch trên địa bàn; đồng thời là đầu mối phối hợp với Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp công nghệ liên quan để triển khai các giải pháp công nghệ phòng chống Covid-19. 

Trao đổi với ICTnews, ông Nguyễn Trường Nam, Phó Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Y tế, đồng thời là Phó Giám đốc Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia cho rằng, muốn triển khai nhanh và hiệu quả các nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung này, các địa phương phải quán triệt từng cấp cơ sở trên địa bàn nghiêm túc thực hiện đồng bộ, đầy đủ và đúng theo hướng dẫn của Bộ TT&TT, Bộ Y tế trong công tác phòng chống dịch.

"Nếu triển khai không nghiêm túc, không đúng thì dữ liệu sẽ không đầy đủ, không đảm bảo tính chính xác, dẫn đến hiệu quả không cao”, ông Nguyễn Trường Nam nhấn mạnh.

Vân Anh

Kết nối tri thức, kinh nghiệm 2 ngành Y tế, TT&TT trong ứng dụng công nghệ chống dịch

Kết nối tri thức, kinh nghiệm 2 ngành Y tế, TT&TT trong ứng dụng công nghệ chống dịch

Việc thiết lập các Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 ở Trung ương và địa phương sẽ giúp kết nối tri thức, kinh nghiệm của 2 ngành Y tế, TT&TT trong triển khai các giải pháp công nghệ hỗ trợ hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh.