Doanh nghiệp có hài lòng với hệ thống đo kiểm hiện tại?

Ông Jeff Harris, Phó Chủ tịch phụ trách mảng kinh doanh Danh mục giải pháp và Tiếp thị toàn cầu của Keysight Technologies vừa có những chia sẻ về hiện trạng công nghệ tự động hóa và những lĩnh vực mà tự động hóa sẽ chuyển đổi chu kỳ phát triển.

{keywords}
Ông Jeff Harris, Phó Chủ tịch phụ trách mảng kinh doanh Danh mục giải pháp và Tiếp thị toàn cầu của Keysight Technologies

Ông Jeff Harris cho biết, theo báo cáo nghiên cứu “Chinh phục sự phức tạp trong hoạt động đo kiểm bằng công nghệ tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI)” do Forrester thực hiện với sự tài trợ của Keysight, các tổ chức cho biết hài lòng với các phương pháp phát triển hiện tại, khi có tới 86% cảm thấy hài lòng ở mức độ từ trung bình tới rất cao. Tuy nhiên, phân tích kỹ hơn lại chỉ ra các tổ chức này báo cáo rằng có tới 84% dự án và thiết kế hoặc quá phức tạp, hoặc có quá nhiều lớp tiểu hệ thống, quá nhiều hệ thống tích hợp, và phần lớn các hệ thống và tiểu hệ này không được đo kiểm.

Các phát hiện của nghiên cứu cho thấy các công ty đang cảm nhận được áp lực của việc cần làm nhiều hơn nữa, đặc biệt khi được hỏi về tương lai. Chẳng hạn, trong 3 năm tới, gần một nửa (45%) số doanh nghiệp sẽ xem xét đưa vào sử dụng phương pháp đo kiểm tự động, với 72% trong số đó dự kiến sử dụng tự động hóa tăng cường, trong đó tự động hóa thay thế một phần, hoặc toàn bộ, các quy trình đo kiểm trong quy trình phát triển của họ.

Hiện tại, chỉ 1 trong 10 doanh nghiệp tự động hóa hoàn toàn quy trình phát triển của họ, tuy nhiên chúng tôi dự kiến đại dịch Covid-19 sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển từ xa và tự động hóa trình tự đo kiểm. Chúng tôi cũng kỳ vọng rằng công nghệ bản sao số sẽ được ứng dụng nhiều hơn đáng kể, khi các nhóm phát triển tiếp tục cộng tác từ nhiều địa điểm khác nhau.

Tự động hóa thông minh giúp rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường

Để giải quyết các vấn đề đo kiểm phức tạp, theo ông Jeff Harris, Keysight tạo một mô hình để mô tả cách thức kết hợp kinh nghiệm phong phú về đo kiểm của hãng với phân tích thông minh và thấu hiểu, cùng kiến thức về cách sử dụng kết quả phân tích vào tự động hóa luồng quy trình công việc. Quy trình toàn diện này được gọi là “Tự động hóa thông minh”. Ba thành phần cốt lõi gồm kiến thức sâu về đo lường, phân tích và thấu hiểu, tự động hóa luồng quy trình công việc là cốt lõi của tất cả các phần mềm do Keysight cung cấp.

Tự động hóa thông minh được xây dựng trên nền tảng các công nghệ đo lường và mô phỏng sâu nhất trên thị trường để đẩy nhanh quá trình thấu hiểu, sao cho các nhà phát triển có thể rút ngắn thời gian và giảm rủi ro khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Khi các công nghệ ngày càng được liên kết nhiều hơn và các sản phẩm có nhiều giao diện bắt buộc hơn, Keysight sẽ tiếp tục trợ giúp thông qua: Tự động hóa việc tạo/sử dụng kết quả phân tích thông minh trong các luồng quy trình công việc mới; đẩy nhanh quá trình phát triển kỹ thuật; tự động hóa các phép đo cần thiết (ứng dụng công nghệ phân tích tiên tiến, AI và máy học).

Ông Jeff Harris cũng cho biết thêm, trong nghiên cứu do Keysight tài trợ, Forrester đã xác định 3 yếu tố quan trọng nhất đóng góp vào việc rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường là dữ liệu dùng chung giữa các đội nhóm, phân tích tốt hơn dữ liệu đo kiểm và đo lường hiện tại và các công cụ phần mềm được sử dụng trong suốt vòng đời phát triển sản phẩm. Khi được kết hợp sử dụng, các yếu tố này có thể rút ngắn thời gian phát triển và xác nhận, đẩy nhanh chu kỳ đưa sản phẩm ra thị trường.

Đề cập đến tỷ lệ % các doanh nghiệp đang và sẽ sử dụng AI, chuyên gia Keysight cho biết, tỷ lệ ứng dụng AI làm nền tảng xây dựng tự động hóa thông minh đang tăng trưởng rất nhanh. Nghiên cứu của Forrester xác định rằng 16% đối tượng tham gia khảo sát đang sử dụng AI để tích hợp các bộ phần mềm đo kiểm phức tạp. Trong 3 năm tới, 52% doanh nghiệp được khảo sát (mức tăng 325%) cho biết đang nghiên cứu ứng dụng AI để tích hợp các bộ phần mềm đo kiểm phức tạp.

{keywords}

Kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng đối với các nhà phát triển, 3 yếu tố cơ bản để AI và tự động hóa thành công bao gồm năng suất lao động được nâng cao, khả năng mô phỏng chức năng/hiệu năng của sản phẩm và mô phỏng/tự động hóa quá trình sửa lỗi.

Ngoài ra, sử dụng phương pháp luận tự động hóa thông minh của Keysight để ứng dụng các công nghệ đo kiểm sáng tạo còn mang lại nhiều lợi ích kinh doanh như: Nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng cường sự hài lòng của khách hàng; khả năng rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường; nâng cao tính linh hoạt và hiệu quả của chu kỳ phát triển sản phẩm.

Ngày nay, các nhóm phát triển đã sử dụng cách tiếp cận tự động hóa thông minh Automating Intelligence của Keysight đang được thụ hưởng các lợi ích vừa nêu. Một số ví dụ tiêu biểu là, NASA sử dụng tự động hóa đo kiểm thông minh của Keysight trong chương trình vũ trụ Orion để bảo đảm thiết bị và phần mềm trên tàu vũ trụ vận hành đúng thiết kế và không có sai lỗi. Nhờ sử dụng tự động hóa thông minh, NASA có thể đẩy nhanh tốc độ cung cấp và chất lượng của các hệ thống phần mềm phức tạp, thiết yếu cho công việc.

Cùng với đó, FUJIFILM Group hợp tác với Keysight để tự động hóa đo kiểm các phần mềm nhúng trong các bị y tế do doanh nghiệp này sản xuất. Nền tảng này cho phép doanh nghiệp nâng cao hiệu suất, đảm bảo chất lượng và độ tin cậy cao cho sản phẩm.

Phạm Trang