Ngày 5/8, Bộ Y tế đã đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện ngay một số nội dung liên quan đến việc triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone.

Cụ thể, các Sở Y tế được đề nghị có văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, thành phố tuyên truyền, phổ biến, khuyến khích cán bộ y tế và người đến cơ sở y tế cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone từ ngày 5/8/2020.

Các Sở Y tế cũng có trách nhiệm chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC)/Trung tâm Y tế dự phòng đề nghị bệnh nhân nhiễm Covid-19 kể từ ngày 1/7/2020 cung cấp số điện thoại di động đang sử dụng và khai báo có cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone hay không. Nếu điện thoại di động của bệnh nhân nhiễm Covid-19 có cài đặt ứng dụng Bluezone thì triển khai quy trình truy vết người nghi nhiễm.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC)/Trung tâm Y tế dự phòng được yêu cầu trong ngày 6/8/2020 gửi thông tin cán bộ đầu mối quản lý tài khoản hệ thống Bluezone về Văn phòng Bộ Y tế để nhận tài khoản sử dụng và mật khẩu hệ thống quản lý dữ liệu Bluezone của từng tỉnh, thành phố do Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT khởi tạo.

{keywords}
Theo thống kê của Cục Tin học hóa, tính đến 11h ngày 6/8/2020, tổng số lượt cài đặt ứng dụng Bluezone đạt hơn 5,9 triệu lượt.

Trước đó, kết luận cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với các tỉnh, thành phố trên toàn quốc về phòng chống dịch Covid-19 vào chiều ngày 2/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố triển khai nhanh nhất trên phạm vi toàn quốc việc cài ứng dụng Bluezone để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm Covid-19.

Trên cơ sở thống nhất với Bộ Y tế, Bộ TT&TT đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở TT&TT phối hợp cùng các sở, ban, ngành trực thuộc triển khai đồng loạt 10 biện pháp đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone.

Những ngày vừa qua, hàng loạt tỉnh, thành phố trong cả nước đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone để cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Đồng thời, để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone, Cục Viễn thông, Bộ TT&TT đã đề nghị các nhà mạng trong 2 ngày 6, 7/8 nhắn tin cho thuê bao toàn quốc nhắc người dân cài ứng dụng này.

Nội dung tin nhắn cần có tiêu đề được gửi từ Bộ TT&TT và Bộ Y tế, nội dung gửi tới các thuê bao di động trên toàn quốc là: “Dịch bệnh diễn biến phức tạp khi có ca nhiễm mới từ cộng đồng. Bộ TT&TT và Bộ Y tế đề nghị tất cả người dân có máy điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone. Ứng dụng sẽ cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình. Cài đặt ngay tại http://www.bluezone.gov.vn/taiapp”.

Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone được Bộ TT&TT và Bộ Y tế triển khai, cho ra mắt hồi trung tuần tháng 4/2020 nhằm giúp bảo vệ cộng đồng trước đại dịch Covid-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Theo đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, Bluezone là giải pháp ứng dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp BLE. Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau qua sóng Bluetooth, ghi nhận sự tiếp xúc và lưu giữ trong máy.

Nếu xuất hiện F0 từ dữ liệu do cơ quan có thẩm quyền nhập vào, hệ thống sẽ gửi đến tất cả các smartphone trong cộng đồng Bluezone. Khi đó, lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1).

“Với những tính năng này, ứng dụng Bluezone có vai trò quan trọng trong việc cảnh báo nguy cơ lây bệnh, truy vết người tiếp xúc với người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19, giúp người dân phòng tránh dịch bệnh, nhất là khi dịch đang bùng phát trở lại như hiện nay”, đại diện Cục Tin học hóa nhấn mạnh. 

Theo số liệu báo cáo từ các nhà mạng, với đợt nhắn tin cho thuê bao toàn quốc này, tính đến 18h ngày 6/8, Viettel và Vietnamobile đã nhắn xong cho tổng số hơn 44,5 triệu thuê bao. Đông Dương Telecom dự kiến nhắn xong vào 22h ngày 6/8 và hai nhà mạng VinaPhone, MobiFone dự kiến hoàn thành trong ngày 7/8.

Thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho thấy, tính đến 11h ngày 6/8/2020, tổng số lượt cài đặt ứng dụng Bluezone đạt hơn 5,9 triệu lượt, tăng gần 5,7 triệu lượt so với ngày 25/7/2020 (thời điểm Việt Nam phát hiện ca nhiễm mới từ cộng đồng tại Đà Nẵng - PV). Đặc biệt, đến nay toàn bộ 63 tỉnh, thành đều đã có người dùng Bluezone. Trong số người dùng đã cài đặt Bluezone, có hơn 4,4 triệu đã khai báo số điện thoại liên hệ, đạt hơn 74%.

 Vân Anh

Bộ TT&TT, Bộ Y tế vận động người dân cả nước cài ứng dụng Bluezone

Bộ TT&TT, Bộ Y tế vận động người dân cả nước cài ứng dụng Bluezone

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone - phần mềm hỗ trợ phát hiện tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.