Có rất nhiều khái niệm về nghề streamer. Streamer được coi là một người phát sóng trực tiếp và bình luận về game hay âm nhạc. Nhưng hiện tại ở Việt Nam, khái niệm công việc Streamer được dành cho những tay game thủ, livestream trong khi chơi game, đưa ra những lời bình luận và chia sẻ trải nghiệm về game.

Trước đây, công việc này chưa được xã hội công nhận là một nghề nghiệp thực sự. Vào khoảng thời gian cuối năm 2017, đầu năm 2018, eSport - những tựa game mang tính chất đối kháng trở nên nổi tiếng với những giải đấu thể thao điện tử chuyên nghiệp, mang tầm vóc quốc tế.

Từ đó đến nay, ngành công nghiệp game ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy tên tuổi của những streamer lên tầm cao mới. Những streamer "lừng lẫy" hiện nay trên thế giới phải kể đến như là Pew Die Pie, Imaqtpie, Ninja,... Tại Việt Nam thì có các streamer nổi trội như QTV, PewPew, Misthy, Viruss,...

Nhưng để trở thành một Streamer thực thụ và kiếm tiền từ nghề nghiệp này không hề dễ dàng. Thực tế, không phải Streamer nào cũng có thu nhập khủng. Sau đây là những lý do mà bạn cần cân nhắc trước khi bước chân vào con đường game thủ chuyên nghiệp.

Làm quen với giờ sinh học "ngược ngạo"

Không phải là công việc giờ hành chính văn phòng, Streamer hầu hết đều hoạt động từ khoảng 13h đến 22h đêm hoặc trễ hơn nữa mỗi ngày. Đó là khoảng thời gian vàng của Streamer.

Một ngày mới của Streamer bắt đầu vào 14h chiều, thức dậy và sinh hoạt cá nhân sau đó bắt tay vào công việc yêu thích vào lúc 15h - 16h. Họ livestream đến khoảng 22h giờ đêm. Sau đó, Streamer tiếp tục công việc chỉnh sửa video để đăng tải lên các kênh khác nhau, kiếm thêm thu nhập.

Đêm khuya là thời gian mà các Streamer giải trí, trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng, sáng tạo nội dung. Họ bắt đầu giấc ngủ của mình khi trời chớm sáng - lúc mà những người làm nghề khác bắt đầu ngày mới của mình.

Chịu cảnh thất nghiệp 1 - 2 năm, thu nhập bấp bênh

Hiện nay, các Streamer đã có công ty chủ quản, nhưng vẫn còn khá khó khăn để các Streamer tìm kiếm được một công ty cho mình. Hầu hết các Streamer thường bắt đầu sự nghiệp là một Freelancer và trải qua thời gian hết sức "căng thẳng" để tìm được chỗ đứng vững chắc.

Trước khi trở thành Streamer kiếm thu nhập khủng, bạn có sẵn sàng… thất nghiệp vài năm? - Ảnh 1.

Đặc biệt, các game thủ cũng không hề được đào tạo qua bất kỳ trường lớp nào, điều đó càng gây hoang mang "cực độ" cho những ai mới "chớm" vào nghề.

Một Streamer chuyên nghiệp chia sẻ rằng anh ấy đã tốn khoảng 1 - 2 năm đầu tiên để… thất nghiệp. Đó là thời gian vô cùng khó khăn mà không phải ai cũng có thể trải qua. Những lời can ngăn từ bố mẹ, sự nghi ngờ từ những người xung quanh, lo lắng về thu nhập bấp bênh, nhiều khi chỉ đủ trả tiền điện. Nhưng anh chàng cũng nhấn mạnh: "Nếu bạn nghiêm túc lựa chọn, quyết tâm theo đuổi đến cùng thì không có gì có thể ngăn cản đam mê của bạn cả".

Sở hữu tài lẻ thu hút người xem

Streamer thu nhập có tốt hay không còn dựa vào việc người đó có bao nhiêu "fan" hâm mộ, bao nhiêu người xem những lần livestream của mình. Game thủ phải có tài ăn nói, sáng tạo nội dung hấp dẫn để thu hút người xem.

Hiện nay, thu nhập của Streamer thường đến từ những nguồn như donate, lượng người xem trên nền tảng Twitch, Youtube. Vì thế, cái "duyên" là không thể thiếu để Streamer có thể thành công trong nghề nghiệp này.

Ngoài những yếu tố trên, các Streamer trước khi bắt đầu sự nghiệp cũng cần phải đầu tư thiết bị "khủng" để trải nghiệm game mượt mà, nhất là những tựa game cấu hình cao. Một "bộ đồ chơi" của các Streamer thường là: 2 màn hình, một bộ PC cấu hình cao, con chuột chuyên dụng, bàn phím cơ chuyên game, webcam để livestream, ghế ngồi chơi game chuyên dụng.

Công nghệ là một yếu tố quan trọng không thể thiếu đối với nghề nghiệp này. Sự phát triển không ngừng nghỉ của nền công nghệ thế giới đã góp phần đưa ngành công nghiệp game ngày càng lớn mạnh. Samsung là một trong những công ty công nghệ hàng đầu hiện nay, không ngừng tạo ra những sản phẩm công nghệ mới mẻ, giúp phục vụ nhu cầu của người dùng và nâng tầm cuộc sống. Đối với giới trẻ, khi họ quyết tâm làm, Samsung quyết kiến tạo cùng họ.

Trước khi trở thành Streamer kiếm thu nhập khủng, bạn có sẵn sàng… thất nghiệp vài năm? - Ảnh 2.

Nếu bạn nghiêm túc lựa chọn, quyết tâm theo đuổi đến cùng thì không có gì có thể ngăn cản đam mê của bạn cả

Sự phát triển của công nghệ và xã hội ngày nay đã góp phần giúp nghề Streamer - một nghề nghiệp hoàn mới được mọi người công nhận và viết tên lên danh sách Top 8 nghề được bình chọn nhiều nhất trên social challenge #Nghề4.0. Cùng với Streamer là những nghề nghiệp mới nổi khác như Youtuber, Blogger, Food Stylist, Fashionista,... đều là những nghề nghiệp vô cùng mới mẻ, chưa hề có một trường lớp đào tạo chuyên nghiệp nào.

Tuy vậy, những người trẻ hiện nay đã không vì thế mà ngừng đam mê, ngừng làm việc. Họ vẫn làm để thỏa mãn niềm yêu thích. Đáp lại sự kiên trì ấy là những cái tên nghề nghiệp mới mẻ đã được công nhận, điển hình là Streamer đang được xem là một nghề nghiệp có triển vọng rất lớn. Trong tương lai, hứa hẹn nhiều nghề nghiệp mới nữa sẽ được ra đời dựa trên sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ.