{keywords}

Thông tin từ vài tháng qua cho thấy Microsoft sẽ làm nhiều thứ để ngăn người dùng xóa Edge phiên bản mới. Thực tế, điều này đã âm thầm diễn ra ở bản cập nhật tháng 8 của Windows 10.

Theo đó, trình duyệt Edge (nhân Chromium, giống Google Chrome) sẽ được tích hợp thẳng vào hệ điều hành Windows 10. Vì thế, người dùng Windows 10 sẽ không thể gỡ bỏ cài đặt Edge một cách thủ công như trước kia.

Trang chủ của Microsoft, phần hỗ trợ khách hàng cũng đăng tải thông tin cho biết điều này là hoàn toàn chính xác. Cụ thể, người dùng sẽ không thể gỡ bỏ Edge phiên bản mới và cũng không thể dùng Edge phiên bản cũ (Legacy). Dữ liệu từ phiên bản cũ đã được hoàn tất chuyển đổi sang phiên bản mới trong quá trình này. 

{keywords}

Lộ trình đóng cửa các sản phẩm Edge Legacy, IE11 của Microsoft (M365 là dịch vụ đám mây của Microsoft)

Chung số phận với Edge Legacy còn có Internet Explorer 11. Trình duyệt này chỉ còn được Microsoft hỗ trợ cho tới 30/11/2020 và ngừng hỗ trợ hoàn toàn vào 17/08/2021. Tương tự, Edge Legacy sẽ bị khai tử hoàn toàn vào 09/03/2021.

Hiện tại, một số trang web có cung cấp hướng dẫn xóa bỏ Edge Chromium và dùng lại Edge Legacy bằng thủ thuật can thiệp registry key của hệ thống. Tuy nhiên, để an toàn, người dùng phổ thông chỉ nên xóa biểu tượng và không đặt làm trình duyệt mặc định, nếu không muốn dùng trình duyệt này. 

Phương Nguyễn (theo PCMag)

Trình duyệt Microsoft Edge “chiếm lĩnh” máy tính, làm phiền người dùng

Trình duyệt Microsoft Edge “chiếm lĩnh” máy tính, làm phiền người dùng

Trình duyệt Microsoft Edge phiên bản mới được giới thiệu trên máy tính một cách khá "cưỡng chế", khiến người dùng không có cách rõ ràng nào để dừng hoặc tắt đi.