Trong vài tháng qua, đã có những thông tin cho rằng chính phủ Mỹ đang cố gắng lôi kéo một số công ty lớn trong ngành công nghiệp sản xuất bộ vi xử lý xây dựng các nhà máy ở Mỹ như Intel, Samsung và TSMC.

Ngoài Intel là công ty của Mỹ, Samsung đã có một nhà máy sản xuất ở Austin và TSMC đã có một nhà máy sản xuất Washington. Tuy nhiên, quy mô sản xuất không lớn và những nhà máy này chủ yếu dành cho nghiên cứu và phát triển cũng như thử nghiệm. Trên thực tế, quy trình họ xử lý không phải là tiên tiến nhất do đó nó không đáp ứng được yêu cầu của chính phủ Mỹ.

Liên quan đến lời đề nghị này từ chính phủ Mỹ, TSMC đã nhắc lại vị trí của mình một vài lần. Theo nhà sản xuất bộ vi xử lý Đài Loan, công ty liên tục đánh giá khả năng xây dựng các nhà máy bên ngoài Đài Loan. Mỹ là một trong những lựa chọn, tuy nhiên, hiện tại chưa có quyết định toàn diện cho vấn đề này.

Theo báo cáo, TSMC có thể sẽ xem xét ba điều kiện chính trước khi xây dựng nhà máy ở Mỹ bao gồm hiệu quả kinh tế, lợi thế chi phí và chuỗi cung ứng nhân sự / nguồn cung ứng. Chỉ khi các yếu tố này sẵn sàng mới có thể xây dựng một nhà máy ở Mỹ.

Ngoài một nhà máy với tiến trình 16nm tại Nam Kinh, các sản phẩm chính của TSMC đều chủ yếu được sản xuất ở Đài Loan. Các nhà máy với tiến trình 7nm và 5nm tiên tiến nhất hiện nay đều ở Đài Loan. Hiện tại, dự án nhà máy với tiến trình 3nm có chi phí lên tới 20 tỷ USD cũng đang ở Đài Loan. Điều này có nghĩa là công ty chưa thực sự có những nhà máy sản xuất lớn ngoài lãnh thổ Đài Loan.

Đối với các nhà máy bán dẫn, vốn, công nghệ, nhân lực và khách hàng là tất cả các yếu tố quan trọng. Quyết định xây dựng một nhà máy không thể được đưa ra một cách tình cờ, nếu không, khoản đầu tư hàng chục tỷ USD có thể biến mất.