Quan điểm của Elon Musk về Bitcoin thay đổi như thế nào?

Bitcoin đang lập nên những mức giá kỷ lục mới, dao động xung quanh ngưỡng 47.000 USD vào thời điểm đầu giờ sáng nay, ngày 9/2 theo giờ Việt Nam. Đó là phản ứng tích cực của thị trường trước thông tin hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin, và dự định sẽ chấp nhận thanh toán bằng loại tiền mật mã này trong thời gian tới.

Trước đó vào cuối tháng 1, Elon Musk từng để hashtag #bitcoin trong phần hồ sơ Twitter, khiến đồng Bitcoin bật tăng 14%, lần đầu tiên vượt qua giá trị vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD. Elon Musk có tài khoản Twitter hơn 46 triệu người theo dõi, và hiện nay hầu như mọi động thái cũng như phát ngôn của tỷ phú công nghệ này đều có tác động đáng kể đến thị trường.

Thực tế, sự ủng hộ của Elon Musk đối với Bitcoin thời gian gần đây cũng phản ánh sự thay đổi quan điểm của bản thân ông về tiền mật mã. Hơn 3 năm trước, vào tháng 11/2017, Elon Musk vẫn còn chia sẻ trên Twitter rằng mình được một người bạn gửi tặng 0,25 Bitcoin, nhưng "không biết để đâu mất".

Tháng 10/2018, theo phát ngôn phủ nhận tin đồn, công ty hạ tầng đường ngầm của Elon Musk là The Boring Company khẳng định chưa hề chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Đến tháng 2/2019, Elon Musk vẫn nói rằng Tesla đang tránh xa tiền mật mã, dù thừa nhận rằng cấu trúc của Bitcoin khá tiềm năng.

Phải mãi đến tháng 12/2020, cách nhìn nhận của Elon Musk mới thể hiện rõ bước chuyển mình sau những trao đổi trên Twitter với Michael Saylor, CEO của công ty phần mềm MicroStrategy. Michael Saylor vốn là người tiên phong ủng hộ tiền mật mã, nhờ đó Elon Musk bắt đầu tính đến khả năng chuyển đổi một phần giao dịch của Tesla sang Bitcoin.

Trong cuộc trò chuyện trên mạng xã hội chat âm thanh Clubhouse đầu tháng 2 vừa qua, Elon Musk tự nhận rằng ông có chậm trễ một chút trong chuyện Bitcoin, và đáng ra nên mua loại tiền này một vài năm trước. Bitcoin "sắp được chấp nhận một cách rộng rãi", theo Elon Musk khẳng định.

{keywords}
Sự ủng hộ của Elon Musk đối với Bitcoin thời gian gần đây cũng phản ánh sự thay đổi quan điểm của bản thân ông về tiền mật mã.

Elon Musk sẽ khiến cả thế giới nhìn nhận lại Bitcoin

Tesla không phải công ty đầu tiên chấp nhận Bitcoin. PayPal, nền tảng thanh toán mà Elon Musk tham gia sáng lập, tuyên bố từ tháng 10 năm ngoái rằng sẽ hỗ trợ người dùng mua bán, lưu trữ Bitcoin cũng như các loại tiền ảo khác trên ví online của hãng. PayPal cũng sẽ chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin đối với khách hàng của 26 triệu đối tác bán hàng trong năm nay.

Một nền tảng thanh toán khác là Square cũng đưa Bitcoin vào hoạt động. Nhìn chung trong khi các ngân hàng trung ương vẫn nghi ngại về tiền mật mã, Bitcoin đang dần được chấp nhận trên thế giới, với giá trị vững chắc dần được khẳng định. Dù vậy với sự tham gia của Elon Musk, quá trình này chắc hẳn sẽ được đẩy nhanh ở một cấp độ khác.

Thomas Hayes, lãnh đạo công ty tư vấn Great Hill Capital chia sẻ ý kiến: "Nếu một ai đó khác quyết định chuyển sang giao dịch Bitcoin, thị trường sẽ không phản ứng mạnh đến thế. Nhưng khi người giàu nhất thế giới quan tâm, tất cả mọi người sẽ đều thấy cần nhìn nhận lại. Đó giống như một phiếu tín nhiệm dành cho Bitcoin".

Cùng nhận định như trên, Devin Ryan, chuyên gia công ty quản lý tài sản JMP Securities khẳng định: "Chúng tôi tin rằng diễn biến mới sẽ khuyến khích các công ty khác, bao gồm khu vực nhà nước và tư nhân, tiếp bước Tesla. Có thể nói, bước đi của Tesla đã giải trừ rủi ro cho các công ty khác".

Eric Turner, Phó Chủ tịch công ty nghiên cứu Messari thì bình luận: "Đây chắc chắn là yếu tố thay đổi cuộc chơi. Một trong những công ty lớn nhất thế giới đã chấp nhận Bitcoin và suy rộng ra, các nhà đầu tư của họ cũng sẽ mở cửa với Bitcoin, chưa kể các nhà đầu tư nhóm S&P 500 cũng vậy".

Tất nhiên, việc giá Bitcoin dao động mạnh vì Elon Musk cũng cho thấy mức độ rủi ro cao. Jim Smigiel, chuyên gia công ty tài chính SEI Investment nhắc lại khuyến cáo: "Bitcoin vẫn cần được nhìn nhận là công cụ thanh toán khó lường, không phù hợp với những khoản đầu tư thiết yếu, đặc biệt đối với những nhà đầu tư không sẵn sàng mất tiền".

Anh Hào (Theo Reuters)

'Tôi có thể đã sai về Bitcoin'

'Tôi có thể đã sai về Bitcoin'

Sau khi giá trị Bitcoin gần đạt mức kỷ lục, nhà kinh tế Ray Dalio đã đưa ra quan điểm cá nhân về loại tiền điện tử này.