{keywords}
Tài khoản Facebook tung tin giả về nạn vận chuyển hàng lậu qua cửa khẩu Móng Cái. (Nguồn: VAFC)

Theo thông tin từ Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam (thuộc Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT), Trung tâm này tiếp nhận phản ánh về tài khoản Facebook Phạm Đăng Quỳnh đăng hình ảnh đoàn người vận chuyển hàng lậu qua cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh.

Qua xác minh từ cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm xử lý tin giả cho biết, hình ảnh trên là giả mạo; gây hiểu sai về công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép ở cửa khẩu Móng Cái.

Liên tục trong thời gian gần đây, các cơ quan chức năng ghi nhận và đã xử phạt nhiều trường hợp tung tin giả mạo, đặc biệt là thông tin giả về Covid-19 trong bối cảnh tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, khiến cho nhiều người hoang mang.

Trưa 4/5, Công an huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) đã lập biên bản xử lý đối với Nguyễn Văn T. chủ một cửa hiệu sửa chữa điện thoại trên địa bàn huyện về hành vi tung tin giả về Covid-19 khi người này đăng tải một bản xét nghiệm Covid-19 giả lên fanpage “Hòa Vang trong tôi” gây hoang mang dư luận.

Trước đó, hồi tháng 2, Sở TT&TT Hà Nội cũng xử phạt một số trường hợp sử dụng mạng xã hội đăng thông tin sai sự thật về dịch bệnh. Căn cứ kết quả xác minh và tài liệu có trong hồ sơ, Sở TT&TT Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp trên với tổng số tiền 22,5 triệu đồng do vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Duy Vũ

 

Giả mạo website của Viettel để rao bán SIM 4G

Giả mạo website của Viettel để rao bán SIM 4G

Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam vừa cảnh báo đến người dùng một website giả mạo Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel để rao bán SIM 4G.