Dịch viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới (nCoV) đang hoành hành và số ca lây nhiễm lẫn tử vong tăng lên mỗi ngày. Trong bối cảnh đó, nhiều đối tượng lợi dụng dịch bệnh để phao tin đồn nhảm gây hoang mang cộng đồng. Để góp sức trong công cuộc phòng chống Corona, một số “bác sĩ” công nghệ Việt Nam đã nhảy vào.

Chẳng hạn, một sản phẩm của anh Lê Công Thành áp dụng trí tuệ nhân tạo trong việc lọc các thông tin giả mạo về virus Corona trên mạng xã hội. 

Anh Thành lập trang ncov.vn, tập hợp những dữ liệu trên Facebook về virus Corona, bao gồm nhiều thông tin khác nhau từ cập nhật dịch bệnh, các bài viết phát khẩu trang miễn phí, hoặc các bài phân tích liệu có nên cho học sinh nghỉ học mùa dịch,...

Giao diện ncov.vn, với các thông tin về virus Corona và cho người xem bình chọn tin thật/giả. Ảnh chụp màn hình

Trên website này, anh Thành sử dụng thuật toán để phân loại tin chính thống và tin thất thiệt. Đồng thời, có thêm tuỳ chọn để người dùng tự mình đánh giá thông tin đó có chính xác hay không. Việc có sự góp sức của người dùng chắc chắn sẽ khiến bộ lọc tin tức về virus viêm phổi Vũ Hán được chính xác hơn.

Bên cạnh sản phẩm của Lê Công Thành, một dự án mới được ra mắt trong mùa dịch của anh Doãn Trung Tùng cũng rất hữu ích. Anh Tùng xây dựng một bảng thống kê cung cấp các thông tin về số lượng người nhiễm virus và số người bị tử vong do virus Corona, thậm chí có thêm dự báo xu hướng những ngày sắp tới.

Bảng thống kê này (tại địa chỉ: https://tabsoft.co/397tcwQ) được xây dựng trên Tableau, một nền tảng về thống kê dữ liệu, giúp người dùng có cái nhìn tổng quan và xác định được chiều hướng sắp tới của bệnh dịch. Anh Tùng cho biết số liệu lấy từ Johns Hopkins CSSE nên sẽ hơi chậm hơn so với thực tế.

Bảng thống kê và dự báo về nạn nhân viêm phổi Corona do Doãn Trung Tùng xây dựng. Ảnh chụp màn hình

Dịch viêm phổi do chủng nCoV gây ra khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) cuối năm ngoái. Tính đến sáng 6/2, có 565 người chết vì Corona, trong đó chủ yếu bệnh nhân ở Vũ Hán và một số tỉnh ở Trung Quốc; có 2 người chết bên ngoài nước này. Tổng ca lây nhiễm virus Corona tăng mạnh lên 28.018 tại Trung Quốc. Có 1.170 bệnh nhân đã bình phục.