Ngày nay, hầu như tất cả các báo điện tử có sử dụng video và các đài truyền hình OTT đều sử dụng mạng phân phối nội dung (CDN) để cung cấp tín hiệu tới người dùng. Và nhu cầu sử dụng nội dung video ngày càng lớn dẫn đến việc quá tải CDN xảy ra thường xuyên nhất là các giờ cao điểm trong ngày hoặc các sự kiện thu hút được số lượng người xem cao bất thường.

Xuất phát từ công nghệ trao đổi dữ liệu thời gian thực 5 năm trước, các giải pháp về phân phối dữ liệu ngang hàng (Peer to peer CDN- P2P CDN) hiện nay dần được ứng dụng trong lĩnh vực truyền hình và truyền thông đa phương tiện, trở thành một giải pháp góp phần quan trọng giúp các nhà đài và báo điện tử tăng tốc việc phân phối nội dung video đồng thời giảm đến hơn 50% chi phí phân phối nội dung thông qua CDN truyền thống.

Truyền hình OTT bắt đầu được triển khai rộng rãi tại Việt Nam khoảng 2 năm trở lại đây, mặc dù là giải pháp công nghệ còn rất mới, tuy vậy với thị trường thiết bị đầu cuối phần lớn là smart phone và 90% thiết bị truyền hình bán ra thị trường hiện nay là Smart TV, đã khiến lượng người dùng rất dễ dàng chuyển qua sử dụng truyền hình OTT. Bằng chứng rõ nhất là, chỉ trong 2 tuần diễn ra Giải bóng đá nam của kỳ ASIAD 2018, ứng dụng truyền hình VTC Now đã phát triển được 2 triệu người dùng.

Tiềm năng là như vậy, nhưng điểm khó nhất của các nhà đài chính là việc phân phối tín hiệu tới người sử dụng cuối cùng. Có thể ghi nhận, tại thời điểm bùng nổ về số lượng người xem trực tuyến đồng thời, tất cả các công ty cung cấp dịch vụ CDN đều bị quá tải vì không có cách nào để cung cấp đủ băng thông cho hàng chục triệu thiết bị trên cả nước.

Truyền hinh STV Play đang ứng dụng giải pháp P2P CDN giảm nghẽn mạng khá hiệu quả. Ảnh minh họa Internet

Đánh giá về giải pháp P2P CDN so với dùng CDN truyền thống ông Nguyễn Ngọc Hân, Tổng giám đốc công ty Thủ Đô Multimedia đưa ra so sánh như sau: CDN truyền thống giống như một con đường mà ở đó yêu cầu mỗi người tham gia giao thông đều bắt buộc phải dùng phương tiện cá nhân, do đó, vào những giờ cao điểm, việc tắc nghẽn chắc chắn sẽ xẩy ra vì rất khó để cung cấp băng thông hàng chục triệu MB tại thời điểm đó. Một nhược điểm của CDN truyền thống nữa là khi không có đủ băng thông, toàn bộ hệ thống CDN sẽ bị tê liệt. Giải pháp P2P CDN, giống như việc đi chung trên các phương tiện công cộng, tín hiệu thông qua CDN được cấp tới một số ít người dùng sau đó sẽ được chia sẻ cho những người sử dụng lân cận thay vì tất cả các thiết bị đều phải truy cập đến 1 cụm CDN. Đến lúc đó đường sẽ không còn bị nghẽn và giao thông sẽ trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

Xuất phát từ điểm việc phải giải quyết bài toán tránh tập trung lưu lượng vào một cụm máy chủ khi phân phối tín hiệu truyền hình, Thủ Đô Multimedia đã phát triển thành công giải pháp chia sẻ tín hiệu ngang hàng (P2P CDN) cho phép nếu 1 người dùng đang sử dụng nội dung trong cùng 1 mạng thì sẽ phân phối luôn tín hiệu cho những người lân cận một cách tức thời. Giải pháp này góp phần vào việc ngay lập tức giảm nghẽn mạng tại các điểm cục bộ (như các tòa nhà chung cư, hoặc các cụm dân cư), hơn thế nữa, nếu càng có nhiều người dùng, thì tín hiệu được chia sẻ càng nhiều, chất lượng chia sẻ lại càng tốt. Khi triển khai trên thực tế, với các luồng kênh truyền hình có nhiều người xem (như VTV3, VTV1)hay các trận đấu trực tiếp, việc sử dụng P2P CDN giúp hệ thống truyền hình STV Play giảm từ 70-90% lưu lượng so với dùng CDN truyền thống, qua đó cũng tiết kiệm đáng kể chi phí cho các đài truyền hình.

Ưu điểm lớn nữa của giải pháp P2P CDN là hệ thống tự mở rộng, hay đây là hệ thống phân phối CDN phát triển theo nhu cầu,điều đó có nghĩa là, khi có lượng người dùng tăng đột biến, chỉ cần một vài người dùng sử dụng luồng từ CDN, sau đó tín hiệu này sẽ được phân phối cho hàng trăm người khác. Khi không còn người sử dụng, hệ thống này sẽ tự động giải phóng một cách rất mềm dẻo.

Giải pháp P2P CDN cũng có một lợi điểm nữa là triển khai rất nhanh và đơn giản. Khi một doanh nghiệp cần sử dụng dịch vụ này, chỉ mất khoảng 1 ngày để khảo sát và 1 ngày để tích hợp hệ thống thông qua 1 SDK (Software Development Kit - là 1 đoạn mã nguồn được lập trình sẵn, các bên muốn tích hợp giải pháp chỉ việc thêm vào trong phần mềm của mình có sẵn) cho các ứng dụng trên SmartTV, Set-top-box, smartphone, hoặc website. Đối với người dùng, giải pháp P2P CDN hoàn toàn thân thiện, vì họ không phải tải thêm bất cứ 1 plug-in hay phần mềm của 1 bên thứ ba nào. Việc phát hiện ra các thuê bao gần nhau, hoàn toàn dựa trên yêu cầu truy cập của người dùng khi sử dụng nội dung và việc điều khiển lấy tín hiệu được thực hiện bởi 1 mạng lưới điều khiển luồng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) rất thông minh để cho phép tất cả người xem dịch vụ truyền hình đều có khả năng giao tiếp với nhau (chia sẻ tài nguyên) để tăng tốc việc lấy tín hiệu.

Việc ứng dụng giải pháp P2P CDN trong truyền hình OTT ngoài việc chống nghẽn mạng CDN khi lượng người dùng lớn, còn giúp các đài truyền hình tiết kiệm được chi phí phân phối nội dung.Hơn thế nữa, đây sẽ là giải pháp phù hợp đón đầu và giải quyết bài toán về băng thông khi nhà đài phát tín hiệu 4K thay thế cho tín hiệu HD trong những năm sắp tới. Ngoài ứng dụng cho các đài truyền hình OTT, giải pháp P2P CDN còn phù hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hội nghị trực tuyến.

“Mạng P2P có thể được sử dụng cho các mục đích khác nhau như phân phối lưu trữ và tối ưu hóa dung lượng băng thong Điều làm cho cách tiếp cận P2P hiệu quả là giảm tải, và giảm sự phụ thuộc vào các CDN truyền thống, tải được phân phối giữa các nút ngang hang, tó khả năng tự mở rộng và giải phóng hệ thống sau giờ cao điểm”, ông Nguyễn Ngọc Hân cho biết.