3 giai đoạn trong lộ trình thu phí điện tử không dừng tại Việt Nam

Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng lộ trình triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng qua 3 giai đoạn lớn. Dự kiến đến giai đoạn 3, từ năm 2026 trở đi, trạm thu phí sẽ có đa làn tự do ETC.

Các trạm thu phí sẽ có đa làn tự do ETC từ năm 2026

Lần lượt vào tháng 3/2017 và tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 07 và 19 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức hệ thống thu phí tự động không dừng tại trạm thu phí BOT.

Việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) nhằm mục đích hạn chế bất cập của hình thức thu phí một dừng, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông, tăng cường minh bạch trong hoạt động thu phí, văn minh, thuận tiện cho người tham gia giao thông. Đồng thời, tiết kiệm chi phí xã hội cũng như góp phần quản lý chặt chẽ phương tiện giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và giữ gìn an ninh trật tự xã hội.

Chương trình chuyển đổi số Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đến năm 2025, định hướng đến 2030 cũng đặt mục tiêu hệ thống thu phí điện tử không dừng được triển khai đồng bộ tại tất cả trạm thu phí trên toàn quốc, tiến tới xóa bỏ các làn thu phí sử dụng tiền mặt.

3 giai đoạn trong lộ trình thu phí điện tử không dừng tại Việt Nam
Theo Bộ GTVT, hiện nay hệ thống thu phí điện tử không dừng triển khai trên toàn quốc đang dừng ở giai đoạn 1 - đơn làn ETC có barrier. (Ảnh minh họa: Chinhphu.vn)

Trên cơ sở học tập kinh nghiệm các nước có hệ thống thu phí điện tử không dừng tiên tiến trên thế giới, Bộ GTVT đã xây dựng lộ trình triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng qua 3 giai đoạn lớn.

Trong đó, giai đoạn 1 (đơn làn ETC có barrier) dự kiến thực hiện từ năm 2016 đến năm 2023. Các trạm thu phí vẫn tồn tại barrier, barrier sẽ mở cho xe đi qua trong trường hợp khi xe có thông tin thẻ dịch vụ hợp lệ, có đủ số dư tài khoản thu phí. Khi xe chưa gắn thẻ dịch vụ, hoặc có gắn thẻ dịch vụ nhưng không đủ số dư tài khoản thì hệ thống chuyển sang chế độ thu phí một dừng - MTC.

Giai đoạn 2 (đơn làn tự do ETC) dự kiến thực hiện từ năm 2024 đến năm 2025, giai đoạn này tại các trạm thu phí không còn barrier, chỉ duy trì dải phân cách các làn, không còn cabin thu phí. Các phương tiện lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí.

Và ở giai đoạn cuối cùng (đa làn tự do ETC), dự kiến từ 2026 trở đi, tại khu vực trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn và các thiết bị thu phí gắn trên giá long môn. Các phương tiện lưu thông tự do đa làn qua khu vực trạm thu phí.

Cả nước có 112 trạm thu phí vận hành hệ thống ETC

Theo thông tin từ Bộ GTVT, đối chiếu với tình hình thực tế hiện nay, hệ thống thu phí điện tử không dừng trên toàn quốc đang dừng ở giai đoạn 1 - đơn làn ETC có barrier.

Thông tin cụ thể hơn về quá trình triển khai thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, cơ quan này cho biết, đến thời điểm hiện tại, tất cả các trạm thu phí đủ điều kiện đã được lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng đáp ứng tiến độ yêu cầu.

 

Cụ thể, đã có 112 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng, trong đó Bộ GTVT quản lý 69 trạm và địa phương quản lý 43 trạm.

Với một số trạm không triển khai hoặc lùi thời gian do có tính chất đặc thù, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương. Cụ thể gồm 8 trạm do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, 4 hệ thống thu phí trên cao tốc do VEC quản lý chưa triển khai do vướng mắc về nguồn vốn và 7 trạm do địa phương quản lý.

Mặc dù hệ thống thu phí điện tử không dừng do nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện nhưng vẫn đảm bảo tính đồng bộ kết nối, các phương tiện tham gia giao thông chỉ cần dán 1 thẻ đầu cuối có thể qua tất cả các trạm trên toàn quốc.

Hệ thống nạp tiền, trả tiền tiền được đa dạng hóa với nhiều hình thức như áp dụng ví điện tử Momo, Viettel Pay, Zalo Pay…; kết nối liên thông giữa tài khoản giao thông và tài khoản cá nhân tại một số ngân hàng lớn như BIDV, VP Bank, VietcomBank.

Đặc biệt, có khoảng 2 triệu phương tiện đã dán thẻ tham gia dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Doanh thu thu phí điện tử không dừng trong quý I/2021 tại các trạm thu phí trung bình chiếm khoảng 19% và đến quý III/2021 tỷ lệ này tăng lên 35%.

“Hệ thống thu phí điện tử không dừng đưa vào hoạt động góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông, bước đầu đã tạo được sự thuận tiện và niềm tin cho người tham gia giao thông”, Bộ GTVT đánh giá.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng: Do hệ thống thu phí điện tử không dừng lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, việc quản lý vận hành hệ thống liên quan đến nhiều đối tượng nên còn tồn tại một số lỗi gây bất tiện cho chủ phương tiện như: Xe qua trạm phải trả tiền mặt trong khi tài khoản giao thông vẫn trừ tiền; Nhiều phương tiện chưa đủ điều kiện (chưa dán thẻ hoặc dán thẻ mà không nạp tiền hoặc thiếu tiền) vẫn đi vào cửa dành riêng cho thu phí điện tử không dừng…

Nguyên nhân của các tồn tại nêu trên, ngoài yếu tố về giải pháp kỹ thuật còn do sự phối hợp giữa các nhà cung cấp dịch vụ, chủ đầu tư dự án và các cơ quan quản lý nhà nước chưa chặt chẽ trong quá trình vận hành.

Bên cạnh đó, việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng còn có một số hạn chế khác như: vướng mắc về nguồn vốn của VEC chưa được tháo gỡ dẫn đến tiến độ triển khai tại các tuyến cao tốc do đơn vị này quản lý chưa được thực hiện; một số trạm thu phí có doanh thu rất thấp, số lượng phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ chưa cao...

Vân Anh

Nghiêm cấm đi qua cửa ETC khi xe chưa gắn thẻ thu phí điện tử

Nghiêm cấm đi qua cửa ETC khi xe chưa gắn thẻ thu phí điện tử

Các tài xế tuyệt đối không được điều khiển xe đi vào cửa dành riêng cho thu phí điện tử không dừng (ETC) khi xe chưa gắn thẻ đầu cuối hoặc đã gắn thẻ đầu cuối nhưng tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả cho giao dịch.

Chủ đề : cách mạng 4.0
 
List comment
 

Vào 9h30 ngày 18/05/2022, chuyên gia CMC Telecom cùng AWS, A.I-Soft sẽ chia sẻ cách các trường đại học hiện đại xây dựng môi trường số trên nền tảng AWS. Từ đó nâng cấp kho học liệu số, đơn giản hóa công tác quản lý, học tập và giảng dạy.  

 

Trên Twitter, người sáng lập, kiêm CEO dự án Terra thông báo sẽ tăng tốc độ đốt UST để sớm đưa stablecoin về mốc 1 USD, dù việc này có thể kéo token LUNA tiếp tục giảm sâu.

 

Tại hội nghị trực tuyến Diễn đàn Giáo dục Trường Đại học Westminster, diễn ra đầu tháng 5, các chuyên gia giáo dục Anh cảnh báo tình trạng gian lận trong các trường đại học đang trở nên “bình thường hóa”.

 

Chiến sự Ukraine: Quốc gia này công bố việc mua Bitcoin 10 lần kể từ tháng 9/2021. Tổng thống El Salvador liên tục nói hành động của mình là 'bắt đáy', dù giá Bitcoin ở thời điểm đó cao hay thấp.

 

Gã khổng lồ dầu mỏ Saudi Aramco đã vượt qua Apple vào ngày 11/5 để trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới.

 
 

5 “bí kíp” giải quyết tất cả vấn đề để giúp các sĩ tử chuẩn bị hành trang tốt nhất nhằm đạt thành tích như mong muốn, đặc biệt trong hoàn cảnh việc ôn luyện bị ảnh hưởng lớn sau dịch bệnh Covid-19.

UBND thành phố Cần Thơ vừa có kế hoạch ứng dụng CNTT thực hiện số hóa trong nông nghiệp giai đoạn 2022 - 2025, với tổng kinh phí thực hiện 36.265 triệu đồng.

Tổng cục Hải quan vừa ký quyết định phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu hoàn thành mô hình hải quan thông minh.

Chương trình tập huấn trực tuyến vừa được Trung tâm xuất sắc về kỹ thuật số (CODE), Đại học RMIT tổ chức, đem đến cho học sinh 2 trường trung học ở Phú Thọ và TP.HCM trải nghiệm thực tế với robot giáo dục và ngôn ngữ lập trình.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123