Khi Elon Musk lên talkshow truyền hình nổi tiếng nhất nhì nước Mỹ để nói về tiền ảo, thị trường crypto đã chứng kiến sự bùng nổ chưa từng thấy. Ngoại trừ Bitcoin, các đồng tiền ảo khác đều lập kỷ lục mới và ghi nhận mức vốn hóa cao nhất lịch sử 2.400 tỷ USD, qua mặt cả Apple lẫn Amazon.

Dòng tiền liên tục đổ vào tiền ảo có một tác động rất lớn đến từ tỷ phú điều hành SpaceX và Tesla, người tự nhận mình là Dogefather (tạm dịch: Bố già Dogecoin). Còn nếu thị trường sụp đổ, Elon Musk cho biết mọi người có thể gọi mình là Elongate, ám chỉ đến vụ bê bối Watergate dẫn đến sự từ chức của Tổng thống thứ 37 của Mỹ Richard Nixon.  

Cả Dogefather và Elongate đều đã trở thành dự án tiền ảo thu hút cả nghìn nhà đầu tư với hàng chục triệu USD điên cuồng đổ vào những dự án còn đang trên giấy này. Đó là chưa kể hiệu ứng mà Elon Musk tạo ra trước đó khiến một đồng tiền ảo châm biếm khác là Shiba Inu cũng tăng vọt giá trị. 

{keywords}
Mark Zuckerberg đặt tên cho hai con dê của mình là Max và Bitcoin, ngay lập tức đã thổi bùng cơn sốt tiền ảo hệ động vật. 

Nhưng Elon Musk không hề đơn độc, vị tỷ phú 50 tuổi này sẽ sớm thôi cảm nhận thấy vị thế cá mập của mình bị lung lay dữ dội bởi những nhân vật chẳng hề kém tiếng. Mark Zuckerberg trong một bài đăng gần nhất với caption hết sức đơn giản “My goats: Max and Bitcoin” đã thổi bùng cơn sốt tiền ảo hệ động vật. 

Tiền 'con dê' tăng giá gấp 5 lần sau bài đăng của Mark Zuckerberg

Tiền 'con dê' tăng giá gấp 5 lần sau bài đăng của Mark Zuckerberg

Giá trị tiền mã hóa AquaGoat tăng 500% trong chưa đầy 24 giờ sau khi CEO Facebook đăng ảnh 2 con dê của ông.

Chỉ trong ít giờ, những đồng tiền ảo vô danh, vô giá trị như Pig Finance, AquaGoat, Akita Inu hay Pitbull bỗng tăng vọt cả về giá trị lẫn khối lượng giao dịch. 

Đà tăng rồi giảm cả vài lần như thế này phản ánh đúng những gì diễn ra trong thế giới tiền ảo, nơi các nhà đầu tư nhỏ (được gọi là các cá con) mua bán ồ ạt dựa theo những gì người nổi tiếng (có thể là các cá mập) đề cập đến. Tất cả xuất phát từ tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội, một thuật ngữ mà vô cùng phổ biến trong giới chơi tiền ảo gọi là trạng thái FOMO.

Bởi FOMO, một đồng tiền ảo châm biếm vô giá trị là Dogecoin đã từ con số 0 trở thành đồng tiền ảo lớn thứ tư thị trường với vốn hóa lúc cao điểm lên tới 90 tỷ USD. Dogecoin sau một loạt những biến động và bị cá mập bơm & xả (pump & dump) hiện đang được giao dịch quanh mốc 0,50 USD tương ứng vốn hóa khoảng 66 tỷ USD.

Tuy vậy, rất sớm thôi, đã có một ứng viên mới nổi khác xuất hiện để đe dọa vị thế của chú chó Dogecoin, đó là Shiba Inu. Vừa chỉ được đưa lên sàn giao dịch lớn nhất thế giới Binance, Shiba Inu đã tăng giá trị vùn vụt với dòng tiền gần 20 tỷ USD đổ vào sau 24 giờ qua.

{keywords}
Ngọc Trinh cũng gia nhập cuộc chơi tiền ảo với một loạt status mang đậm màu sắc PR.

Chạy theo cơn sốt này không chỉ có giới công nghệ, mà còn có cả những người hoạt động nghệ thuật như Cao Thái Sơn. Những ngày gần đây, giọng ca Con đường mưa không chỉ liên tục nhắc đến tiền ảo mà còn livestream để chỉ người hâm mộ cách đầu tư khôn ngoan vào thị trường tiền ảo.

Nhưng khi mà Cao Thái Sơn vẫn chưa tiết lộ số tiền đầu tư vào thị trường này là bao nhiêu, một "cá mập" Việt Nam khác đã lộ diện, đó là Ngọc Trinh. Chỉ trong một buổi chiều đỏ sàn, "nữ hoàng nội y" đã đăng liền bốn dòng trạng thái đề cập đến tiền ảo, trong đó một status khoe tài khoản (giả) có hơn 10 triệu USD bao gồm gần 900.000 USD đầu tư vào đồng tiền ảo Shiba Inu. 

Đã xóa status mới nhất vì bị bóc phốt mượn tài khoản của người khác, bốn dòng trạng thái liên tiếp của Ngọc Trinh vẫn thu hút hàng chục nghìn lượt thích, hàng nghìn bình luận và chia sẻ. Dù thật giả lẫn lộn và bị đánh giá là chiêu trò PR, Ngọc Trinh vẫn cho thấy độ cao tay của một người điều khiển cuộc chơi, dẫn dắt đàn cá con bằng cách viết đơn giản, dễ hiểu đúng phong cách “không tiền cạp đất mà ăn”. 

Cùng thời điểm với Ngọc Trinh, ở phía bên kia bán cầu, tỷ phú Elon Musk như thường lệ tiếp tục có dòng tweet gây sóng gió khi ông lập một bình chọn (poll) để hỏi mọi người có muốn Tesla chấp nhận thanh toán bằng đồng Dogecoin hay không. Hiện đã có 76% người được hỏi trả lời có. 

Nhưng một lần nữa, các nhà đầu tư cần cảnh giác với túi tiền của chính mình, không chạy theo những lời kêu gọi của những người nổi tiếng nếu không muốn là nạn nhân của trò chơi có tổng bằng 0 này.

Phương Nguyễn

Vừa khiến Dogecoin lao dốc, Elon Musk lại chuẩn bị đưa lên mặt trăng

Vừa khiến Dogecoin lao dốc, Elon Musk lại chuẩn bị đưa lên mặt trăng

Ngay khi khiến tiền ảo Dogecoin tụt gần 30% giá trị, Elon Musk đã lại có động thái mới khiến thị trường tiền ảo bất ngờ.