Hội nghị trực tuyến công bố dịch vụ tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, sơ kết 3 tháng vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia và ra mắt Hệ thống báo cáo Chính phủ sẽ được Văn phòng Chính phủ tổ chức vào chiều mai, ngày 13/3/2020 tại Hà Nội. Hội nghị sẽ do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.

Tại hội nghị này, Văn phòng Chính phủ sẽ công bố tích hợp dịch vụ thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và một số dịch vụ công khác lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo đó, bắt đầu từ ngày mai 13/3/2020, người dân trên cả nước nếu vi phạm giao thông tại các địa phương Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Thuận đã có thể nộp phạt trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

 

Hiện nay để nhận lại các giấy tờ vi phạm giao thông, người vi phạm sau khi nhận quyết định xử phạt phải đi đến Kho bạc Nhà nước để nộp phạt. Sau khi nộp tiền phạt, người vi phạm lại phải quay về cơ quan công an - nơi ra quyết định xử phạt để trình biên lai đóng tiền rồi mới được nhận lại các loại giấy tờ.

Việc nộp phạt và nhận lại giấy tờ bị tạm giữ theo cách thức trên làm mất không ít thời gian và chi phí đi lại, chờ đợi của người dân. Đặc biệt là những trường hợp người dân đang cư trú tại một địa phương nhưng lại vi phạm giao thông ở một địa phương khác; hoặc trường hợp không có thời gian đi lại sẽ gặp rất nhiều khó khăn để thực hiện việc nộp phạt và nhận lại giấy tờ xe.

Tuy nhiên, theo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) từ ngày 13/3, căn cứ biên bản xử phạt, người dân trên cả nước nếu vi phạm giao thông tại 5 địa phương gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Thuận, sẽ chỉ mất khoảng 3 phút để truy nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia nộp phạt và lựa chọn đăng ký nhận kết quả tại nhà qua Bưu điện.

Người sử dụng dịch vụ trả kết quả vi phạm giao thông do Bưu điện cung cấp có thể chọn hình thức chuyển phát nhanh hoặc chuyển phát thường. Căn cứ và địa chỉ nhận giấy tờ và hình thức đăng kí chuyển phát của người sử dụng, hệ thống sẽ hiển thị thời gian và mức phí chuyển phát giấy tờ.

Theo quy trình, khi hồ sơ vi phạm giao thông đến hạn trả cho người vi phạm, cơ quan công an sẽ bàn giao cho Bưu điện hồ sơ giấy tờ để chuyển trả đến tận địa chỉ đã đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Trước khi phát, nhân viên bưu điện sẽ gọi điện thoại cho người nhận để hẹn thời gian phát. Khi nhận giấy tờ, ngoài việc xuất trình giấy tờ tùy thân khớp với thông tin đã đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia, người nhận cần kiểm tra kỹ các loại giấy tờ và ký vào sổ xác nhận của Bưu điện.

Sau khi triển khai thí điểm tại 5 tỉnh, thành phố, dự kiến đến quý 3/2020 việc nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ được triển khai trong cả nước.

Ngoài 5 tỉnh, thành phố trên, để thuận tiện, người vi phạm giao thông tại các địa phương khác có thể đăng ký dịch vụ thu phí xử phạt vi phạm giao thông và chuyển trả kết quả tại nhà qua Bưu điện.