Theo South China Morning Post, trường Trung học Liễu Châu ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, bị điều tra sau khi giáo viên cố bán "điện thoại Huawei được thiết kế riêng" cho học sinh để giúp phụ huynh giám sát hoạt động trên mạng của con.

Phòng Giáo dục Liễu Châu cho biết hành động của giáo viên vi phạm quy định cấm quảng cáo, bán hàng trong trường. Cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra trước khi đưa ra quyết định xử phạt.

Truong bi dieu tra vi hieu pho rao ban dien thoai Huawei cho hoc sinh hinh anh 1
Các trường ở Trung Quốc có quy định khác nhau về việc sử dụng điện thoại. Nhiều trường cấm các em dùng điện thoại ở trường, trong khi số khác cố gắng kiểm soát. Ảnh: AFP.

Cụ thể, phó hiệu trưởng nhà trường (giấu tên) dành 5 phút của cuộc họp phụ huynh để giới thiệu tính năng đặc biệt của chiếc điện thoại bằng PowerPoint, khuyến khích cha mẹ mua nó cho con.

Phụ huynh cho biết trường đề nghị họ mua điện thoại Huawei Nova 4 bản thiết kế riêng với giá 2.499 nhân dân tệ.

Theo giới thiệu từ nhân viên của trường, phiên bản smartphone được cải tiến này có "nền tảng kiểm soát hoạt động của học sinh", nhờ đó có thể lọc các nội dung bạo lực, khiêu dâm, theo dõi hành vi không tốt của người dùng.

Trong khi đó, Huawei cho biết họ không liên quan phiên bản điện thoại này, nền tảng kiểm soát học sinh do bên thứ ba phát triển.

Trường Trung học Liễu Châu khẳng định họ đưa ra phần giới thiệu điện thoại theo yêu cầu của cha mẹ học sinh. Trường không nhận được hoa hồng và mọi giao dịch đều phải được phụ huynh, học sinh đồng ý.

"Học sinh và anh hùng bàn phím không thích chiếc điện thoại này. Còn nhà trường và người lớn thích nó", một người dùng Weibo bình luận.